Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà: An toàn là nhiệm vụ hàng đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/3/2017 | 8:01:58 AM

YBĐT - Ngoài nhiệm vụ sản xuất điện năng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, công trình thủy điện Thác Bà còn có vai trò quan trọng trong việc cắt lũ và cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho hạ du.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà và lực lượng bảo vệ tuần tra bảo vệ công trình đập chính.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà và lực lượng bảo vệ tuần tra bảo vệ công trình đập chính.

Chính vì vậy, bên cạnh việc ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà luôn coi trọng nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an toàn nhà máy, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình mang tầm cỡ quốc gia này.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà Nguyễn Văn Quyền chia sẻ: “Với điều kiện đặc thù của nhà máy thủy điện quy mô lớn, bên cạnh việc phải bảo đảm an toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà máy để SXKD hiệu quả, việc bảo đảm an toàn hồ chứa với hàng tỷ mét khối nước phải là nhiệm vụ số một. Điều này không hề đơn giản, nhất là trong điều kiện lòng hồ chứa có diện tích lên đến 23.400 ha, cùng với đó là hệ thống 19 đập nước, bao gồm 1 đập chính, 18 đập phụ và hàng chục ki-lô-mét đường kiểm tra đập nằm trên địa bàn nhiều xã, thị trấn”.

Với nhiều biện pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng chống và kiềm chế tội phạm, vi phạm pháp luật, giải quyết những vấn đề nảy sinh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để diễn biến phức tạp và xảy ra "điểm nóng" về an ninh trật tự, hàng năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty luôn chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, Công an huyện Yên Bình và công an các xã lân cận nhằm xây dựng thế trận an ninh, đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Về phần mình, Công ty chú trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công nhân và toàn thể người lao động bằng việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của ngành; nội quy, quy chế, quy định của Công ty; lấy nội dung an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế và an toàn nhà máy, hồ đập làm trọng tâm. Xác định rõ lực lượng bảo vệ chuyên trách và lực lượng tự vệ làm nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Được sự giúp đỡ của cơ quan công an và quân sự huyện, Công ty bố trí đầy đủ quân số và trang thiết bị, hàng năm, tổ chức tốt các lớp học tập về chính trị và huấn luyện nghiệp vụ. Xây dựng phương án tuần tra, canh gác, duy trì 24/24 giờ tại các chốt bảo vệ mang tính chất trọng yếu, bảo đảm an toàn tuyệt đối tài sản, thiết bị của nhà máy. Kiện toàn và đẩy mạnh hoạt động 8 tổ an ninh nhân dân, phối hợp cùng Ban Công an thị trấn Thác Bà và Công an huyện Yên Bình, tăng cường kiểm tra, đẩy lùi và ngăn chặn các đối tượng vào khu vực nhà máy sử dụng các chất ma túy.

Việc phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được quan tâm thường xuyên, phương án PCCC được xây dựng sát hợp với yêu cầu nhiệm vụ; trong khu vực nhà máy, kho bãi và văn phòng điều hành đều có nội quy PCCC; trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy theo quy định, hệ thống bơm nước cứu hỏa, đường dẫn nước, bề chứa nước, bình cứu hỏa... được đầu tư xây dựng hoàn thiện và luôn sẵn sàng vận hành ứng cứu nếu có sự cố cháy, nổ.

100% cán bộ, công nhân trong Công ty được tổ chức huấn luyện kiến thức phòng cháy và kỹ năng chữa cháy. Đặc biệt, công tác PCCC còn được lãnh đạo Công ty phối hợp với Phòng PC66, Công an tỉnh tập huấn, kiểm tra và rà soát thường xuyên, nhất là ở những vị trí có yêu cầu cao về an toàn như: nơi làm việc trên cao, dưới hầm sâu, làm việc ở gần thiết bị có điện, các công việc hàn, sử dụng hóa chất...

Trong việc bảo vệ hồ chứa, Công ty tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp số 1832 ngày 26/10/2015 giữa Công an tỉnh và Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, Quy chế phối hợp số 1833 ngày 26/10/2015 giữa Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà và UBND thị trấn Thác Bà, các xã tiếp giáp hồ Thác Bà, nhằm phát hiện và xử lý những vi phạm lấn chiếm và gây mất an toàn hồ đập.

Theo thống kê, từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành đi kiểm tra  toàn bộ công trình.

Quá trình kiểm tra đã lập biên bản và xử lý nhiều vụ việc vi phạm, chủ yếu là tình trạng đổ đất, lấn chiếm lòng hồ, với trên 10 vụ việc vi phạm quy mô lớn, điển hình như: Công ty TNHH Đá trắng Bảo Lai; Công ty cổ phần Khoáng sản Phan Thanh; và hộ gia đình các ông Quyền Hồng Thắng ở thôn Ao Khoai, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình; Nguyễn Danh Nhẫn ở tổ 5, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình; Hoàng Anh ở thôn Hương Lý, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình; Nguyễn Văn Kỹ ở thôn Đồng Than, xã Phúc An, huyện Yên Bình; Nguyễn Xuân Quản ở tổ 19, thị trấn Yên Bình; Vương Văn Tập ở bản Ro, xã Phan Thanh, huyện Lục Yên...

Có thể nói, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở đây đã phát triển sâu rộng, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm an toàn cho toàn bộ công trình và góp phần SXKD hiệu quả, điều tiết nước cho vùng hạ du.

Tuy nhiên, nhiệm vụ bảo đảm an toàn có công trình có tính chất quốc gia này đang đứng trước nhiều khó khăn lớn như tình trạng đổ đất lấn chiếm lòng hồ để san tạo mặt bằng, xây dựng công trình và khai thác khoáng sản trái phép trên trong khu vực lòng hồ vào mùa khô diễn ra khá phức tạp, đòi hỏi cần có sự phối hợp hiệu quả từ các ngành chức năng tỉnh Yên Bái và chính quyền các địa phương trong vùng hồ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình.

Lê Phiên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục