Cảnh giác với thực phẩm kinh doanh trên mạng

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/3/2017 | 7:59:57 AM

YBĐT - “Đánh trúng” tâm lý của người tiêu dùng là thuận tiện và nhanh chóng; sử dụng triệt để lợi thế của mạng xã hội; không cần đăng ký kinh doanh, cũng không cần có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của cơ quan chức năng - kinh doanh thực phẩm (KDTP) trên mạng dường như đang trở thành một nghề thịnh hành hiện nay.

Chỉ cần thao tác đơn giản, người tiêu dùng đã nhanh chóng đặt mua được thực phẩm trên mạng mà chủ quan về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chỉ cần thao tác đơn giản, người tiêu dùng đã nhanh chóng đặt mua được thực phẩm trên mạng mà chủ quan về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, hình thức KDTP này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ không bảo đảm ATVSTP, gây hại tới sức khỏe mà xuất phát chính từ sự chủ quan và thói quen mua hàng của người tiêu dùng.

Đối tượng của hình thức KDTP trên mạng vô cùng phong phú. Ngoài việc “nhắm” đến các đối tượng là dân công sở ít thời gian hay một bộ phận lớn giới trẻ thì đối tượng mà KDTP trên mạng chú ý tới là những bà nội trợ không có thời gian đi chợ.

Các mặt hàng KDTP trên mạng đa dạng chẳng kém gì các mặt hàng ngoài chợ hay trong siêu thị. Từ rau, thịt, hoa quả cho đến các loại đồ ăn vặt, đặc sản vùng miền như: chè, bánh, kẹo, thạch..., loại nào cũng được quảng cáo và khẳng định tươi ngon, đảm bảo an toàn và tất nhiên là có giao hàng tận tay, tận nhà.

Chị Lê Hồng Anh, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái - người thường xuyên mua hàng trên mạng chia sẻ: “Mua hàng trên mạng nói chung luôn được nhiều người quan tâm, thích thú và tìm đến bởi quảng cáo bắt mắt và sự tiện lợi sẵn có. Không chỉ khách hàng ở khu vực thành thị dễ dàng tiếp cận với dịch vụ KDTP này mà ngay cả khách hàng ở khu vực nông thôn cũng được đáp ứng nhu cầu nhanh chóng".

"Kinh nghiệm của tôi khi mua thực phẩm trên mạng là mua lần đầu để kiểm định chất lượng, nếu ngon thì mua tiếp và ghi vào sổ tay các địa chỉ uy tín. Chứ nói thật, chất lượng mua thực phẩm trên mạng được đo bằng niềm tin với người bán hàng mà thôi!” - chị Anh cho biết.

Thực tế, không phải khách hàng nào cũng có kinh nghiệm và may mắn tìm được địa chỉ tin cậy như chị Hồng Anh. Đã có khách hàng gặp phải trường hợp đáng tiếc như chị Hoàng Thị Thu Hiền, tổ 8, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Chị Hiền chia sẻ: “Tôi từng đặt bánh sinh nhật ở một địa chỉ trên Facebook. Trong hình, chiếc bánh kem trông rất ngon và đẹp mắt. Tuy nhiên, khi nhận hàng, chiếc bánh vừa nhỏ vừa trang trí không hề giống như quảng cáo. Sau lần đó, tôi không còn mấy tin tưởng vào việc mua thực phẩm, đồ ăn trên mạng”.

Được biết, theo quy định của Bộ Công thương, bắt đầu từ ngày 20/1/2015, mọi hoạt động kinh doanh qua mạng sẽ phải kê khai thông tin và đóng thuế. Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có)… cho chủ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ; cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa; đảm bảo tính chính xác, trung thực về thông tin của hàng hóa, dịch vụ cung cấp hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại điện tử; tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử...

Tuy nhiên, thời điểm này, việc quản lý kinh doanh nói chung và KDTP trên mạng nói riêng vẫn đang hoạt động “vô tư”. Vì vậy, nguy cơ “thực phẩm bẩn”, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng đang khiến các cơ quan chức năng khó kiểm soát.

Khó truy xuất nguồn gốc, không có bằng chứng chắc chắn đảm bảo các sản phẩm được nhập từ một cơ sở sản xuất an toàn. Đó là còn chưa kể đến, quá trình vận chuyển thực phẩm có được bảo quản trong các thiết bị vận chuyển chuyên dụng hay không?

Bởi vậy, hình thức KDTP trên mạng được đánh giá là không khác gì thực phẩm đường phố. Trước khi có sự kiểm soát, vào cuộc của các cơ quan chức năng, hơn ai hết chính người tiêu dùng cần cân nhắc và cảnh giác trước khi sử dụng những loại thực phẩm theo hình thức kinh doanh này.

Mai Linh

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục