Tuổi trẻ Yên Bình chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2017 | 5:43:26 AM

YBĐT - Với tiêu chí “Mỗi ngày chủ nhật trong Tháng hành động là một ngày chủ nhật xanh”, sau các lễ phát động, hàng trăm ĐVTN đã tình nguyện xuống đường quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên các trục đường chính, khu dân cư, khơi thông cống rãnh, kênh mương, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, tu sửa đường giao thông liên thôn...

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình tham gia quét dọn, khơi thông cống rãnh trên các trục đường giao thông.
Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình tham gia quét dọn, khơi thông cống rãnh trên các trục đường giao thông.

Nhận thức được tầm quan trọng của bảo vệ môi trường (BVMT), đặc biệt với một địa phương có nhiều khu công nghiệp, nhà máy hoạt động, những năm qua, Huyện đoàn Yên Bình đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong toàn huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền rộng rãi.

Không chỉ tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động, các ĐVTN Huyện đoàn Yên Bình còn trực tiếp tham gia bằng những hành động cụ thể; phát động Thánh hành động thanh niên.

Với tiêu chí “Mỗi ngày chủ nhật trong Tháng hành động là một ngày chủ nhật xanh”, sau các lễ phát động, hàng trăm ĐVTN đã tình nguyện xuống đường quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên các trục đường chính, khu dân cư, khơi thông cống rãnh, kênh mương, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, tu sửa đường giao thông liên thôn...

Chị Nguyễn Thị Huế, ĐVTN xã Bảo Ái cho biết: "Từ ngày được tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã, nhất là các bạn trẻ đã nâng cao ý thức BVMT, không còn xả rác bừa bãi, đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng sạch sẽ".

Tại 5 xã Thịnh Hưng, Phú Thịnh, Bạch Hà, Vĩnh Kiên, Mông Sơn, các xã Đoàn đã triển khai đào hố rác cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ bà con nông dân thu gom các phế thải nông nghiệp như ni lon, vỏ thuốc trừ sâu trên các cánh đồng; hướng dẫn người dân thu gom rác bảo đảm đúng vị trí và vệ sinh môi trường nước, môi trường không khí. Đặc biệt, thời gian qua, Huyện đoàn Yên Bình đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai xây dựng 100 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ nghèo và cận nghèo xã Vĩnh Kiên và xây dựng được nhiều bể nước sạch trên địa bàn huyện.

Đồng thời, phối hợp với Câu lạc bộ Kết nối trẻ tỉnh Yên Bái hỗ trợ Trường Tiểu học và THCS xã Vũ Linh xây dựng 1 bể nước hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, việc BVMT nước cũng được Huyện đoàn quan tâm và có nhiều biện pháp triển khai. Nằm trên địa bàn huyện Yên Bình, hồ Thác Bà nhiều năm qua đã đem lại giá trị kinh tế cao, hồ còn có vai trò rất lớn trong việc điều tiết khí hậu trên địa bàn.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Huyện đoàn Yên Bình đã tuyên truyền nâng cao nhận thức đến 100% ĐVTN. Các ĐVTN tham gia đánh bắt trên hồ Thác Bà phải bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật, vệ sinh môi trường, ký cam kết không sử dụng vó đánh bắt nhỏ, bom, mìn, kích điện trong đánh bắt gây ô nhiễm môi trường, hủy diệt nguồn lợi thủy sản. 26/26 đoàn xã, thị trấn là thành viên Ban quản lý nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà, tham gia các đợt tuần tra, kiểm tra trên các khu vực mặt nước các xã quản lý.

Ngoài ra, môi trường rừng cũng là một trong những nội dung được Huyện đoàn Yên Bình quan tâm bảo vệ. Huyện đoàn phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai dự án giảm thiểu phát thải khí CO2. Dự án này góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giảm lượng phát thải khí CO2, cung cấp lượng lớn khí Oxi, cải thiện môi trường đất, môi trường không khí. Không chỉ vậy, Huyện đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Hạt Kiểm lâm huyện tuyên truyền phòng chống cháy rừng đến đội ngũ ĐVTN. Trong năm 2016, Huyện đoàn là đơn vị tham gia tích cực diễn tập phòng chống cháy rừng tại xã Bảo Ái.

Bằng những việc làm cụ thể, có ý nghĩa thiết thực, Huyện đoàn Yên Bình đã góp phần vào việc nâng cao ý thức, thay đổi suy nghĩ và hành động của không chỉ ĐVTN mà đối với cả cộng đồng. Khẳng định vị trí, vai trò xung kích của tuổi trẻ Yên Bình trong công tác BVMT, góp phần thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Chị Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Huyện đoàn Yên Bình cho biết: "Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Huyện đoàn Yên Bình sẽ đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai nhiều hoạt động BVMT. Tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào dọn dẹp đường giao thông, những điểm nóng ô nhiễm môi trường, xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Huyện đoàn sẽ đẩy mạnh thực hiện vệ sinh môi trường, tu sửa nghĩa trang, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ, người có công cách mạng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa".

Từ những hoạt động thiết thực, ĐVTN Yên Bình đang góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và bảo vệ môi trường sinh thái trên địa bàn.

Lê Thương

Các tin khác
Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục