Trung tâm kinh doanh VNPT – Yên Bái khuyến cáo khách hàng phòng ngừa, ngăn chặn sự tấn công của mã độc WannaCry

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/5/2017 | 2:26:04 PM

YBĐT - Hiện nay, một số loại mã độc tống tiền RansomeWare (WannaCry, WannaCryt0r...) đang bùng phát, tốc độ lây lan nhanh, mức độ ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.

Một số loại mã độc tống tiền RansomeWare
Một số loại mã độc tống tiền RansomeWare

Trong khi các máy tính của khách hàng kết nối với Internet nên khả năng bị lây nhiễm cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn thông tin cho các máy tính cá nhân và máy chủ thuộc tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan sở, ban, ngành trong tỉnh.

Để đảm bảo an toàn trong khai thác các hoạt động nghiệp vụ tại các cơ quan, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Yên Bái, VNPT-Yên Bái khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp, khách hàng cá nhân như sau: thực hiện backup các dữ liệu quan trọng ra các thiết bị lưu trữ ngoài hoặc ổ đĩa mạng ngay lập tức; thường xuyên backup dữ liệu theo quy định; kiểm tra và cập nhật ngay các bản vá lỗi HĐH cho các máy tính cá nhân, máy chủ có khả năng bị ảnh hưởng .

Trên các hệ thống máy chủ đóng mọi cổng dịch vụ chỉ mở các cổng dịch vụ cần thiết. Tuyệt đối không mở các cổng dịch vụ SMB (Server Message Block) ra ngoài Internet (445,138,137,139). Với các cổng quản trị cần giới hạn truy cập, chặn mọi truy cập tới cổng quản trị từ bên ngoài internet. Tham khảo Cách đóng cổng/Port 445 trên Windows 2000/XP/2003 đến Windows 10 để ngăn ransomware WannaCry tại link sau: https://quantrimang.com/nguy-hiem-rinh-rap-tren-port-445-cua-windows-2000-xp-2003-20196.

Phổ biến cho người lao động trong đơn vị, cần cẩn trọng khi mở file đính kèm, đường link website qua email, mạng xã hội, công cụ chat,… kể cả khi nhận được từ những địa chỉ quen thuộc. Tuyệt đối không mở file đính kèm, đường link được gửi từ các địa chỉ email không rõ nguồn gốc.

Tuyệt đối không mở các đường dẫn có đuôi HTA hoặc đường dẫn có cấu trúc không rõ ràng, các đường dẫn rút gọn link. Kích hoạt hệ thống firewall, phần mềm chống virus của HĐH, ví dụ “Windows defender” hoặc cài đặt các phần mềm diệt virus của các hãng có uy tín quốc tế như Norton, Kaspersky, Bitdefender…Thường xuyên cập nhật các bản mới nhất.

Thường xuyên tiến hành cập nhật các bản vá lỗi, theo dõi, giám sát, kiểm tra, rà soát hệ thống để có phương án xử lý kịp thời khi phát hiện có tấn công, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và an toàn bảo mật. Trong trường hợp máy tính bị nghi nhiễm virus, ví dụ màn hình desktop sẽ bị thay đổi hình ảnh thông báo “Dữ liệu quan trọng của bạn đã bị mã hóa”, cần cô lập và cách ly ngay lập tức khỏi mạng nội bộ và liên hệ với bộ phận IT của đơn vị để được trợ giúp hoặc liên hệ với đầu mối hỗ trợ xử lý Trần Xuân Khương- Phó Giám Đốc Trung tâm Công nghệ thông tin -VNPT Yên Bái. Điện thoại: 0916288272.

Quyết Thắng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục