Ngành y tế Yên Bái hướng tới sự hài lòng của người bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2017 | 8:04:16 AM

YBĐT - Với việc tập trung vào 3 nội dung chính là: đổi mới phong cách thái độ của nhân viên y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, tăng cường quản lý dịch vụ từ bên ngoài bệnh viện mà ngành y tế Yên Bái đã có nhiều chuyển biến trong công tác phục vụ để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên điều trị cho bệnh nhân.
Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên điều trị cho bệnh nhân.

Ông Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và của Bộ Y tế, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã có sự thay đổi vượt bậc, mạng lưới y tế được củng cố và kiện toàn theo hướng tinh gọn, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB). Bên cạnh đó, nâng cao ý thức phục vụ, y đức trong công việc để hướng tới sự hài lòng của người bệnh được ngành quan tâm. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế,  từ năm 2007 đến nay nhiều đơn vị trong ngành đã triển khai tốt hoạt động của “đường dây nóng”.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ảnh của người dân về chất lượng dịch vụ KCB, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp nhận điện thoại và hợp đồng với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Yên Bái hòa mạng, xử lý thông tin phản ánh qua “đường dây nóng”.

Tìm hiểu sự đổi thay trong phong cách phục vụ của ngành y tế, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Được xây dựng khang trang, hiện đại, với quy mô 500 giường bệnh, mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận hàng ngàn lượt bệnh nhân đến KCB, do đó việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh luôn được đơn vị quan tâm.

Điều kiện cơ sở vật chất và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh tại các cơ sở y tế ngày càng được đầu tư, quan tâm.

Bà Trần Lan Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế, kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một chương trình lớn của Bộ Y tế và đã được triển khai đồng bộ. Đối với BVĐK tỉnh, ngay từ những ngày đầu chuyển sang vị trí mới, chúng tôi hết sức coi trọng vấn đề này. Do đó, các trưởng, phó khoa và nhân viên y tế trong Bệnh viện đều ký cam kết về cải tiến chất lượng, lề lối làm việc, đổi mới phong cách phục vụ của từng cá nhân. Trong đó, hệ thống “đường dây nóng” theo quy định của Bộ Y tế tại Bệnh viện bảo đảm thường xuyên, thông suốt để kịp thời tiếp thu và giải đáp các phản ánh của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Chính vì vậy, dù còn một số tồn tại, bất cập nhưng sau một thời gian đi vào hoạt động tại cơ sở mới, Bệnh viện đã nhận rất nhiều thư khen của các tập thể, cá nhân. Bệnh viện mong rằng sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của nhân dân để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, là địa chỉ tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh”.

Được thành lập trên cơ sở tổ chức lại từ Khoa Sản, Nhi của BVĐK tỉnh và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái là bệnh viện hạng II bao gồm 14 khoa, phòng chức năng với 111 cán bộ, y, bác sỹ. Dù mới đi vào hoạt động nhưng Bệnh viện là một trong những cơ sở y tế có đông bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh.

Về vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ, ông Nguyễn Văn Phong - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Nâng cao chất lượng KCB, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nội dung được Bệnh viện quan tâm. Khẩu hiệu mà chúng tôi đề ra là: “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”. Trong thời gian qua, có xảy ra sự việc đáng tiếc là việc hai mẹ con sản phụ Hiền tử vong và chị Dương Thị Thu Thủy có thiếu sót trong quy trình KCB. Được sự chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện đã tiếp thu xem xét, xác minh cụ thể và làm rõ đã có kết luận của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện và Sở Y tế. Qua đó, trường hợp tử vong không có sai sót về quy trình chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, sau khi đối thoại, người nhà sản phụ đã thấu hiểu và tình nguyện rút đơn khiếu nại. Riêng trường hợp của chị Thủy, Bệnh viện đã nghiêm khắc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về tinh thần, thái độ đồng thời chuyển một số cán bộ liên quan sang vị trí khác. Trước những vụ việc trên, dù đúng hay sai nhưng Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, viên chức trong Bệnh viện đã họp và nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn cũng như tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Do đó, sau một thời gian đã có nhiều chuyển biến trong tinh thần phục vụ của y, bác sỹ và nhân viên, đã có thư khen ngợi và phản ánh tích cực từ người bệnh.”

Với quy mô 120 giường, 10 khoa phòng, những năm gần đây cơ sở vật chất của Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh được đầu tư tương đối hoàn thiện, hiện là địa chỉ mà nhiều bệnh nhân tìm đến điều trị.

Bà Đặng Thị Như Hoa - Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh cho biết: “Thực hiện khẩu hiệu “Nơi người bệnh gửi trọn niềm tin”, từ nhiều năm nay, Bệnh viện đã tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, viên chức không ngừng rèn luyện, học tập, nâng cao y đức, đạo đức nghề nghiệp, đổi mới phong cách, thái độ gắn với thực hiện y đức, quy tắc ứng xử với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm hoàn thiện hơn nữa y đức, tác phong của người cán bộ y tế, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Tìm hiểu được biết, Bệnh viện YHCT đã thực hiện nghiêm việc thiết lập, tiếp nhận và xử lý những thông tin, ý kiến của người dân qua “đường dây nóng” theo quy định. Một điều đáng mừng là từ khi “Đường dây nóng” của bệnh viện được thiết lập và thông báo công khai, trung bình mỗi năm Bệnh viện nhận được 20 cuộc gọi song hầu hết các cuộc gọi chỉ để tư vấn mà không có cuộc gọi nào phản ánh về tiêu cực, thái độ phục vụ của y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện. Để chất lượng KCB bằng YHCT và y học hiện đại ngày càng hiệu quả, bà Đặng Thị Như Hoa cho biết thêm, bên cạnh việc tiếp tục cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu KCB, Bệnh viện sẽ tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là các chuyên khoa sâu, chuyên khoa lẻ, tập trung cải tiến những tiêu chí còn thấp. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ ứng xử, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nội dung đang được toàn ngành y tế triển khai. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của tỉnh trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm, danh dự của mỗi cán bộ, y, bác sỹ toàn ngành y tế, sự tin tưởng, ủng hộ, giám sát của toàn xã hội, ngành y tế Yên Bái sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân lên tầm cao mới.

Từ ngày 1/7/2016 đến nay, hệ thống tổng đài 1900 - 9095 của ngành y tế Yên Bái đã tiếp nhận 59 ý kiến phản ánh. Nội dung các ý kiến chủ yếu tập trung vào các quy định giờ giấc khám, chữa bệnh, cơ sở vật chất… Tất cả các ý kiến của người dân phản ánh đều được các đơn vị y tế theo dõi xử lý kịp thời, có trao đổi với người phản ánh, được khách hàng hài lòng.

 Đình Tứ

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục