Tham gia bảo hiểm y tế, giảm áp lực viện phí

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2017 | 8:07:27 AM

YBĐT - Từ ngày 1/6/2017, hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và một số dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới. Có những dịch vụ y tế lên tới hơn 20 triệu đồng sẽ là áp lực rất lớn với người không có thẻ BHYT khi đi KCB...

Bệnh nhân đến khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân đến khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế, từ ngày 1/6/2017, các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới cho hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT và một số dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT.

Với việc kết cấu thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của nhân viên y tế vào giá dịch vụ y tế, đồng thời điều chỉnh chi phí ba yếu tố trực tiếp, nhiều dịch vụ y tế có mức tăng gấp hai đến ba lần so với giá cũ và sẽ do người bệnh trả hoàn toàn.

Theo quy định mới này, có ba nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa, gồm: giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khỏe; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện.

Trong đó, hai nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị đều có mức tăng giá rất mạnh, cao gấp hai đến bốn lần so với giá hiện tại. Mức tăng này sẽ là gánh nặng đáng kể đối với người bệnh không có thẻ BHYT khi phải điều trị nội trú, dài ngày.

Tuy nhiên, tác động mạnh nhất đến người bệnh chưa có thẻ BHYT là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện bất kể người bệnh điều trị ngoại trú hay nội trú, điều trị ít ngày hay dài ngày. Số tiền tuyệt đối của nhiều dịch vụ lên tới hàng trăm nghìn đồng, thậm chí đến cả triệu đồng cho một lần chỉ định, do đơn giá dịch vụ kỹ thuật vốn đã có kết cấu chi phí cao.

Như chụp X quang động mạch vành hoặc thông tim, chụp buồng tim dưới DSA tăng từ 5,1 triệu đồng lên gần 5,8 triệu đồng; chụp và can thiệp tim mạch dưới DSA từ 6 triệu đồng lên gần 6,7 triệu đồng; nội soi ổ bụng từ 575.000 đồng tăng lên 793.000 đồng, nội soi thực quản-dạ dày-tá tràng có sinh thiết tăng từ 220.000 đồng lên 385.000 đồng...

Theo bà Vũ Thị Kim Oanh - Trưởng phòng Giám định, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái cho biết: “Những bệnh nhân có thẻ BHYT đã được quỹ BHYT chi trả từ 80% đến 100% chi phí, tùy theo từng đối tượng thụ hưởng. Còn bệnh nhân khám dịch vụ sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí KCB. Như vậy, với việc điều chỉnh giá lần này, khoản tiền người KCB không có BHYT phải trả thêm so với mức giá hiện hành sẽ là rất lớn. Những bệnh nhân mắc các căn bệnh nan y như chạy thận, ung thư, hoặc cần sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao thì mức chi 100% từ tiền túi rất lớn, đơn cử như phẫu thuật khớp khối hay chụp PET/CT chi phí tối đa lên tới hơn 20 triệu đồng. Do đó, sau Thông tư 02 này sẽ là đòn bẩy để các hộ dân tham gia BHYT”.

Có thể nói, BHYT được ví như “tấm bùa hộ mệnh” trong lúc ốm đau đối với nhiều người, nhất là bệnh nhân nghèo phải nằm viện trong thời gian dài. Anh Nguyễn Văn Thái ở khu phố 2, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên bị chấn thương cột sống cổ nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với số tiền viện phí hơn 76 triệu đồng. Nhưng nhờ có thẻ BHYT, gia đình anh Thái chỉ phải trả viện phí 15 triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT mà nhiều người nghèo đã tìm lại sự sống cho chính bản thân và gia đình.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái, hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt hơn 90% dân số. Như vậy, sẽ còn gần 10% dân số chưa có thẻ BHYT chủ yếu là người lao động tự do, nông dân. Để giảm áp lực viện phí, người dân cần tham gia BHYT để tránh lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi không may bị tai nạn hay mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo.

Văn Thông

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục