Điểm sáng của bậc học mầm non

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/5/2017 | 10:47:45 AM

YBĐT - Trường Mầm non Cường Thịnh (Trấn Yên) được thành lập từ năm 2003, trên cơ sở tách ra từ Trường Tiểu học Cường Thịnh.

Các bé Trường Mầm non Cường Thịnh trong giờ thể dục buổi sáng.
Các bé Trường Mầm non Cường Thịnh trong giờ thể dục buổi sáng.

Nằm giữa cánh đồng lúa xanh tốt là ngôi Trường Mầm non Cường Thịnh khang trang, sạch đẹp - công trình được đầu tư xây dựng nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các nhà hảo tâm và sự chăm lo vun đắp của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương cũng như sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường.

Được thành lập từ năm 2003, trên cơ sở tách ra từ Trường Tiểu học Cường Thịnh. Buổi đầu thành lập nhà trường phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, cơ sở vật chất là tiếp quản 2 gian nhà lá chật hẹp vừa làm phòng học, vừa làm phòng làm việc của Ban Giám hiệu; trang thiết bị phục vụ cho dạy và học gặp nhiều khó khăn, không có bếp ăn, sân chơi của trẻ là sân đất gồ ghề, lồi lõm, nước đọng khi trời mưa, không có đồ chơi ngoài trời.

Qua 10 năm xây dựng và trưởng thành nhà trường đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành đặc biệt là chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh. Năm 2012 Trường được đầu tư xây dựng khu nhà cấp III với 6 phòng học hoàn chỉnh, nhờ thế mà điều kiện dạy và học đã được cải thiện, dù các công trình phụ trợ, các phòng chức năng vẫn chưa được đầu tư; cũng trong năm ấy, huyện Trấn Yên đưa Trường Mầm non Cường Thịnh vào lộ trình trường chuẩn quốc gia.

Căn cứ vào chủ trương của UBND huyện và ngành giáo dục và đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức rà soát các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, đánh giá những khó khăn, thuận lợi từ đó đề ra các giải pháp thực hiện cho phù hợp; đối với những tiêu chí ngoài khả năng và phạm vi, nhà trường chủ động tham mưu, đề xuất và đề nghị các cấp, các ngành quan tâm giúp đỡ; đối với những tiêu chí, phần việc trong phạm vi của mình nhà trường có các biện pháp như: nâng cao chất lượng đội ngũ, làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tuyển sinh, đặc biệt là công tác xã hội hóa…

Dù vậy mọi chuyện cũng không đơn giản, bởi Cường Thịnh là vùng quê nghèo, nhiều bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến bậc học mầm non, trong khi khối lượng công việc, nhất là các hạng mục công trình cần được đầu tư rất lớn (nhà bếp, tường rào, nhà vệ sinh, sân chơi…). Đến tháng 5/2014 (thời điểm còn 3 tháng nữa sẽ diễn ra việc đánh giá chuẩn) trong khi nguồn kinh vẫn còn rất hạn hẹp.

Giữa lúc khó khăn ấy, nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực, nhà trường đã nhận được tài trợ của Agribank Yên Bái và các nhà hảo tâm: xây dựng bếp ăn một chiều trị giá 120 triệu đồng cùng với các trang thiết bị như: 4 đầu video, 4 ti vi, 160 chăn đơn học sinh, 160 ghế học sinh.

Riêng đóng góp của các bậc phụ huynh vào xây dựng tường rào, mua tủ để đồ cá nhân, đóng bàn ghế, mua sắm bổ sung đồ dùng, đồ chơi, mua thảm trải nền, cải tạo bồn hoa cây cảnh... trị giá trên 150 triệu đồng. Với những đóng góp và sự chung tay đó cơ sở vật chất, diện mạo nhà trường đã được trang bị khá cơ bản. Qua rà soát, kiểm tra, đánh giá, ngày 28/8/2014 nhà trường được UBND tỉnh Yên Bái quyết định công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Trong những năm qua nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, 100% các cháu đến Trường được tham gia học tập, vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hội thi: “Bé thông minh nhanh trí”, “Bé tập làm nội trợ”, “Bé khỏe, bé tài năng”... đều đạt kết quả tốt và được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.

Công tác nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn được hợp đồng chặt chẽ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bếp ăn được thiết kế theo quy trình một chiều và được Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên công nhận bếp ăn đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm... nhờ vậy, hàng năm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cuối năm của Trường giảm so với đầu năm từ 2 - 3%. 100% các cháu đều đạt bé chăm ngoan, bé sạch.

Cùng với đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về phương pháp giảng dạy, từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng chuyên môn.

Đồng thời, hàng năm tổ chức các đợt hội giảng, thực hiện các chuyên đề, thi giáo viên giỏi các cấp; tham gia đầy đủ ở các hội thi và hoạt động do ngành tổ chức đạt kết quả cao.

Với đặc thù 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường là nữ, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường luôn gần gũi đi sâu, đi sát thấu hiểu tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của cán bộ, giáo viên để cùng chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn. Chính vì thế đã khơi dậy niềm say mê, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn cũng như xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết, nhất trí, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm Trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến được UBND huyện tặng giấy khen.

Đỗ Thị Bích Hảo

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục