Hiệu quả mô hình thu gom rác thải ở Phúc An

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/4/2017 | 6:36:47 AM

YBĐT - Nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, những năm qua, xã Phúc An, huyện Yên Bình đã ra mắt và đi vào hoạt động mô hình thu gom rác thải do Hội Nông dân xã quản lý.

Đều đặn hàng ngày, tổ thu gom rác thải làm nhiệm vụ giữ gìn môi trường.
Đều đặn hàng ngày, tổ thu gom rác thải làm nhiệm vụ giữ gìn môi trường.

Là xã vùng ven hồ Thác Bà, là điểm giao lưu trung chuyển của các xã trong vùng phía Đông hồ, xã Phúc An có khu trung tâm gồm ba thôn gồm: Đồng Tha, Đồng Tâm, Đồng Tanh dân cư sống tập trung nhất.

Việc mở mang phát triển kinh tế, kinh doanh dịch vụ, sản xuất chế biến gỗ, tinh bột sắn, chăn nuôi, đan rọ tôm, chợ xép, chợ phiên các ngày thứ 5 và Chủ nhật hàng tuần đã làm gia tăng một lượng lớn rác thải sinh hoạt ra môi trường (bình quân mỗi ngày có từ 300 đến 500 kg rác thải đổ xuống ven hồ Thác Bà) gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Trước nguy cơ ô nhiễm môi trường, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề và giao cho Hội Nông dân xã thực hiện thu gom rác thải trên địa bàn xã. Sau khi được giao nhiệm vụ, Hội Nông dân xã đã tham mưu với cấp ủy khảo sát tình hình, tổng hợp số hộ dân thuộc phạm vi thu gom, dự toán chi phí, dự kiến thành lập tổ thu gom và tiền thù lao thu từ các hộ dân để trả cho tổ thu gom.

Trên cơ sở đó, Hội Nông dân xã đã tổ chức các cuộc họp với các chi hội trưởng các chi hội nông dân để quán triệt nhiệm vụ và tổ chức cuộc họp với tất cả các hộ dân khu vực trung tâm xã và hai thôn lân cận có số hộ dân kinh doanh buôn bán nhiều để bàn các giải pháp thực hiện việc thu gom rác thải.

Đồng thời, bầu ra tổ trưởng tổ thu gom rác thải, bàn phương án trả thù lao cho tổ thu gom, mức thu với từng hộ gia đình, hộ kinh doanh. Qua bàn bạc thống nhất, xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã và lấy ý kiến của các hộ dân, mức thu phí cụ thể hộ sản xuất, kinh doanh nhiều rác thải đóng góp 25.000 đồng/tháng; trường học, Trạm Y tế mỗi đơn vị 20.000 đồng/tháng; hộ kinh doanh bình thường đóng góp 20.000/tháng; hộ không kinh doanh đóng 10.000 đồng/tháng.

Bên cạnh đó, để có thêm kinh phí mua dụng cụ, phương tiện phục vụ cho việc thu gom rác thải, UBND xã quyết định chi thêm 1,5 triệu đồng cho tổ thu gom rác thải; đồng thời, cho tổ thu gom rác thải làm nhiệm vụ thu vé chợ và một số hoạt động khác để có thêm kinh phí mua sắm, sữa chữa phương tiện, dụng cụ thu gom rác thải khi bị hỏng.

Việc thu gom rác được thực hiện tất cả các ngày và thời gian thu gom rác được thực hiện từ 16 giờ đến 18 giờ với 3 tổ thu gom rác được thực hiện ở 3 địa điểm khác nhau.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, Chi bộ, Ban Mặt trận thôn của 3 thôn đã xây dựng quy ước mỗi tháng các gia đình trong thôn tập trung thu gom quét dọn sạch sẽ đường làng ngõ xóm, mỗi gia đình tự mua một thùng đựng rác để thu gom rác thải hàng ngày và đến 16 giờ chiều tự giác đem thùng rác ra trước cổng nhà để tiện cho việc thu gom.

Bà Hà Thị Thùy Dương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc An cho biết: “Ngày trước, khi chưa có tổ thu gom rác thải, sau mỗi buổi chợ, các ban, ngành, đoàn thể của xã phải trực tiếp xuống đường dọn vệ sinh. Từ khi có tổ thu gom rác thải, chúng tôi đã trực tiếp chỉ đạo các đồng chí tổ trưởng sau khi tan buổi chợ phải trực tiếp đôn đốc chỉ đạo anh chị em trong tổ thu gom rác ngay lập tức không để đến cuối giờ chiều, bởi chợ nằm ngay cạnh trụ sở UBND xã gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường; nhờ vậy, mà cảnh quan môi trường luôn được sạch đẹp”.

Sau gần 4 năm ra mắt và đi vào hoạt động, mô hình đã tạo được sự đồng thuận, tham gia nhiệt tình, tự nguyện của người dân, các tổ chức đoàn thể trong thôn, trong xã về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Hiệu quả của mô hình thu gom rác thải sinh hoạt ở xã Phúc An không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng, góp phần không nhỏ để xã Phúc An sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới.

Thanh Tân

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục