Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Giảm nghèo - hạnh phúc cho cả cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/3/2017 | 8:05:24 AM

YBĐT - Mỗi con người dù là lao động chân tay hay trí óc, dù giàu hay nghèo thì đích đến của cuộc sống gia đình, bản thân cũng là hạnh phúc. Một trong những điều kiện cần và đủ để mỗi gia đình hạnh phúc là điều kiện kinh tế. Chính vì thế, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chương trình, dự án nhằm xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, vì mục tiêu chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc.

Bên hiên nhà. (Ảnh: Lê Trung Kiên)
Bên hiên nhà. (Ảnh: Lê Trung Kiên)

Đến huyện Trạm Tấu những ngày đầu tháng Ba, khi hoa ban nở trắng trời Tây Bắc, khi cái rét ngọt vẫn còn vương vấn chưa xa, chúng tôi đến thăm gia đình anh Mù A Chu ở thôn Cu Vai, xã Xà Hồ.

Tiếp chúng tôi là một người đàn ông với dáng vẻ hiền lành, chất phác và nụ cười luôn thường trực trên môi. Anh Chu chia sẻ, vài năm trước, gia đình anh thuộc diện nghèo nhất, nhì trong thôn, thường xuyên phải lo cái ăn, cái mặc. Tuy nhiên, từ ngày được vay 20 triệu đồng tiền vốn để chăn nuôi dê sinh sản, kinh tế gia đình anh đi lên từ đấy.

Nhìn ngôi nhà đầy đủ đồ dùng sinh hoạt, các thành viên trong gia đình nói cười rộn rã, nét mặt anh Chu rạng rỡ hẳn lên: “Ngày trước, đói khổ gia đình mình hay lục đục, cãi vã, vợ chồng mâu thuẫn cũng vì bất đồng trong phát triển kinh tế. Có lúc chỉ vì chuyện hôm nay không có gạo ăn, hay không có tiền đóng học cho con mà ầm ĩ cả làng xóm. Bây giờ, khi kinh tế đầy đủ hơn, chuyện mâu thuẫn trong gia đình cũng không còn nữa. Mỗi ngày nhìn các con khôn lớn, vợ chồng tôi còn có sức khỏe để lao động, sản xuất là tôi thấy vui”.

Vừa nói anh vừa đưa ánh mắt trìu mến về phía những đứa trẻ đang nô đùa dưới tán cây ngoài sân. Nhìn nụ cười rạng rỡ trên môi anh, chúng tôi hiểu rằng, hạnh phúc đến từ những điều bình dị. Gia đình anh Chu cũng là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu trong nhiều năm của thôn Cu Vai.

Ông Mùa A Lao ở thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ chia sẻ: “Trước kia, mỗi lần đi họp ở xã, nhắc đến hộ gia đình anh Chu chúng tôi đều ái ngại. Gặp anh Chu lúc nào cũng thấy tất tả lo toan. Khi kinh tế đã khấm khá, thỉnh thoảng bà con trong xã gặp nhau, anh cũng có thời gian ở lại chào hỏi mọi người, nói dăm ba câu chuyện thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Nhìn thấy anh Chu thoát nghèo, vui vẻ, hạnh phúc tự nhiên mình cũng vui lây”.

Không chỉ nhân dân trong xã Xà Hồ, nhân dân huyện Trạm Tấu có niềm vui thoát nghèo mà các xã khác trên địa bàn tỉnh đều tham gia vào các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án giảm nghèo. Với nhiều nỗ lực, trung bình hàng năm, Yên Bái giảm khoảng 4% số hộ nghèo.

Công tác xóa đói giảm nghèo chăm lo cuộc sống người dân vẫn còn là một chặng đường dài do đặc thù là một tỉnh miền núi, nhiều khó khăn nên tỷ lệ hộ nghèo của Yên Bái còn tới gần 30% theo tiêu chí mới. Với mục đích cao nhất là đem lại ấm no hạnh phúc, cùng sự chung tay, giúp sức của cả cộng đồng, ý thức trách nhiệm vươn lên của bản thân mỗi người, chắc chắn, cuộc sống người dân sẽ ngày càng cải thiện, phát triển bền vững và hạnh phúc dài lâu.

 Lê Thương

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục