Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Dấu ấn một nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/5/2017 | 8:01:48 AM

YBĐT - Kết thúc nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cấp bộ đoàn thành phố Yên Bái đã thực hiện đạt 11/12 nhóm chỉ tiêu cơ bản Nghị quyết Đại hội XVIII đề ra.

Các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn thành phố thu hút đông ĐVTN tham gia.
Các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn thành phố thu hút đông ĐVTN tham gia.

Những con số biết nói từ các phong trào tình nguyện, xung kích với 1.497 trong thanh niên nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới; 2.617 công trình, phần việc của thanh niên đô thị tham gia xây dựng đô thị văn minh, làm lợi cho cộng đồng trên 2 tỷ đồng.

Hay 4.000 công trình, phần việc thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được đăng ký thực hiện hàng năm, trị giá hàng tỷ đồng, thu hút trên 100.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia… đã làm nên những dấu ấn đặc biệt cho một nhiệm kỳ công tác đoàn, đặt nền tảng vững chắc cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thành phố Yên Bái những năm tiếp theo.

Hiện nay, Thành đoàn Yên Bái có trên 6.500 ĐVTN tham gia sinh hoạt tại 38 cơ sở đoàn, trong đó có 17 cơ sở xã, phường, 13 cơ quan hành chính nhà nước, 6 trường THPT và chuyên nghiệp và 2 doanh nghiệp. Xác định rõ vai trò, vị thế của tuổi trẻ, ĐVTN thành phố luôn thể hiện rõ tính năng động, sáng tạo, vai trò xung kích tình nguyện, thích ứng nhanh với cơ chế thị trường, chủ động, tích cực tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật và những thành tựu mới của công nghệ; đảm nhận những việc khó, việc mới, giữ vững quốc phòng, an ninh, tích cực tham gia đóng góp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bí thư Thành đoàn Yên Bái Đỗ Thị Lan Phương chia sẻ: “Hoạt động Đoàn đối với địa bàn thành phố vừa dễ lại vừa khó, nhất là để tạo được những dấu ấn đậm nét trong mỗi công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, song lại phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi, khơi dậy được nhiệt huyết của tuổi trẻ và tạo được sự đồng thuận lớn của nhân dân. Điều đó đòi hỏi sự sáng tạo, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Đoàn trong việc lựa chọn đúng, trúng các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đa dạng hóa các phương thức hoạt động, lồng gắn một cách linh hoạt, hiệu quả các chương trình, dự án với các phong trào của thanh niên".

"Đặc biệt khó khăn về nguồn lực ngân sách hỗ trợ các hoạt động đoàn ở cơ sở, thế nhưng Thành đoàn Yên Bái lại tự hào là một trong những cơ sở đoàn mạnh trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa đóng góp làm nên những công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, đem lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống cộng đồng” - Bí thư Phương nói.

Nhìn lại các phong trào xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, vì cuộc sống cộng đồng và tham gia bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mới thấy hết trách nhiệm và nỗ lực lớn lao của tuổi trẻ thành phố, đóng góp không nhỏ trong sự chuyển mình đi lên mỗi ngày của địa phương.

Từ phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; thanh niên nông thôn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã có gần 1.500 công trình phần việc góp sức xây dựng nông thôn mới. Trong đó ĐVTN nông thôn đã tham gia tu sửa và làm mới trên 20km đường giao thông; khơi thông 10km cống rãnh, kênh mương nội đồng; xây dựng mới và tu sửa 86 nhà nhân ái, nhà văn hóa cộng đồng. Đã có 70 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ được xây dựng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn ĐVTN.

Từ Phong trào Tuổi trẻ tham gia xây dựng đô thị văn minh, thanh niên đô thị đã tham gia đảm nhận trên 2.600 công trình, phần việc thu hút trên 60.000 ĐVTN tham gia, làm lợi cho cộng đồng trên 2 tỷ đồng.

Tiêu biểu như công trình lắp đặt 85 ghế đá tại Khu Di tích lịch sử Lăng mộ Nguyễn Thái Học thuộc Công viên Yên Hòa; đài phun nước Km5; huy động ĐVTN tình nguyện tham gia vệ sinh, nạo vét hồ Công viên Yên Hòa;  phối hợp chỉnh trang đô thị tại hồ Km5; vệ sinh quét dọn tại các tuyến đường, tuyến phố, gắn biển các tuyến đường "Sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn”; ra quân tổ chức các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn thành phố.

Tạo được sự đồng thuận lớn của người dân, khơi dậy được nhiệt huyết, sự đóng góp và trách nhiệm của tuổi trẻ, các phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Thành đoàn Yên Bái trong nhiệm kỳ qua tiếp tục được mở rộng về quy mô, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và có sức lan tỏa rộng.

Duy trì hiệu quả các mô hình, loại hình tình nguyện tại chỗ, đảm nhận các phần việc mới, việc khó của địa phương, đơn vị, trở thành hoạt động xuyên suốt trong chương trình công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm của Thành đoàn.

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng giữ vai trò chủ đạo trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè, Chương trình Tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện...

Đội Thanh niên tình nguyện Thành đoàn Yên Bái khám chữa bệnh cho đồng bào vùng cao.

Phương thức vận động luôn được đổi mới, linh hoạt, phù hợp với thực tế cơ sở, nhận được sự tham gia ủng hộ tích cực của ĐVTN. Hàng năm, tổ chức Đoàn đăng ký đảm nhận thực hiện trên 4.000 công trình phần việc thanh niên có giá trị hàng tỷ đồng, thu hút trên 100.000 lượt ĐVTN tham gia, với các công trình, phần việc cụ thể như: tu sửa, làm mới 22 km đường liên thôn, liên tổ, kênh mương tại xã Minh Bảo, Âu Lâu, Tuy Lôc, Văn Tiến, Tân Thịnh, Văn Phú, Giới Phiên; vớt trên 1.000m3 bèo rác, khơi thông dòng chảy suối Ngòi Yên, Công viên Yên Hoa, hồ Km5; giúp trên 1.000 công lao động tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, trụ sở nhà văn hóa thôn, phố, làm nhà nhân ái cho hộ nghèo và gia đình chính sách.

Huy động gần 1.000 công lao động của ĐVTN tham gia lao động tình nguyện nạo vét bùn đất khắc phục hậu quả cơn bão năm 2016; vận động 500 ĐVTN đăng ký hiến máu và thu được 184 đơn vị máu nhân đạo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 2.000 lượt người; trao trên 1.000 suất quà, hàng trăm thùng quần áo và các nhu yếu phẩm cần thiết từ các tổ chức từ thiện xã hội trong và ngoài tỉnh cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và người nghèo tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Thành đoàn đã thành lập 18 đội TNTN về các xã khó khăn của huyện Mù Cang Chải - đơn vị kết nghĩa với địa phương giúp đỡ, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tuyên truyền pháp luật cho đồng bào. Chiến dịch TNTN hè hàng năm, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tổ chức thành công Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, thành lập 20 đội TNTN với trên 2.000 ĐVTN tham gia hoạt động tích cực tại các điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi đại học trên địa bàn, tạo được hình ảnh và ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. 

Hướng đến lợi ích chung của cộng đồng, nhiệm kỳ 2012 - 2017 được xem là một nhiệm kỳ thành công của Thành đoàn Yên Bái với rất nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, khởi nguồn từ nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và sự linh hoạt, sáng tạo của các cấp bộ đoàn thành phố trong việc huy động và thu hút các nguồn lực xã hội hóa thúc đẩy phát triển công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Theo Bí thư Thành đoàn Yên Bái: “Kinh nghiệm cho thấy, để thành công trong huy động các nguồn lực xã hội hóa thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, cái chính là phải lựa chọn được công trình, phần việc phù hợp, đem lại lợi ích nhiều nhất cho cộng đồng”.

Dấu ấn và những thành công của nhiệm kỳ 2012 - 2017 là tiền đề vững chắc để các cấp bộ đoàn thành phố Yên Bái tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; phát huy tiềm năng, tạo môi trường lành mạnh, tạo cơ hội để tuổi trẻ thành phố khẳng định vai trò, trách nhiệm. Từ đó tích cực thi đua học tập, lao động, đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tình nguyện xây dựng thành phố Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Phạm Minh

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục