Phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/3/2017 | 8:17:24 AM

YBĐT - Để công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) đạt hiệu quả, những năm qua, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, UBND tỉnh đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong đấu tranh PCTN, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, trong đó có các quy định của pháp luật về PCTN như: Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị quyết số 21 của Chính phủ; Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Trung ương; Kết luận số 55 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII về tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN...

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát quá trình thực hiện. Gắn việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN với việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và các cuộc vận động lớn trên địa bàn.

Tiếp tục chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo trong tỉnh nghiên cứu đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy của nhà trường theo quy định. Chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở xây dựng triển khai việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật theo Kế hoạch số 43 của UBND tỉnh về tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt và phê phán các cơ quan, đơn vị, tổ chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, các giải pháp đổi mới công nghệ quản lý và hạn chế dùng tiền mặt ở địa phương. Nhờ đó, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong nền hành chính công vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi nạn tham nhũng.

Thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2745 chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Xác định rõ việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị là giải pháp phòng ngừa tham nhũng quan trọng, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị nghiêm túc thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị mình; thực hiện mua sắm tài sản công theo quy định của Luật PCTN; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất hàng năm và công khai các thủ tục hành chính về lĩnh vực nhạy cảm như: đất đai, các khoản đóng góp và sử dụng các khoản đóng góp. Chỉ đạo thực hiện công khai dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị theo quy định.

Theo đó, UBND tỉnh còn chỉ đạo các tổ chức thanh tra tập trung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Qua đó, trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN của các đơn vị, cơ quan trong tỉnh đã từng bước được chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong thực hiện công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Việc thực hiện và quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn cũng được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt, góp phần nâng cao trách nhiệm đối với các cơ quan đại diện chủ đầu tư quản lý và thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo đúng quy trình, phòng ngừa thất thoát, lãng phí, kém hiệu quả sau đầu tư.

Việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công khai trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử của Sở và trụ sở cơ quan. Qua đó, công khai thủ tục hành chính về giao đất, cho thuê đất; việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất trong tổng số 30 thủ tục hành chính được công khai theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn cũng được UBND tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Các đơn vị sử dụng ngân sách đều xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công theo quy định; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo hướng dẫn để cụ thể hóa các quy định của Nhà nước cho phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị.

Hàng năm, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố đều xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí ngay từ đầu năm để làm cơ sở thực hiện, đánh giá tình hình thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả công việc và ý thức của các tổ chức, cá nhân.

Song song với việc chỉ đạo, đôn đốc nhiệm vụ kê khai minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, UBND tỉnh còn chỉ đạo 100% các cơ quan, đơn vị xây dựng quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và cam kết những điều "cần xây" và "cần chống" trong thực hiện và rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức; thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với nhiệm vụ PCTN, tiết kiệm chống lãng phí.

Để làm tốt công tác PCTN trong thời gian tới, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, UBND tỉnh cũng đề ra nhiệm vụ phát huy vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, của cán bộ, đảng viên trong thực hiện PCTN. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Trong đó, tập trung mạnh vào việc cải tiến lề lối làm việc, tiết kiệm PCTN, lãng phí, chú trọng bồi dưỡng kiến thức PCTN cho cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. triển khai có hiệu quả việc đưa nội dung PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong công tác đấu tranh PCTN. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung vào công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có lập trường tư tưởng vững vàng, liêm chính, năng động, sáng tạo, có năng lực, trách nhiệm trong giải quyết công việc; khắc phục các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng.

Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" cùng với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam nhằm giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giao dịch hành chính. thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia giám sát các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước và hoạt động của cán bộ, công chức được giao thực thi nhiệm vụ.

Đặc biệt là tiến hành sơ kết, tổng kết và làm tốt công tác biểu dương khen thưởng những điển hình tiên tiến trong công tác PCTN; có chính sách ưu đãi đối với cán bộ trực tiếp làm công tác PCTN để công tác PCTN của tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả cao hơn.

Thanh Hương

Các tin khác
Dù công tác ở lĩnh vực nào các nữ công nhân, viên chức lao động đều phấn đấu vươn lên.

YBĐT - Những năm qua, Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã đồng hành trong đời sống của nữ công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ), trở thành động lực khuyến khích chị em phấn đấu vươn lên trên tất cả các lĩnh vực công tác lao động và học tập góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí tỉnh tặng hoa chúc mừng CLB nhà báo nữ nhân ngày 8/3

YBĐT - Ngày 7/3, Câu lạc bộ (CLB) nhà báo nữ tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt truyền thống và giao lưu văn nghệ nhân kỷ niệm 107 năm Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và 1977 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

YBĐT - Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ, có 97 đơn vị thuộc quản lý UBND thành phố đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm (12 phòng chuyên môn, 17 xã phường, 6 đơn vị khối đoàn thể và 62 đơn vị sự nghiệp công lập).

YBĐT - Những mô hình hiệu quả, phù hợp trong phong trào phụ nữ ở cơ sở sẽ là tiền đề để phụ nữ Yên Bái phát huy, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chương trình công tác mà Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục