Trường Tiểu học Trần Phú: Nơi ươm mầm tri thức

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/5/2017 | 10:48:27 AM

YBDDT - Đến thăm Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đúng vào dịp các thầy cô giáo và các em học sinh đang tất bật chuẩn bị cho “Ngày hội đọc sách” - một trong những hoạt động ngoại khóa hết sức bổ ích do nhà trường tổ chức, chúng tôi không khỏi trầm trồ khi đứng trước khuôn viên sư phạm khang trang, sạch đẹp và rộng rãi của ngôi trường đã được công nhận chuẩn quốc gia từ năm 2003.

Cô và trò Trường Tiểu học Trần Phú trong giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học Trần Phú trong giờ học.

Được biết, nhà trường chính là một trong những lá cờ đầu trong công tác giảng dạy và học tập, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp giáo dục vùng “đất ngọc” giàu truyền thống.

Vừa xếp gọn chồng sách lên giá, cô giáo Hoàng Thị Thu Trang - giáo viên môn Mỹ thuật, đồng thời là Tổng phụ trách Đội của nhà trường vừa chia sẻ: “Các hoạt động ngoại khóa của nhà trường được triển khai thường xuyên và luôn thay đổi phương pháp tổ chức để các em học sinh có thể tham gia một cách hào hứng nhất. Qua đó, tạo cho các em thói quen tư duy sáng tạo, rất có ích cho việc học tập trên lớp. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các em học sinh mở rộng giao tiếp, học hỏi lẫn nhau về kiến thức xã hội cũng như rèn luyện nếp sống cho bản thân”.

Không chỉ có “Ngày hội đọc sách”, hàng năm, Trường Tiểu học Trần Phú còn có những hoạt động ngoài giờ khác nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục như: triển khai có chiều sâu, chất lượng Chương trình “Nuôi heo đất”, hưởng ứng Phong trào “Cùng em tôi đến trường”; tổ chức thành công Đêm hội trăng Rằm - tết Trung thu cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng lồng ghép với Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”; tổ chức tốt các hội thi học tập, vẽ tranh, làm báo tường, thi kể chuyện về Bác Hồ, thi tìm hiểu về Luật An toàn Giao thông…

Nhờ những hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” như vậy, hàng năm, kết quả giáo dục của nhà trường thường xuyên đạt rất cao. Cụ thể, trong 3 năm học gần đây nhà trường đều đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch giáo dục.

Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 99,8%, không có học sinh không đạt về hạnh kiểm; đặc biệt, tỷ lệ học sinh giỏi và học sinh tiên tiến của nhà trường đều đạt xấp xỉ 80% trở lên; nhiều năm liền nhà trường có học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh và giành giải cao trong các cuộc thi giải toán trên mạng…

Được biết, có được kết quả như vậy là nhờ sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của tập thể Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường. Trong suốt quá trình xây dựng nên nền tảng đó, công tác nâng cao chất lượng giảng dạy đã được giáo viên, tổ chuyên môn nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện ngay từ đầu những năm học; việc này giúp triển khai kế hoạch khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh, phân loại học sinh nhằm điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp.

Bên cạnh đó, giáo viên của nhà trường đều được tham dự đầy đủ các đợt bồi dưỡng chuyên môn, các cuộc hội thảo chuyên đề về nghiệp vụ và thường xuyên được dự giờ, thăm lớp rút kinh nghiệm nhằm vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm hay vào giảng dạy để nâng cao chất lượng bài giảng.

Bằng các hình thức giao lưu, học hỏi, tổ chuyên môn của nhà trường đã có nhiều cải tiến trong sinh hoạt, không nặng về hình thức mà chú trọng đến thực chất nghiệp vụ, trao đổi, chia sẻ cho nhau rất nhiều kinh nghiệm bổ ích để cùng tiến bộ, phục vụ sự nghiệp giáo dục chung của nhà trường. Qua chương trình kiểm tra toàn diện do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai, 100% giáo viên của nhà trường đều đạt tiêu chuẩn, trong đó có tới 96,7% giáo viên được xếp loại xuất sắc…

Cô giáo Lương Thị Tanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Không chỉ triển khai công tác giảng dạy, học tập đơn thuần, hàng năm, từ cán bộ quản lý đến giáo viên của nhà trường đều tích cực tham gia vào nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm nhằm phục vụ tốt công tác chuyên môn.

Trung bình, mỗi năm nhà trường có từ 10 đến 13 sáng kiến kinh nghiệm được đúc rút từ thực tiễn, một số sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong quá trình giảng dạy đạt hiệu quả tốt, được Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở huyện Lục Yên đánh giá xếp loại khá”…

Có thể thấy, từ việc tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành và địa phương, cùng với việc triển khai sáng tạo, có khoa học các chương trình dạy và học, kết hợp với thực hiện Phong trào thi đua “Hai tốt” do nhà trường phát động, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảng dạy, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện phát triển theo hướng thực chất và bền vững. Nhà trường thực sự xứng đáng là nơi ươm mầm tri thức cho thế hệ trẻ hôm nay.

 Thiên Cầm

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục