Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Hạnh phúc bình dị

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/3/2017 | 8:40:43 AM

YBĐT - Hạnh phúc là gì? Thật khó để tìm được một đáp án chung nhất cho câu hỏi ấy. Có những người suốt một đời loay hoay, bôn ba tìm hạnh phúc nhưng thực ra hạnh phúc rất bình dị, đến từ những điều giản đơn trong cuộc sống.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Mọi bữa cơm gia đình có đủ bố, mẹ và con. Một ngày nọ, bố đi vắng, mâm cơm bỗng thiếu vị. Hay một ngày, mẹ ốm nằm trên giường, sao cơm ngọt bỗng đắng ngắt. Rồi con đi học xa, hai vợ chồng ngồi lặng lẽ ăn cơm… Bữa cơm cùng những người thân yêu là hạnh phúc!

Ngày giáp tết, khi mọi người trở về nhà, sửa soạn đón năm mới cùng gia đình thì tại các trung tâm bảo trợ xã hội những cụ già ngồi bên cửa sổ mắt nhìn ra xa xăm vô định, những đứa trẻ dù có manh áo mới nhưng sao vẫn trống vắng... Được sống cùng gia đình là hạnh phúc!

Nghĩ về những tháng ngày bơ vơ không nơi nương tựa, không được đến trường, những đứa trẻ ở trung tâm bảo trợ xã hội lại cảm thấy ấm áp khi sống tại đây trong sự yêu thương đùm bọc của những người cha, người mẹ thứ hai... Được sống, được yêu thương là hạnh phúc!

Sau vụ mùa thất bát, lợn nái trong chuồng sinh một đàn lợn con trắng hồng, khỏe mạnh, chị nông dân vui sướng vì gia đình sẽ có gạo ăn, có tiền đóng học cho con... Có nguồn thu nhập chính đáng từ sức lao động, đó là hạnh phúc!

Anh phụ hồ trở về nhà sau một ngày lao động vất vả, thêm vết thương ở chân do không may vấp ngã, cảm thấy cuộc đời thật không may mắn. Vừa bước tới sân, cô con gái chạy tới khoe giấy báo trúng tuyển đại học. Niềm vui sướng đã chữa lành vết thương, xóa tan mọi mệt nhọc… Con cái chăm ngoan, học giỏi, đó là hạnh phúc!

Một chiều đông giá lạnh, ai cũng hối hả trở về nhà, bỗng nhói lòng khi nhìn thấy cụ già cố gắng cuốn mình chiếc áo mưa bên hiên một quầy tạp hóa đã đóng cửa. Có một nơi để trở về sau ngày dài, đó là hạnh phúc!

Hai vợ chồng hiếm muộn, tìm đến đông y, tây y mòn mỏi chờ đợi. Lúc tưởng chừng như vô vọng thì điều kỳ diệu xảy ra, người vợ có bầu. Cả thế giới bỗng chốc thu lại bằng một đứa nhỏ... Có con, đó là hạnh phúc!

Một người đàn ông bị tai nạn giao thông, sống phần đời còn lại dựa vào chiếc xe lăn, không đi lại được khiến bực dọc khó chịu. Ngày ngày chứng kiến người vợ lam lũ vất cả lo cho mình, lo cho những đứa con nhỏ, chứng kiến những đứa nhỏ phải cố gắng vượt qua khó khăn để tới trường, thấy rất bất lực nhưng rồi đã tìm công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe giúp vợ, con... Không bệnh tật, đó là hạnh phúc!

Một cụ già loay hoay sang đường, cậu bé chạy tới và đưa cụ qua đường. Sang bên đường cụ già nói cảm ơn, cậu bé cảm thấy vui vui, ấm áp trong lòng khi làm được một việc tốt... Giúp đỡ người khác cũng là hạnh phúc!

Người ta thường hay nói đi tìm và khám phá giá trị của hạnh phúc nhưng hạnh phúc không phải là một cái gì đó cao siêu mà hạnh phúc có ở quanh ta, từ chính hành động, suy nghĩ của chúng ta đơn giản bình dị như chính việc được sinh ra trên đời này đối với mỗi người cũng là niềm hạnh phúc lớn lao.

Bà Đinh Thị Minh Luyện - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu:

Đặc thù công việc bác sỹ của tôi thường xuyên phải trực, đi sớm, về khuya nên ít có thời gian chăm sóc con cái. Vì thế, mỗi giây phút bên con, nấu những món ăn chúng thích, chăm sóc, chơi đùa cùng chúng là những giây phút hạnh phúc nhất. Tôi như được tiêm thêm một liều thuốc hạnh phúc, tiếp sức cho mọi khó khăn, vất vả trong công việc.

Bà Trần Thị Ân - thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên:

Tôi không mong gì hơn ngoài việc hàng ngày được nghe các cháu tíu tít kể chuyện ở trường, ở lớp, được nhìn con cái trưởng thành, hòa thuận.

Anh Hoàng Trọng Nghĩa - cán bộ Thành đoàn Yên Bái:

Hiện tại, tôi đang công tác xa gia đình, chỉ cuối tuần rảnh rỗi mới có thời gian về nhà. Cho nên, với tôi, hạnh phúc là về bên gia đình, nấu những món ăn ngon cho bố mẹ thưởng thức.

Em Trần Thị Phương Thảo - học sinh lớp 12C1 Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái):

Sau những giờ học căng thẳng chạy đua nước rút với thời gian để ôn thi tốt nghiệp và đại học em chỉ muốn được về nhà, sà vào lòng mẹ, hít hà mùi hương của mẹ và được mẹ vỗ về, động viên.

Minh Tư

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục