Phường Yên Ninh: Người dân tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm hành lang đô thị

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2017 | 8:08:28 AM

YBĐT - Thực hiện chủ trương kỷ cương, trật tự đô thị, ngày 7/3/2017 UBND phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch số 17 về việc tổ chức CVĐ tuyên truyền chấp hành giải phóng hành lang đô thị, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn phường.

Người dân tự giác tháo dỡ hè, bậc và lối xe, trả lại hành lang cho người đi bộ.
Người dân tự giác tháo dỡ hè, bậc và lối xe, trả lại hành lang cho người đi bộ.

CVĐ gồm ba nội dung chính, về trật tự đô thị: không xây dựng, lắp đặt và sử dụng các loại mái che, mái hiên... vi phạm hành lang ATGT và gây mất mỹ quan đô thị; không lấn chiếm và sử dụng hành lang, hè phố đặt biển quảng cáo, tập kết vật liệu xây dựng trái quy định; không để mô tô và các phương tiện giao thông khác dưới lòng đường trái quy định của pháp luật.

Về ATGT: không họp chợ dưới lòng đường, hành lang, hè phố...

Về vệ sinh môi trường: không vứt rác, xác động vật chết... ra vỉa hè, lòng đường gây mất vệ sinh...

Chủ trương, kế hoạch của UBND phường Yên Ninh đã quán triệt kỹ trong cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể; đặc biệt với phương pháp làm khá bài bản, đúng nguyên tắc và lấy tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được ý nghĩa tốt đẹp của CVĐ, từ đó sẵn sàng hợp tác nhằm góp phần xây dựng thành phố Yên Bái kỷ cương, văn minh, giàu đẹp.

Khảo sát cho thấy, trên địa bàn phường Yên Ninh có 4 tuyến đường chính gồm: Điện Biên, Yên Ninh, Lý Thường Kiệt và Hoàng Hoa Thám, với gần 500 nhà mặt tiền.

Những năm qua, nhịp sống đô thị khá phát triển, phần lớn những nhà mặt tiền ở phường Yên Ninh đều kinh doanh dịch vụ nên sức ép về diện tích mặt bằng, nơi để, đỗ xe của khách là rất lớn, vì vậy tình trạng cơi nới, lấn chiếm, nhất là lắp mái che, mái vảy để bày bán hàng hóa diễn ra thường xuyên.

Rất nhiều nhà dân trên tuyến đường Điện Biên có cốt nền cao hơn rất nhiều so với hành lang đường, vì vậy mọi nhà đều phải xây tam cấp và làm lối dắt xe máy rất dài trên phần hành lang đường, nguyên nhân của tình trạng này là đoạn đường chạy qua địa bàn phường (từ Cầu Dài đến ngã tư Điện Biên - Cao Thắng) là lòng khe, thường xuyên bị ngập úng nên nhà dân phải cao.

Ông Trần Duy Bảng - Chủ tịch UBND phường Yên Ninh tâm sự: “Bản thân tôi rất chia sẻ với các hộ dân phải phá bỏ hè, bậc, lối dắt xe, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt; đặc biệt, nhiều hộ trước đây còn nhường lại một phần đất của mình cho Nhà nước làm hè đường mà không nhận được một đồng tiền đền bù nào; nhưng vì cái chung, vì sự văn minh đô thị, chính quyền phường cùng cán bộ khu phố đến từng nhà dân để vận động, tuyên truyền, thuyết phục, rất may mắn là đại bộ phận bà con đều vui vẻ chấp hành”.

Được biết, ngay từ giữa năm 2016, UBND phường Yên Ninh đã tiến hành kiểm tra, đo đếm, kẻ vẽ giới hạn hành lang giao thông trên các tuyến phố, cùng với đó là việc quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn được làm khá tốt; tổ Trật tự đô thị và cán bộ các khu dân cư tích cực nhắc nhở những hộ vi phạm hành lang giao thông để buôn bán, lắp đặt mái che, mái hiên, biển hiệu quảng cáo...

Những vi phạm hiện nay chủ yếu là lối dắt xe và hè, bậc vào nhà nên rất dễ xác định, cán bộ tổ Trật tự đô thị của phường chỉ việc đánh dấu xác định phần công trình vi phạm để người dân tự tháo dỡ.

Thực hiện CVĐ, những ngày này rất nhiều hộ dân trên địa bàn phường Yên Ninh đang đục phá công trình vi phạm để xây dựng lại cho đúng quy định, dù hàng triệu đồng phải bỏ ra, dù có nhiều ngôi nhà không còn đẹp như trước, đặc biệt là những ngày đầu đi lại có khó khăn nhưng đại bộ phận bà con chấp hành mà không phàn nàn gì.

Ông Nghĩa - Xuân, nhà trên đường Điện Biên cho biết: “Cũng tiếc công, tiếc của thật nhưng quy định chung thì phải chấp hành. Đơn giản là hành lang là của người đi bộ, của đường điện, đường nước và biển báo giao thông”.

Ông Tiến - Hà, một hộ khác kiến nghị: “Cùng với việc xử lý vi phạm hành lang cần dẹp bỏ tình trạng be, đắp bóc đuya; thực tế hành lang đã rất thấp so với mặt đường, bóc đuya đã được thiết kế có độ cắt vát lớn, giúp cho việc dắt xe lên hè đơn giản, nhưng rất nhiều hộ vẫn be, đắp thêm bê tông, gây mất mỹ quan, mất an toàn giao thông và khó khăn cho việc quét rác...”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến ngày 23/3/2017 đã có cả trăm hộ dân trên địa bàn phường Yên Ninh có công trình vi phạm hành lang đã chủ động tháo dỡ; nhiều hộ cũng muốn tự giác thực hiện nhưng việc thuê người và phương tiện đến sửa chữa khó khăn nên tiến độ không nhanh chứ không phải người dân chây ỳ. Đối với những gương mẫu chấp hành, Chủ tịch UBND phường đã gửi thư cảm ơn để trân trọng sự ủng hộ vì mục tiêu chung.

Lê Phiên

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục