Việt Hồng: Quan tâm khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2017 | 1:52:23 PM

YBĐT - Để góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương, một nội dung được xã Việt Hồng (Trấn Yên) quan tâm đó là đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Công chức xã Việt Hồng tìm đọc sách báo để nâng cao kiến thức.
Công chức xã Việt Hồng tìm đọc sách báo để nâng cao kiến thức.

Ông Phạm Xuân Cánh - Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: “Từ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, sự hưởng ứng của các gia đình, dòng họ mà hoạt động KHKT, xây dựng XHHT của xã đã thu được nhiều kết quả. Đến nay, Hội đã có 16 chi hội, 1.200 hội viên (tăng 300 hội viên so với năm 2015).

Để đưa hoạt động KHKT, xây dựng XHHT vào nề nếp, là hoạt động thường xuyên, Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã nghiêm túc triển khai các chỉ thị, quyết định, kế hoạch của Đảng, Chính phủ, của tỉnh và huyện Trấn Yên về KHKT, xây dựng XHHT và học tập suốt đời.

Đồng thời, đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, các đoàn thể chính trị xã hội, nhà trường để xây dựng kế hoạch, ký giao ước thi đua; tổ chức tuyên truyền nội dung KHKT, xây dựng XHHT đến người dân; gắn xây dựng XHHT, gia đình, cộng đồng học tập với bình xét gia đình, cộng đồng văn hoá.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội thường xuyên gặp gỡ các ủy viên của Hội tại các bản, các dòng họ để nắm bắt tình hình, tư vấn giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, từ đó vận động nhân dân đăng ký tham gia tổ chức Hội, các hộ gia đình đăng ký phấn đấu danh hiệu Gia đình  học tập, Dòng họ học tập…

Với đặc thù là xã vùng sâu, điều kiện đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, để huy động học sinh đến trường, đến lớp, hàng năm, căn cứ vào số thu quỹ, Hội phối hợp với các nhà trường hỗ trợ cho con em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, con em mồ côi, con em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em thuộc đối tượng gia đình thương binh, liệt sỹ và khen thưởng học sinh giỏi đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia; thầy, cô giáo dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Cụ thể, năm học 2015 - 2016, Hội đã trao 67 phần quà trị giá 1.200.000 đồng cho các cháu học sinh vượt khó học giỏi, con em nghèo, cô giáo dạy giỏi cấp huyện. Các dòng họ hiếu học đã làm tốt công tác trao thưởng cho các cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, các cháu học sinh giỏi, học sinh khá. Điển hình như dòng họ Phạm đã khen thưởng 34 cháu với số tiền 1.700.000 đồng; dòng họ Nguyễn khen thưởng 28 cháu với số tiền 1.400.000 đồng...

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp cùng với nhà trường, hội cha mẹ học sinh, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu giáo chức, Hội Nông dân xã thường xuyên chăm lo công tác giáo dục cho học sinh ngoài giờ tại các gia đình.

Qua việc theo dõi, giúp đỡ gia đình khó khăn để vận động học sinh bỏ học ra lớp, giáo dục học sinh cá biệt; tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục - thể thao để thu hút thanh, thiếu niên, nhi đồng vào các hoạt động bổ ích. Vì vậy, đến nay địa phương  không có tình trạng học sinh bỏ học. 

Thực hiện  Kế hoạch số 86/KH-UBND tỉnh về việc “Triển khai nhân rộng và đánh giá, công nhận các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh”, Hội đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã triển khai 5 bộ tiêu chí xây dựng XHHT cho các chi hội, dòng họ; chỉ đạo cho các dòng họ triển khai Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng gia đình, dòng họ, XHHT.

Kết quả, đến nay Việt Hồng đạt 13/15 tiêu chí. Triển khai Thông tư số  44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã đến thôn bản, qua kiểm tra giám sát đạt 13/15 tiêu chí, trong đó với nhiều kết quả đáng phấn khởi như: đã duy trì phổ cập tiểu học và THCS - xóa mù chữ; cán bộ xã thường xuyên học tập nâng cao trình độ; tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn cho lao động nông thôn.

Đến nay, Việt Hồng có 359/706 hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập, đạt 51,3%; 7/9 dòng họ đạt tiêu chuẩn Dòng họ học tập; 2/7 khu dân cư đủ tiêu chuẩn đề nghị công nhận khu dân cư văn hóa; 7 trung tâm học tập cộng đồng thường xuyên tổ chức các hoạt động cụ thể như mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trồng cây có múi, chăn nuôi, thú y, tuyên truyền phổ biến pháp luật... với số lượt người tham gia tại trung tâm 100 lượt người.

Có thể nhận thấy, từ  KHKT, xây dựng XHHT không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà đã nâng cao dân trí, nhân dân tích cực phát triển kinh tế - xã hội, giảm nhanh tỷ lệ đói nghèo. Cụ thể năm 2016, xã đã giảm 7% hộ nghèo (56 hộ), đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 41%.

Để đưa KHKT, xây dựng XHHT ngày càng đi vào chiều sâu, năm 2017 và những năm tiếp theo, Hội Khuyến học xã sẽ tập trung làm tốt công tác tham mưu, phối hợp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cho cán bộ và nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác KHKT, xây dựng XHHT.

Triển khai tốt các tiêu chí xây dựng XHHT gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phối hợp với nhà trường triển khai thực hiện đồng bộ có hiệu quả Hướng dẫn số 176 thực hiện nhiệm vụ của Hội Khuyến học huyện Trấn Yên triển khai đánh giá xếp loại công nhận mô hình học tập.

Phát triển phong trào đọc sách, báo để nâng cao chất lượng cuộc sống một cách thiết thực và có hiệu quả. Đồng thời, vận động xây dựng Quỹ Khuyến học phục vụ công tác KHKT, xây dựng XHHT của địa phương.          

Nguyễn Đình

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục