Nhà máy Z183: Nỗ lực vì môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/3/2017 | 8:00:33 AM

YBĐT - Năm 2016, Nhà máy Z183 đã đầu tư 71 thiết bị nhằm đổi mới công nghệ và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất cũng như đảm bảo an toàn cho người lao động  với số tiền trên 8 tỷ đồng và đầu tư trên 700 triệu đồng mua bảo hộ lao động.

Xác định rõ vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp quốc phòng - an ninh vừa có nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa sản phẩm quốc phòng vừa sản xuất kinh tế với cơ cấu mặt hàng đa dạng, nhiều ngành nghề, những năm qua, CĐCS Nhà máy Z183 thuộc Ban Công đoàn Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã nỗ lực triển khai có hiệu quả Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)" do tổ chức công đoàn phát động.

Từ việc tham mưu trúng ...

Là một trong những đơn vị thuộc Cụm thi đua số 5 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái gồm CĐCS các doanh nghiệp Nhà nước, công ty cổ phần và chi nhánh trung ương trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song CĐCS Nhà máy đã chủ động tham mưu, tìm giải pháp tổ chức các phong trào thi đua và hiệu quả thiết thực mang lại là môi trường cảnh quan trong đơn vị đã được cải thiện, tạo ra hình ảnh mới, khác biệt so với trước.

Dẫn chúng tôi đi thăm các phân xưởng, Thiếu tá Bùi Văn Lương - Chủ tịch CĐCS Nhà máy Z183 phấn khởi giới thiệu những dãy nhà công vụ khang trang, những phân xưởng rền vang tiếng máy...

Anh kể: “Khoảng 10 năm về trước, doanh nghiệp gặp khó khăn vì không có đơn đặt hàng, người lao động (NLĐ) không đủ việc làm, thu nhập bình quân của NLĐ có lúc chỉ đạt khoảng 1 triệu  đồng/ tháng; máy móc thiết bị lạc hậu, tỷ trọng quốc phòng không cao trong khi sản phẩm kinh tế chủ yếu theo thời vụ, phải cạnh tranh gay gắt với thị trường, do đó Nhà máy chưa có điều kiện để quan tâm đến môi trường làm việc của NLĐ”.

Trước những khó khăn đó, Ban Chấp hành CĐCS đã làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ công nhân viên, NLĐ yên tâm công tác, tích cực phối hợp cùng chuyên môn, tìm hướng đi để Nhà máy phát triển vững mạnh, từ đó có thêm điều kiện chăm lo tốt hơn cho NLĐ.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Chỉ huy Nhà máy về đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh tế, tập trung vào tìm kiếm những mặt hàng có sản lượng cao, ổn định lâu dài như hộp đựng đạn, bếp nướng xuất khẩu... để thay thế các mặt hàng phục vụ sửa chữa, mang tính thời vụ.

Ban Chấp hành CĐCS đã động viên NLĐ thi đua bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, tích cực thêm ca, thêm giờ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng xuất lao động, đáp ứng tốt tiến độ giao hàng. Do đó, những năm gần đây, Nhà máy đã thoát khỏi khó khăn, từng bước phát triển vững chắc, cảnh quan môi trường, nơi làm việc của NLĐ ngày càng khang trang hơn, đời sống của công nhân được nâng lên rõ rệt. CĐCS có điều kiện để tổ chức các phong trào hoạt động cho đoàn viên, NLĐ trong đơn vị.

Anh Lương cho biết thêm: "Các phong trào thi đua được CĐCS Nhà máy tập trung triển khai hiệu quả, trong đó trọng tâm là Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ". CĐCS Nhà máy đã vận động toàn bộ 715 đoàn viên, NLĐ trong đơn vị tích cực tham gia công tác bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện và môi trường lao động với các mục tiêu "làm cho cảnh quan đơn vị ngày càng xanh, sạch, đẹp".  

... Đến môi trường làm việc an toàn

CĐCS Nhà máy đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Nhà máy duy trì, bảo đảm chế độ ăn ca (mỗi năm Nhà máy hỗ trợ 2,5 tỷ đồng ăn ca), bồi đưỡng dộc hại cho NLĐ ở những nơi làm việc nặng nhọc, độc hại theo đúng quy định, thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa và làm mới hệ thống hút độc, hút bụi.

Năm 2016, CĐCS đã kiến nghị với Nhà máy đầu tư lắp đặt 227 quạt mát các loại tại các vị trí làm việc cho NLĐ, với tổng kinh phí 124 triệu đồng. Với những nỗ lực của CĐCS Nhà máy vì một môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, an toàn đã giúp NLĐ yên tâm công tác, làm việc có năng suất, hiệu quả.

Đến thăm Phân xưởng A4, tinh thần làm việc của anh em rất phấn khởi, say mê. Tâm sự với chúng tôi, anh Trịnh Minh Giang - công nhân Nhà máy cho biết: "CĐCS Nhà máy đã chủ động tham mưu bảo đảm điều kiện và môi trường lao động trong khu vực sản xuất, góp phần phòng ngừa tai nạn lao động cho chúng tôi. Đặc biệt, Nhà máy đã áp dụng phương pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn trong sản xuất theo mô hình của Nhật Bản để tổ chức cho đông đảo đoàn viên tham gia. Chúng tôi rất yên tâm khi được làm việc trong môi trường Nhà máy Z183".

Bên cạnh đó, CĐCS Nhà máy còn thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Nhà máy quan tâm cải tạo đầu tư, làm mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống hút độc, hút bụi, đảm bảo môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho NLĐ, đặc biệt tại các vị trí, các ngành nghề làm việc nặng nhọc, độc hại như: Phân xưởng A8 (gia công cơ khí), Phân xưởng A4 (dập); khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, đảm bảo duy trì quân số khỏe đạt trên 98,5% ...

CĐCS đã chủ động phối hợp tham gia giám sát việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước và quân đội, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế của Nhà máy, bảo đảm phân phối dân chủ, công khai, công bằng, nhằm khuyến khích NLĐ yên tâm, phấn khởi, hăng say trong lao động, các chỉ tiêu của Nhà máy đều hoàn thành vượt mức theo kế hoạch đề ra, doanh thu năm 2016 đạt 268 tỷ đồng, đạt 113% kế hoạch, lợi nhuận đạt 8,8 tỷ đồng, bằng 120% so với 2015; thu nhập bình quân của NLĐ đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng, vượt 6% so với năm 2015 và nộp ngân sách Nhà nước 21,4 tỷ đồng.

Đại tá Triệu Minh Quân - Phó Giám đốc Nhà máy Z183 cho biết: "Đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm ATVSLĐ, hàng năm đều kiện toàn mạng lưới vệ sinh viên ở các phân xưởng; huấn luyện, bồi dưỡng, đào tạo và trang bị các điều kiện để lực lượng này thực hiện tốt nhiệm vụ. Đối với các thiết bị đòi hỏi nghiêm ngặt về an toàn, đơn vị đều kiểm định theo đúng quy định của ngành. NLĐ đứng vận hành thiết bị sửa chữa đạn và các lò hơi đều tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định. Năm 2016, đơn vị đã đầu tư 71 thiết bị nhằm đổi mới công nghệ và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất cũng như đảm bảo an toàn cho NLĐ, với số tiền trên 8 tỷ đồng và đầu tư trên 700 triệu đồng mua bảo hộ lao động trang bị cho NLĐ".

Thực hiện tốt Phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ" đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xây dựng môi trường làm việc an toàn, NLĐ yên tâm công tác, gắn bó với Nhà máy. Ghi nhận những nỗ lực của CĐCS Nhà máy Z183 trong thực hiện phong trào, năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã tặng Cờ chuyên đề "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ" và CĐCS Nhà máy được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Cờ thi đua.

Thanh Xuân (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục