Hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2017

Vì sự phát triển ổn định của nền kinh tế, vì sức khỏe của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2017 | 6:57:25 AM

YBĐT -“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP)” năm 2017 có chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu; phòng tránh ngộ độc do các độc chất tự nhiên”. Ngành y tế Yên Bái đã khẩn trương xây dựng và hướng dẫn các đơn vị chủ động triển khai các hoạt động của “Tháng hành động vì ATTP” năm nay vì sự phát triển ổn định của nền kinh tế, vì sức khỏe của nhân dân.

Ngành y tế sẽ tập trung kiểm soát an toàn đối với rượu, rau, thịt, thủy sản tươi sống.
Ngành y tế sẽ tập trung kiểm soát an toàn đối với rượu, rau, thịt, thủy sản tươi sống.

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết: “Căn cứ nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh giao, ngành y tế Yên Bái đã xây dựng kế hoạch cho riêng mình, quyết tâm giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn nói chung và rượu, rau, thịt, thủy sản tươi sống nói riêng; không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào trong các bếp ăn tập thể, các bữa ăn tập trung đông người trong thời gian diễn ra “Tháng Hành động vì ATTP” năm 2017. Đồng thời tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm tươi sống, đặc biệt là các cơ sở giết mổ, cơ sở sơ chế, chế biến, cung ứng rau, thịt, thủy sản...”.

Ngành y tế sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra sản xuất, kinh doanh rượu, nhất là các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu dùng rượu, rau, thịt, thủy sản an toàn như: nói không với sử dụng hóa chất, cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, chất cấm trong chăn nuôi; thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phụ gia; điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến rau, thịt, thủy sản tươi sống; vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc rượu.

Đặc biệt, tuyên truyền, phổ biến, tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật.

Trong đó, tăng cường các hoạt động truyền thông trực tiếp thông qua các buổi nói chuyện, tập huấn, hội thảo... cho nhân dân, học sinh, giáo viên các trường học, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở thức ăn đường phố, các cơ sở, gia đình tổ chức các tiệc cưới, hỏi, ma chay, nhất là tại tuyến xã, phường, thị trấn để tích cực phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Để đảm bảo hoàn thành chất lượng cao các mục tiêu đã đề ra và tinh thần của “Tháng hành động vì ATTP” năm 2017 đi vào đời sống xã hội, ngành đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) có trách nhiệm tập trung phối hợp với các đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh, xây dựng kế hoạch thanh tra và thực hiện công tác thanh, kiểm tra theo đúng kế hoạch; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo phân cấp treo pano, khẩu hiệu hưởng ứng “Tháng hành động vì ATTP”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện các xét nghiệm, kiểm nghiệm các mẫu phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra và công tác quản lý chất lượng vệ sinh ATTP. Các phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thị xã và thành phố tham mưu cho các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2017 ở địa phương, tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp; kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện vệ sinh ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống...

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: trong “Tháng hành động vì ATTP” năm nay, ngoài làm việc với thường trực ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố, chúng tôi sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo ATTP trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tiêu dùng rượu, thực phẩm, rau, thịt, thủy sản và sản phẩm chế biến từ rau, thịt, thủy sản tươi sống, cơ sở sản xuất chế biến nông sản, thủy sản, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể tại các văn bản pháp luật hiện hành; tập trung vào một số nội dung cụ thể như: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP đối với những cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn đối với cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ; giấy chứng nhận sức khoẻ, xác nhận kiến thức ATVSTP đối với chủ cơ sở và người lao động trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; đặc biệt là quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản đối với cơ sở sản xuất rượu, thực phẩm, rau, thịt, thủy sản và sản phẩm chế biến từ rau, thịt, thủy sản tươi sống…”.

“Tháng hành động vì ATTP” là dịp để các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và cộng đồng nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác bảo đảm ATTP, hướng tới giải quyết vấn đề sử dụng tạp chất hay cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, giảm thiểu tình trạng lạm dụng rượu, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, đảm bảo ATTP tươi sống vì sự phát triển ổn định của nền kinh tế, vì sức khỏe của nhân dân.

Tỉnh Yên Bái phấn đấu 80% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành y tế quản lý, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được kiểm tra đạt yêu cầu về ATTP; 75% người sản xuất, chế biến, người kinh doanh thực phẩm, 75% người tiêu dùng và 85% người quản lý, lãnh đạo có kiến thức đúng và thực hành đúng về ATTP; 80% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do tuyến tỉnh, tuyến huyện quản lý được ký cam kết đảm bảo ATTP; 100% vụ ngộ độc thực phẩm báo cáo được điều tra, xử lý kịp thời; tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm cấp tính được ghi nhận dưới 10 ca/ 100.000 dân...

Thành Trung 

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục