Cựu chiến binh An Thịnh luôn đi đầu trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/5/2017 | 8:03:02 AM

YBĐT - Hết năm 2016, Hội Cựu chiến binh xã An Thịnh đã có trên 70% số hộ hội viên có mức sống từ trung bình khá trở lên, hộ hội viên thuộc diện hộ nghèo giảm xuống dưới 21%.

Mô hình chăn nuôi thỏ của hội viên Phạm Văn Thảo ở Chi hội thôn Cây Đa cho thu nhập ổn định.
Mô hình chăn nuôi thỏ của hội viên Phạm Văn Thảo ở Chi hội thôn Cây Đa cho thu nhập ổn định.

Ông Bế Hải Hưng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã An Thịnh (Văn Yên) cho biết: “Hiện nay, Hội CCB xã có 413 hội viên, sinh hoạt ở 18 chi hội; đời sống kinh tế của phần lớn hội viên là sản xuất nông, lâm nghiệp nên để các hội viên từng bước nâng cao thu nhập thì việc giúp đỡ, tư vấn, hướng nghiệp cũng như hỗ trợ vốn, kỹ thuật để khuyến khích hội viên phát triển kinh tế luôn được Hội ưu tiên hàng đầu.

Để các phong trào phát huy hiệu quả, Hội CCB xã đã bám sát các nghị quyết, kế hoạch công tác phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương; triển khai một số hoạt động hỗ trợ hội viên nghèo cũng như việc nêu gương các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu.

Cùng với đó, Hội còn khuyến khích hội viên nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế trang trại tổng hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp đã tận dụng và khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh về lao động, đất đai của gia đình và địa phương.

Để các hội viên có điều kiện tiếp xúc, học hỏi, làm quen với những ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nâng cao chất lượng hàng hóa, Hội đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện hàng năm tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hội viên tham gia học tập nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh.

Từ chỗ, thường xuyên được cập nhập các thông tin về những mô hình, hướng phát triển kinh tế mới thông qua các buổi tập huấn, trên báo, đài đã giúp các hộ viên CCB đã  năng động, nhạy bén trong nắm bắt thông tin, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi hướng phát triển kinh tế nâng cao năng suất, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác.

Đến thăm mô hình sản xuất tổng hợp của hội viên Phạm Văn Thảo ở Chi hội thôn Cây Đa, ông Thảo cho biết: “Trước đây, ngoài trồng lúa, trồng ngô thì gia đình tôi chủ yếu nuôi lợn, gà. Nhưng vài năm trở lại đây, vỏ quế được giá nên đến mùa bóc quế tôi lại đi vào các thôn, bản mua quế vỏ của bà con về sơ chế, phơi khô bán cho các thương lái để mỗi vụ có lãi vài chục triệu đồng".

"Mới đây, thấy nghề nuôi thỏ phát triển tốt, tôi tiếp tục đầu tư trồng cỏ, mua lồng và thỏ giống về chăn nuôi. Hiện nay, lúc cao điểm đàn thỏ của tôi có trên 300 con và từ bán thỏ giống, thỏ thịt cũng tăng thu nhập đáng kể cho gia đình” - ông Thảo nói.

Hội viên Bàn Văn Chung ở Chi hội thôn Làng Cau lại chọn hướng phát triển kinh tế gia đình bằng chăn nuôi lợn.

Ông Chung chia sẻ: “Tôi cũng đã từng đi nhiều nơi, trải qua nhiều nghề, nhìn chung mỗi nghề đều có ưu và nhược điểm riêng. Nhưng thấy tuổi của mình không còn phù hợp đi làm ăn xa, nên tôi chọn nghề nuôi lợn, vì chăm sóc đơn giản, chỉ cần quan tâm làm tốt khâu phòng trừ dịch bệnh là ổn. Nuôi lợn theo phương thức lấy công làm lãi thì cũng không sợ bị lỗ".

Bên cạnh đó, một số hội viên còn tranh thủ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, sự giúp đỡ về kinh nghiệm, kỹ thuật, định hướng của các hội viên làm kinh tế giỏi để từng bước vươn lên có cuộc sống khấm khá.

Hiện nay, ngoài các hội viên có mô hình chăn nuôi, trồng trọt thì Hội còn có 15 hội viên mua được ô tô tải, 4 hội viên mua được máy xúc làm dịch vụ cho người dân, mang lại thu nhập ổn định.

Nhờ đó, hết năm 2016, Hội đã có trên 70% số hộ hội viên có mức sống từ trung bình khá trở lên, hộ hội viên thuộc diện hộ nghèo giảm xuống dưới 21%.

Có thể nói, với sự quan tâm của Hội CCB cấp trên, của Đảng ủy, chính quyền địa phương và nhất là sự đồng hành cùng chia sẻ, giúp đỡ, động viên của Hội CCB xã An Thịnh trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đã mang lại hiệu quả tích cực giúp các hội viên nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

A Mua

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục