Yên Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/4/2017 | 6:36:19 AM

YBĐT - Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, huyện Yên Bình đã có những chương trình hành động thiết thực như: tặng quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK), khám sàng lọc trẻ em bị khuyết tật, tổ chức tết Trung thu… giúp cho trẻ em trên địa bàn được hưởng các quyền cơ bản trong học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Là huyện cửa ngõ của tỉnh, nguồn thu nhập chính của người dân đa phần từ nông, lâm nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều, để nâng cao nhận thức của các gia đình về công tác BVCSTE huyện Yên Bình đã tăng cường thực hiện Chỉ thị số 20 - CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVCSTE trong tình hình mới.

Qua đó, huyện đã thành lập ban chỉ đạo BVCSTE em từ huyện tới tất cả các xã, thị trấn, nhằm tổ chức điều tra, nắm hoàn cảnh từng gia đình, điều kiện sống của trẻ để cùng các ngành chức năng có chế độ trợ cấp thường xuyên; vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu các cháu có hoàn cảnh ĐBKK, trẻ mồ côi không nơi nương tựa.

UBND huyện xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em để có kinh phí chăm lo cho các cháu vào dịp tết Trung thu, năm học mới, khi ốm đau bệnh tật. Hơn nữa, để trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK không phải bỏ học, huyện đã tổ chức vận động các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, hỗ trợ tiền, hiện vật, sách giáo khoa, vở tập viết, quần áo ấm và trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó…

Chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới tất cả các xã, thị trấn về: quyền được khai sinh, quyền có quốc tịch, quyền được chăm sóc nuôi dưỡng, quyền sống chung với cha mẹ, quyền được tôn trọng bảo vệ tính mạng, nhân phẩm, danh dự, quyền được học tập, quyền vui chơi giải trí…

Hàng năm, nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em trên địa bàn huyện thu được trung bình 140 triệu đồng, do cán bộ công chức, viên chức các ban, ngành đoàn thể và các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Từ nguồn quỹ này, huyện đã hỗ trợ tiền tết Nguyên đán cho 130 trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK; hỗ trợ trẻ em bị tai nạn rủi ro; hoạt động tết Trung thu…

Chỉ tính riêng năm 2016 vừa qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cấp phát 2.310 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 72 tháng tuổi; tổ chức khám tim bẩm sinh, khám sàng lọc cho 50 trẻ khuyết tật và 50 trẻ bị các bệnh về mắt.

Để nâng cao kiến thức cho trẻ em, huyện còn tổ chức các cuộc thi nhân dịp Tháng Hành động Vì trẻ em hàng năm như: “Chúng em với Luật Giao thông đường bộ”, “Tìm hiểu pháp luật và kiến thức bảo vệ trẻ em”… thu hút trên 5.000 trẻ em tham gia.

Hàng năm, thực hiện kế hoạch Tháng Hành động Vì trẻ em, công tác bảo vệ trẻ em được bảo vệ (ở 3 cấp độ), bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em như: tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em. Đối với tất cả các nhà trường từ hệ mầm non đến THCS, tăng cường công tác BVCSTE hạn chế những tác động tiêu cực đến với trẻ em trong tình hình mới.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của gia đình và trẻ em đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ, thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội.

Tại các trường học, huyện còn chỉ đạo xây dựng kế hoạch vui chơi cho trẻ em nhằm phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương theo dõi, không để trẻ em phải lao động nặng nhọc, độc hại, ngăn chặn kịp thời tình trạng xâm hại, ngược đãi và bạo lực trẻ em, giúp các em vươn lên trong học tập, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Bình có 31.730 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 14.250 trẻ em dưới 6 tuổi. Để trẻ em trên địa bàn  cơ bản có cuộc sống ổn định cả về vật chất và tinh thần, được học tập, vui chơi... thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình BVCSTE với 3 môi trường: gia đình - nhà trường - xã hội, để các em nâng cao năng lực tự bảo vệ mình, hạn chế những vụ việc liên quan đến trẻ em.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Ngày 16/4, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức lễ ra quân vệ sinh môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Công đoàn 6 tỉnh đã trao 2 nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn.

YBĐT - Ngày 14 và 15/4, Hội nghị giao ban công tác công đoàn 6 tỉnh Tây Bắc năm 2017 gồm Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu đã diễn ra tại tỉnh Yên Bái.

Sáng 15-4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức trao Danh hiệu Sao Khuê năm 2017 và kỷ niệm 15 năm thành lập hiệp hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục