Kinh nghiệm rút ra từ đại hội Đoàn điểm cấp huyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/5/2017 | 8:18:19 AM

YBĐT - Đại hội (ĐH) Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh các cấp, nhiệm kỳ 2017 - 2022 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh. Huyện Văn Yên là đơn vị được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn tổ chức ĐH điểm cấp huyện và tiến hành bầu trực tiếp chức danh Bí thư tại ĐH.

Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Văn Yên khóa XV ra mắt Đại hội.
Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Văn Yên khóa XV ra mắt Đại hội.

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, ĐH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Văn Yên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngay sau ĐH, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng đại biểu các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã họp để đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức, chỉ ra những mặt được và chưa được của ĐH, thống nhất các nội dung chính để các đơn vị chỉ đạo, tổ chức thành công ĐH đoàn cấp huyện trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, nội dung, chương trình ĐH bảo đảm đúng hướng dẫn; trong quá trình chuẩn bị, tổ chức ĐH Huyện đoàn Văn Yên đã thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đoàn, các văn bản hướng dẫn của đoàn cấp trên và sự lãnh đạo, định hướng của cấp ủy địa phương; công tác nhân sự được chuẩn bị nghiêm túc, quy trình giới thiệu nhân sự, giới thiệu bầu các chức danh chủ chốt trúng cử với số phiếu cao, nhân sự Ban Chấp hành đúng tiêu chuẩn quy định, độ tuổi bình quân, cơ cấu đối tượng hợp lý. Các phiên ĐH, công tác bầu cử được thực hiện đúng quy trình, tổ chức dân chủ, phát huy được trí tuệ của ĐH. Ban chấp hành khóa mới được tín nhiệm cao, tỷ lệ phiếu bầu đạt trên 97%.

Điểm nổi bật là báo cáo chính trị có sự đánh giá sâu sắc quá trình hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ qua với số liệu rõ ràng, chi tiết, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và sự định hướng chỉ đạo của đoàn cấp trên đồng thời có sự so sánh kết quả đã đạt được và các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2012 - 2017; mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ tới cụ thể, rõ ràng; các giải pháp thiết thực hiệu quả và phù hợp với đặc điểm tình hình đoàn viên trong thời kỳ mới. Các ý kiến tham luận trình bày tại ĐH ngắn gọn, đáp ứng yêu cầu, chất lượng tốt.

Bên cạnh những thành công, nghiêm túc nhìn nhận, chương trình ĐH cần xây dựng bám sát vào điều kiện thực tế để sắp xếp phù hợp, bảo đảm hoàn thành tốt các nội dung của ĐH. Cùng với đó, cần quan tâm tổ chức các hoạt động chào mừng ĐH như: liên hoan, tuyên dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu; giao lưu, đối thoại với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền; ra quân triển khai các công trình thanh niên tình nguyện... chào mừng đại hội một cách thiết thực, hiệu quả.

Theo đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, báo cáo chính trị cần đánh giá trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết của ĐH trước, cụ thể hóa các nội dung, phương hướng của nhiệm kỳ mới. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ phải cụ thể, sát tình hình địa phương, đơn vị, đi thẳng vào các công việc dự kiến thực hiện; cần có biểu so sánh với các chỉ tiêu đã đề ra, có thể có một số biểu đồ minh họa, hình ảnh kèm theo.

Đoàn Chủ tịch cần chuẩn bị báo cáo tóm tắt ngắn gọn, súc tích, thời gian từ 20-25 phút, khuyến khích trình chiếu hình ảnh minh họa nhưng cần sắp xếp phù hợp với nội dung báo cáo. Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành cần quan tâm kiểm điểm quy chế, chương trình làm việc, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), bảo đảm đúng trọng tâm. Nghị quyết ĐH cần ngắn gọn, súc tích, tránh quá dài, đảm bảo các nội dung và khái quát cao.

Các tham luận tại ĐH nêu bật được cách làm hay, sáng tạo, giới thiệu được mô hình, giải pháp hiệu quả để các đơn vị khác học tập, tránh báo cáo thành tích chung chung. Công tác điều hành ĐH cần lựa chọn những đại biểu tự tin, có khả năng trình bày trước tập thể. Trong quá trình ĐH cần bám sát kịch bản đã chuẩn bị một cách linh hoạt, tránh nói vo không theo kịch bản.

Về công tác bầu cử, đoàn chủ tịch nắm số lượng đại biểu tại thời điểm bầu cử, không giao nhiệm vụ điểm danh cho ban kiểm phiếu. Đề án ban chấp hành, đoàn đại biểu dự ĐH cấp trên cần rõ ràng về tiêu chuẩn, số lượng, cụ thể về cơ cấu, thành phần, giúp đại biểu nắm rõ và bầu cử tập trung.

Danh sách trích ngang nhân sự giới thiệu bầu cử ban chấp hành, đoàn đại biểu dự ĐH cấp trên, bầu cử ban thường vụ phải xếp theo thứ tự A,B,C như trong phiếu bầu cử, đảm bảo số dư 15% trở lên. Ban kiểm phiếu cần được tập huấn để kiểm phiếu nhanh, chính xác.

Bầu đại biểu chính thức đi dự đại hội Đoàn cấp trên trước, đại biểu dự khuyết sau. Danh sách bầu đại biểu chính thức phải có số dư ít nhất 15% theo đúng tinh thần của công văn số 9371 -CV/TWĐTN-BTC, ngày 28/04/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về việc bầu đại biểu đi dự đại hội Đoàn cấp trên.

Để thực hiện tốt điều này, các huyện, thị, thành đoàn cần làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức ĐH, chuẩn bị tốt các điều kiện. Tổ chức thành công ĐH Đoàn cấp huyện là điều kiện quan trọng tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Thu Trang - Hoài Văn

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục