Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ I năm 2017

Giải pháp an toàn lao động tại các khu công nghiệp ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2017 | 8:08:32 AM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích gần 700 ha. Đến nay, các KCN đã có 40 dự án đầu tư và 20 dự án đang hoạt động thu hút trên 3.000 lao động.

Công nhân Công ty cổ phần Khoáng sản công nghiệp Yên Bái đóng gói sản phẩm.
Công nhân Công ty cổ phần Khoáng sản công nghiệp Yên Bái đóng gói sản phẩm.

Để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lao động tại các KCN, những năm qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh… trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức thực hiện pháp luật về lao động cho người lao động (NLĐ) cũng như đơn vị sử dụng lao động, giúp NLĐ bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng; đồng thời, phối hợp với các công ty thực hiện các quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Hiền - Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp cho biết: “Hàng năm, Ban thường xuyên phối hợp với các công ty việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATVSLĐ gắn với các biện pháp bảo vệ môi trường; phối hợp với Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho 18/20 doanh nghiệp tham gia; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trên 2.000 NLĐ/năm. Ban còn đứng ra giải quyết những vấn đề vướng mắc liên quan đến quyền lợi, chính sách của NLĐ... 3 năm gần đây, không có vụ tai nạn lao động (TNLĐ) lớn nào xảy ra và mắc các bệnh nghề nghiệp".

"Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với công đoàn các doanh nghiệp phát động Phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp”, xây dựng mạng lưới an toàn viên nhằm nâng cao hơn nữa công tác ATVSLĐ, giảm thiểu TNLĐ” - ông Hiền cho biết.

Công ty cổ phần Khoáng sản công nghiệp Yên Bái có trụ sở tại KCN phía Nam, đi vào hoạt động từ tháng 3/2016 với 80 công nhân. Ông Lê Hoàn - Giám đốc Nhà máy nghiền bột đá Công ty cổ phần Khoáng sản công nghiệp Yên Bái cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, về phía Công ty, chúng tôi đã mở 2 lớp tập huấn về ATVSLĐ - phòng chống cháy, nổ cho 100% lao động tham gia, tổ chức 1 lớp tập huấn về công tác PCCN cho 20 người tham gia. Các trang thiết bị bảo hộ lao động được trang bị đầy đủ 3 lần/năm. Để bảo đảm ATVSLĐ, Công ty đã tiến hành tuyên truyền và ký cam kết với từng NLĐ nhằm thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của Nhà máy, làm việc đúng giờ và phải sử dụng đầy đủ bảo hộ lao động mới được vào Nhà máy. Do đó, hơn 1 năm qua, không có vụ TNLĐ nào xảy ra”.

Công nhân Đặng Văn Dưỡng ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình đã làm việc ở đây từ tháng 5/2016 cho hay: “Công ty rất quan tâm đến NLĐ, đặc biệt về vấn đề ATVSLĐ. Cụ thể là tổ chức ăn ca miễn phí, đóng đầy đủ các loại bảo hiểm, tổ chức khám bệnh định kỳ hàng năm cho NLĐ. Hiện nay, mức lương của công nhân trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Đây là môi trường lao động tốt, tôi và nhiều đồng nghiệp sẽ gắn bó lâu dài để xây dựng Công ty ngày càng phát triển”.

Nhìn chung, tại các KCN trên địa bàn tỉnh hiện nay việc bảo đảm ATVSLĐ cho công nhân được các doanh nghiệp thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, qua kiểm tra liên ngành cho thấy, vẫn còn một vài doanh nghiệp vẫn còn một số tồn tại như: việc hiểu biết và chấp hành pháp luật về ATVSLĐ còn hạn chế; nhiều doanh nghiệp hoạt động chưa lập phương án về các biện pháp ATVSLĐ; chưa tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, chưa khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; máy móc lạc hậu vẫn đưa vào hoạt động nên nguy cơ xảy ra TNLĐ rất cao…

Để giảm thiểu tình trạng TNLĐ có thể xảy ra, thời gian tới, các cấp, các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các quy định pháp luật của các công ty, doanh nghiệp đối với NLĐ; tăng cường tuyên truyền các quy định và chế độ ATVSLĐ; thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn môi trường, hạn chế tối đa các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ.

Thạch Phong

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục