Sẵn sàng cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2017 | 8:08:44 AM

YBĐT - Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2017 là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là bước tập dượt, kiểm tra của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nhằm đối phó với những tình huống đe dọa mất an toàn từ các thế lực thù địch.

Duyệt binh biểu dương lực lượng tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2017.
Duyệt binh biểu dương lực lượng tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2017.

Do đó, nhiệm vụ này cần được đặc biệt quan tâm, chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt nhằm bảo đảm hiệu quả, thiết thực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cùng với quá trình xây dựng KVPT, quân và dân Yên Bái đã dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ, vật lực để tổ chức xây dựng KVPT và diễn tập KVPT. Thông qua diễn tập, nhận thức, năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và khả năng tham mưu của các ban, ngành đối với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN) đã có những bước chuyển biến rõ nét; vai trò nòng cốt của LLVT, nhất là quân đội và công an ngày càng được khẳng định; trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng được nâng lên một bước quan trọng. Kết quả của mỗi lần diễn tập nói lên thực lực bảo vệ địa phương và phản ánh sinh động kết quả xây dựng KVPT về mọi mặt.

Đó là cơ sở thực tiễn để bổ sung, điều chỉnh kế hoạch xây dựng KVPT phù hợp với sự phát triển của tình hình, là yếu tố quan trọng để củng cố QP-AN, xây dựng KVPT tỉnh trở thành “mắt xích” quan trọng trong hệ thống phòng thủ chung của cả nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Diễn tập KVPT có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) củng cố QP-AN. Đây cũng là dịp tốt nhất để LLVT tỉnh thể hiện năng lực làm tham mưu, vai trò nòng cốt của mình đối với nhiệm vụ QP-AN cũng như để nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng, tác chiến, thấy được thực lực về khả năng tự bảo vệ địa phương của mình.

Từ nhận thức được ý nghĩa, vai trò của việc diễn tập KVPT, việc thể hiện quyết tâm diễn tập KVPT cũng như quyết tâm tác chiến bảo vệ địa phương qua tổ chức diễn tập KVPT phải bảo đảm các thành phần, lực lượng, diễn tập “vào cuộc” một cách nghiêm túc. Công tác chuẩn bị trong diễn tập KVPT rất nhiều, phức tạp và liên quan đến hầu hết các mặt hoạt động của địa phương.

Do đó, để bảo đảm hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo công tác này, các ban, ngành, đặc biệt là lực lượng quân đội và công an cần chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền cùng cấp cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ diễn tập, tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị.

Quá trình chuẩn bị diễn tập, trên cơ sở đã xác định ý định, nội dung diễn tập, lực lượng quân sự, công an cần tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tham mưu, hướng dẫn các sở, ban, ngành soạn thảo kế hoạch, phương án; cần hết sức coi trọng bước luyện tập, qua đó chọn nội dung diễn tập nhằm rút ngắn thời gian nhưng vẫn bảo đảm tính hệ thống và chất lượng diễn tập.

Nội dung cần và phải diễn tập KVPT rất nhiều, vì vậy, việc xác định nội dung diễn tập sao cho thiết thực, hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức là hết sức cần thiết. Diễn tập KVPT cần tập trung vào những vấn đề cơ bản nhất, đặc biệt là bảo đảm tính thống nhất của cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành làm tham mưu, LLVT làm nòng cốt trong hoạt động ở KVPT”.

Một vấn đề đặc biệt quan trọng là cần chú trọng công tác tổng kết diễn tập KVPT ở tất cả các cấp, từ đó, tiếp tục bổ sung, điều chỉnh cả 3 mặt: xây dựng kế hoạch, phê chuẩn kế hoạch, công tác chuẩn bị và tổ chức thực hành diễn tập KVPT.

Với phương châm “xây dựng KVPT phải gắn với phòng chống có hiệu quả âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, tạo sức mạnh bên trong để ngăn ngừa và đánh thắng chiến tranh xâm lược”, việc “giữ vững ổn định chính trị”, “tạo sức mạnh bên trong” và “ngăn ngừa chiến tranh”, “sẵn sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược” là yêu cầu cơ bản của việc xây dựng KVPT.

Do đó, trong quá trình tổng kết, cần nghiêm túc mổ xẻ những vấn đề còn vướng mắc, những nội dung cần thay đổi; trên cơ sở đó, thống nhất về nội dung những vấn đề cơ bản nhất trong chỉ đạo, đạo diễn, khoảng thời gian, kinh phí và trách nhiệm của các lực lượng, thành phần liên quan đến diễn tập KVPT.

Việc xác định các vấn đề cần diễn tập không chỉ căn cứ vào hiện tại mà còn phải dự báo được sự phát triển của tình hình để bảo đảm phù hợp với yêu cầu bảo vệ địa phương cả về trước mắt và lâu dài.

Vì vậy, các cấp, các ngành, LLVT cần tiếp tục nghiên cứu một cách công phu, nghiêm túc về diễn tập KVPT, coi đó là cơ sở quan trọng để nâng cao hiệu quả xây dựng KVPT tỉnh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo thế và lực, môi trường, điều kiện cho sự hội nhập và phát triển.

Thiên Cầm

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục