Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017

“Tắt đèn bật tương lai” - hành động không chỉ ở một thời điểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2017 | 8:07:09 AM

YBĐ T - Sự kiện Giờ Trái đất năm nay sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày mai 25/3/2017. Giờ Trái đất là sự kiện xã hội có quy mô lớn nhất và nhiều người tham gia nhất trên thế giới. Đây là sáng kiến của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF). Tính đến năm 2016, đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng Chiến dịch này.

Giờ Trái đất nhằm khuyến khích, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng năng lượng từ những điều nhỏ nhất như tắt thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ. Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của đất nước, không chỉ cho chúng ta hôm nay mà còn cho các thế hệ tương lai của Việt Nam.

"Tắt đèn, bật tương lai" là thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức thực hiện bởi sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Daikin Việt Nam. Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 không chỉ có thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng mà còn có 60 tỉnh, thành phố tham gia và sẽ đồng loạt tắt đèn, tắt các thiệt bị điện không cần thiết từ 20h30 đến 21h30 ngày 25/3/2017.

Hưởng ứng Chiến dịch giờ Trái đất, từ nhiều năm nay, Yên Bái đã tham gia hiệu quả Giờ Trái đất và năm 2017 này cũng vậy. Tỉnh đã có công văn về việc tổ chức hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2017, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn cùng các đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, kêu gọi các tổ chức, cơ quan và người dân trong tỉnh tham gia vào chiến dịch tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất. Điện lực Yên Bái phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức diễu hành, cổ động, treo băng zôn tuyên truyền hưởng ứng Giờ Trái đất.

Trên địa bàn thành phố Yên Bái, hạn chế tối thiểu các đèn chiếu sáng đô thị, tắt các đèn trang trí vào thời gian diễn ra sự kiện. Quan trọng hơn là tuyên truyền để mọi người dân hiểu được ý nghĩa của Giờ Trái đất nhằm có ý thức tốt hơn về vấn đề tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi chứ không chỉ khi có Giờ Trái đất.

Trên thực tế, khủng hoảng năng lượng và biến đổi khí hậu đã tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống cư dân các quốc gia trên thế giới. Rõ nét nhất trong những năm gần đây là tình hình thời tiết khắc nghiệt như rét đậm, rét hại, băng tuyết gây thiệt hại nhiều hoa màu, vật nuôi. Hay mưa lớn gây lũ quét, lũ ống ở vùng cao, ngập lụt ở vùng thấp ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tiền của của nhân dân. Biến đổi khí hậu, sự nóng lên của trái đất, cạn kiệt năng lượng là bài toán toàn cầu.

Do vậy, mỗi chúng ta hãy chung tay không chỉ tham gia vào Giờ Trái đất mà hãy thường xuyên, liên tục từ những hành động, việc làm đơn giản như không xả rác bừa bãi, nhất là túi ni-lông, không in quá nhiều bảng hiệu băng zôn, tắt điều hòa khi thời tiết không quá nóng, giảm lưu lượng giao thông bằng phương tiện cá nhân. Hay đơn giản là tạo thói quen tắt máy xe khi chờ đèn đỏ, không chỉ tiết kiệm đáng kể nhiên liệu mà còn làm giảm khí thải.

Trong một vài năm trở lại đây, có khá nhiều bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình Giờ Trái đất nhưng lại tụ tập thành từng nhóm để thắp hàng trăm ngọn nến, tạo một không gian lung linh để chụp ảnh mà không hiểu rằng việc thắp nến là nguồn phát thải Co2 còn hơn cả một bóng đèn, tác động tiêu cực tới môi trường.

Bởi vậy, Giờ Trái đất không yêu cầu bạn phải đi xe máy cả chục cây số để tham dự sự kiện. Giờ Trái Đất không yêu cầu bạn tắt đèn thắp nến... Để tham gia vào Giờ Trái Đất, chỉ cần bạn và tôi cùng tham gia tắt thiết bị điện không cần thiết, không xả rác bừa bãi, tích cực tham gia bảo vệ rừng, tích cực trồng và phát triển rừng thì đã là góp phần to lớn vào việc bảo vệ môi trường.

Quan trọng hơn, Giờ Trái đất không phải chỉ dừng lại ở hành động tắt đèn tại một thời điểm phát động Chiến dịch mà cần hơn là lan tỏa Chiến dịch, nâng cao ý thức trong cả cộng đồng cùng nhau đoàn kết và hành động thường xuyên để bảo vệ hành tinh.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục