Chung tay bảo vệ môi trường sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2017 | 8:09:54 AM

YBĐT - Chưa bao giờ tình trạng ô nhiễm môi trường, tài nguyên thiên nhiên bị xâm hại nghiêm trọng như những năm gần đây. Ý thức, trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong việc sử dụng tài nguyên, môi trường (TNMT) bừa bãi là hệ quả tất yếu dẫn đến sự biến đổi của khí hậu, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của chúng ta.

Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của mỗi cá nhân, tập thể trong bảo vệ môi trường sống.
Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của mỗi cá nhân, tập thể trong bảo vệ môi trường sống.

Trước thực trạng đó, Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường trong những năm vừa qua đã khẳng định: “Ý thức con người nâng lên thì nguồn TNMT sẽ được bảo vệ”.

Chương trình phối hợp số 160/CTrPH-MTTQ-STNMT, ngày 31/8/2012 giữa Ủy ban MTTQ tỉnh với Sở Tài nguyên và Môi trường về thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TNMT giai đoạn 2012 - 2016 nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tham gia quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh.

Đồng thời, từng bước nâng cao ý thức BVMT, tạo sự chuyển biến về hành động của mỗi cá nhân, gia đình đến cộng đồng khu dân cư; nâng cao hiệu quả phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên với các cơ quan quản lý nhà nước về TNMT trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng TNMT và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Qua đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân BVMT đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Trong giai đoạn 2012 - 2016, Chương trình phối hợp đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quyết định của tỉnh về BVMT như: tổ chức nói chuyện chuyên đề trên 1.000 buổi với trên 46.600 lượt người tham dự; tuyên truyền lồng ghép với các buổi họp dân gần 22.300 buổi với trên 146.500 lượt người tham gia...

MTTQ các cấp đã chủ động gắn nội dung BVMT với các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giai đoạn 2012 - 2016, mỗi năm toàn tỉnh có từ 165 đến 170/180 xã, phường, thị trấn tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với trên 75.000 người tham gia; duy trì và nhân rộng 43 mô hình “Khu dân cư tự quản BVMT” tại các huyện, thị xã, thành phố; phối hợp vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực, tự giác tham gia xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư.

Đơn cử, năm 2016, toàn tỉnh đã có 72% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 62% khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, 78% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; tập huấn, tuyên truyền pháp luật cho hàng trăm cán bộ chủ chốt làm công tác mặt trận tại các xã, phường, thị trấn, trưởng các ban công tác mặt trận…

Trong quá trình thực hiện đã từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể cũng như người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc BVMT, nâng cao sức khỏe, cải thiện cuộc sống, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Phát huy những kết quả đạt được đó, giai đoạn 2017 - 2020, Chương trình phối hợp sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mỗi người dân, từng gia đình, cộng đồng dân cư, các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh nắm vững và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tiếp tục xây dựng mới và nhân rộng các mô hình, điển hình của cộng đồng dân cư, của tổ chức tôn giáo tham gia BVMT; vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực, tự giác tham gia xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư hướng vào công tác BVMT; phối hợp kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội trong xây dựng và triển khai thực hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu; biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao nhận thức chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên các cấp với cơ quan quản lý nhà Nước về tài nguyên và môi trường tỉnh.

Trần Ngọc

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục