Lần đầu tiên tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2017 | 6:44:42 AM

Năm 2017 là năm đầu tiên tổ chức Tháng hàng động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Họp báo thông tin về tháng an toàn, vệ sinh lao động.
Họp báo thông tin về tháng an toàn, vệ sinh lao động.

Chiều 24/4, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức họp báo thông tin về Tháng hành động về an toàn - vệ sinh lao động lần thứ nhất năm 2017.

Tại họp báo, ông Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Năm 2016, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra 7.981 vụ tai nạn lao động làm 8.251 người bị nạn. Theo thống kê, những lĩnh vực sản xuất kinh doanh xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người trong khu vực có quan hệ lao động gồm: Lĩnh vực xây dựng chiếm 23,8% tổng số vụ tai nạn và 24,5% tổng số người chết; lĩnh vực khai thác khoảng sản chiếm 11,4% tổng số vụ và 12,9% tổng số người chết; Còn lại là  lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, lĩnh vực cơ khí chế tạo, lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực nông, lâm nghiệp...

Trong khi đó, những lĩnh vực sản xuất kinh doanh xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người trong khu vực không có quan hệ lao động cũng chủ yếu trong các lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản, khai thác thủy sản, hải sản.

Về các nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn lao động chết người, theo phân tích, nguyên nhân do người sử dụng lao động chiếm 42,1%, nguyên nhân người lao động chiếm 17,3%, còn lại 40,6% là những vụ tai nạn lao động xảy ra do các nguyên nhân khác.

Ông Hà Tất Thắng nhấn mạnh: Việc tổ chức Tuần lễ quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong 18 năm qua cùng với các hoạt động của Chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động đã và đang góp phần kiềm chế tai nạn, bệnh tật liên quan đến lao động; nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động về công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ đã từng bước chuyển biến tích cực; Người sử dụng lao động, người lao động cũng có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Nhằm triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động có hiệu quả, với phương châm công tác ATVSLĐ phải là những hành động cụ thể tại nơi làm việc, của những cơ quan, tổ chức có trách nhiệm, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển từ việc tổ chức Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ thành Tháng hành động về ATVSLĐ từ năm 2017.

Theo đó, Tháng hành động về ATVSLĐ từ năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 1-30/5/2017. Lễ phát động Tháng hành động được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, TP Hà Nội vào sáng ngày 6/5/2017 với tinh thần đổi mới, tiết kiệm, hiệu quả hướng về doanh nghiệp, cơ sở.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục