Nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2017 | 11:40:46 AM

YBĐT - Đó là phương châm hoạt động của Hội Nông dân xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải. Bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả của Hội mỗi năm đã có 25 - 30 hộ hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Tận dụng nguồn nước, anh Hờ Xa Páo, bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha đã xây dựng hệ thống ao nuôi cá mang lại thu nhập gần 20 triệu đồng/ năm cho gia đình.
Tận dụng nguồn nước, anh Hờ Xa Páo, bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha đã xây dựng hệ thống ao nuôi cá mang lại thu nhập gần 20 triệu đồng/ năm cho gia đình.

Hộ anh Hờ Xa Páo, bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha nhờ được Hội Nông dân xã hỗ trợ từ kỹ thuật cũng như nguồn vốn vay phát triển kinh tế, gia đình anh Páo đã dần thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá giả của xã, của huyện. Anh Páo chia sẻ: “Trước kia gia đình khó khăn, lại đông nhân khẩu, không biết làm gì để phát triển kinh tế.

Năm 2014, gia đình tôi được vay 15 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mua trâu giống và cá giống về nuôi. Tích luỹ được vốn, gia đình tôi lại trồng thảo quả, sơn tra và mua một xe tải về phục vụ việc chở hàng hoá cho bà con trong xã. Hiện nay, mỗi năm gia đình cũng thu được trên 200 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí”.

Cùng với nhà anh Páo, hộ gia đình ông Hờ Cáng Sang, bản Thào Chua Chải cũng rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt và áp dụng các kiến thức mà Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế gia đình, trở thành hộ có kinh tế khá giả.

Ông Sang cho biết: “Nhờ được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, gia đình tôi đã áp dụng vào nuôi ong, chăn nuôi trâu bò, chăm sóc lúa ngô và cây sơn tra. Hiện gia đình đã có 20 đõ ong, trên chục trâu, bò và từ ruộng, nương cũng thu được trên 4 tấn ngô, lúa mỗi vụ, tổng thu nhập khoảng trên 250 triệu đồng/ năm”.

Với việc áp dụng đúng khoa học kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi cùng sự cần cù lao động những người nông dân vùng cao như ông Sang, anh Páo đã có cuộc sống khá giả. Hiện nay, tổng đàn gia súc của xã là trên 3.200 con (trong đó đàn trâu trên 690 con, đàn bò trên 340 con, đàn lợn trên 2.300 con), tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đạt trên 2.000 tấn/năm. Để có được điều đó, ngoài việc giúp đỡ hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay, khoa học kỹ thuật Hội Nông dân xã còn tuyên truyền hội viên làm tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh, dự trữ rơm rạ để phòng, chống đói rét cho đàn gia súc trong mùa đông đảm bảo duy trì và phát triển đàn gia súc trên địa bàn xã.

Tuy nhiên, hiện Hội Nông dân xã còn trên 80% hộ hội viên nghèo trong tổng số 330 hội viên của 7 chi hội thôn, bản. Theo anh Hờ A Hú - Chủ tịch Hội Nông dân xã, để thiết thực giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu Hội Nông dân xã còn vận động hội viên phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” tích cực giúp đỡ hội viên nghèo ngày công lao động, con giống, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi để từ đó cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Cụ thể như hộ anh Hờ Mào Kỷ, bản Trống Tông - một hộ khó khăn về nhà ở được các hội viên giúp đỡ 50 ngày công để làm nhà mới. Hay anh Hờ A Chua - hộ hội viên nghèo được hỗ trợ một con lợn nái làm giống. Đến nay kinh tế gia đình anh Kỷ và anh Chua đã dần vươn lên ...

Với những giải pháp thiết thực hiệu quả, mỗi năm xã Chế Cu Nha đã có 25 - 30 hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vươn lên thoát nghèo. Qua đó, không chỉ giúp hội viên từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững mà còn củng cố xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

 Minh Huyền

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục