Văn Chấn phát huy khối đoàn kết các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2017 | 7:50:51 AM

YBĐT - Ủy ban MTTQ huyện có 69 ủy viên; cấp xã, thị trấn có 1.013 ủy viên và 474 ban công tác mặt trận với 2.245 thành viên.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn trao đổi việc giữ gìn bản sắc văn hóa tại xã Nghĩa Sơn.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn trao đổi việc giữ gìn bản sắc văn hóa tại xã Nghĩa Sơn.

Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Chấn đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền những sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân, tích cực đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; thực hiện hiệu quả các nguồn vốn đầu tư theo chương trình giảm nghèo. Trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đã vận động nhân dân hiến đất và cây cối hoa màu trên đất, tích cực tham gia ngày công làm các công trình phúc lợi công cộng.

Lĩnh vực giáo dục đào tạo, MTTQ vận động con em vùng cao ra lớp đúng độ tuổi; các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ “Quỹ Khuyến học”, hỗ trợ học sinh nghèo về quần, áo, chăn ấm và đồ dùng học tập…

Theo đồng chí Hà Hữu Thế - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Văn Chấn,  Ủy ban MTTQ huyện có 69 ủy viên; cấp xã, thị trấn có 1.013 ủy viên và 474 ban công tác mặt trận với 2.245 thành viên. Đối với cấp cơ sở, 100% xã, thị trấn có Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát cộng đồng.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, MTTQ còn tham gia các hoạt động giám sát các công trình được đầu tư, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phối hợp với HĐND và UBND huyện tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Qua đây tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các cấp, ngành chức năng xem xét giải quyết. Với phương châm hoạt động “Gần dân, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân”, uy tín của MTTQ các cấp được nâng lên, góp phần thắt chặt mối đoàn kết các dân tộc.

Nhằm thực hiện tốt 7 nội dung trọng tâm của công tác mặt trận, qua công tác tuyên truyền vận động, nhiều tập quán, hủ tục lạc hậu của nhiều địa phương đã dần được xóa bỏ.

Điển hình như dân tộc Mông ở các xã Suối Giàng, Suối Bu, Sùng Đô… người chết đã được đưa vào quan tài, các nghi thức tang ma tổ chức theo nếp sống mới, đảm bảo vệ sinh; việc thách cưới, trả lễ và đám cưới trước diễn ra nhiều ngày, nay đã bỏ hoàn toàn.

Hay lễ Cấp sắc của dân tộc Dao ở các các Nậm Búng, Nậm Lành, Nậm Mười, Suối Quyền… trước đây diễn ra cả tuần với 10 đến 15 đầu lễ, nay đã giảm xuống còn 2 ngày. Dân tộc Thái, Mường thuộc các xã khu cánh đồng Mường Lò, trước đây buộc gia súc dưới gầm sàn, nay đã đưa xa nhà, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thực hiện cuộc vận động sản xuất vụ 3 trên đất ruộng 2 vụ lúa, sau hơn 10 năm triển khai, đến nay cây vụ 3 đã trở thành vụ chính ở trên 20 xã của huyện. Các xã vùng cao như Nậm Búng, Gia Hội, Tú Lệ, trước đây chỉ gieo cấy 1 vụ lúa/ năm, thì nay đã có trên 70% diện tích gieo cấy 2 vụ/ năm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện còn có hàng ngàn hộ hiến đất, cây cối hoa màu làm các công trình phúc lợi mở rộng giao thông nông thôn, để năm 2016, huyện  có 3 xã là: Phù Nham, Thượng Bằng La, Đại Lịch đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Bằng những chương trình hành động thiết thực của MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Văn Chấn đã có 207 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa và 27.308/ 38.563 hộ được công nhận Gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 72%, đưa Văn Chấn từng bước tiến tới mục tiêu giàu đẹp văn minh.

Thái Hưng

Các tin khác
Cụm tượng đài chính mang tên “Những người nằm lại phía chân trời” mang biểu tượng “Vòng tròn bất tử”.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đặt tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) để tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh khi bảo vệ chủ quyền Tổ quốc tại đảo Gạc Ma trong trận hải chiến ngày 14/3/1988 đang được hoàn thành những hạng mục cuối.

Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bình Phước khang trang, sạch đẹp. Ảnh minh họa.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ ( 27/7/1947-27/7/2017), góp phần làm tốt công tác hậu phương quân đội, ngày 13/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức Lễ ra mắt chuyên trang thông tin liệt sỹ và mộ liệt sỹ trên Báo Quân khu 7 điện tử.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay đang có khối không khí lạnh di chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam. Từ ngày mai 14-3, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh trao đổi với hội viên về phát triển kinh tế hộ.

YBĐT - Qua  phong trào Phụ nữ làm kinh tế giỏi, năm 2016, Hội Phụ nữ Sơn Thịnh có 164 hộ hội viên thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng/ năm; 220 hộ thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/ năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục