Thị trấn Trạm Tấu: Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2017 | 10:09:10 AM

YBĐT - Năm 2016, thị trấn Trạm Tấu đã có 610 Gia đình học tập, 2 Dòng họ học tập, 5 Cộng đồng học tập và 4 Đơn vị học tập.

Tập thể cán bộ công chức thị trấn Trạm Tấu ủng hộ Quỹ
Tập thể cán bộ công chức thị trấn Trạm Tấu ủng hộ Quỹ "Kho thóc khuyến học".

Những năm qua, nhờ không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Hội, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình học tập, xã hội học tập của địa phương. Các phong trào khuyến học của thị trấn có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích nhân tài của địa phương, cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi về công tác khuyến học, bà Nguyễn Thị Phương - Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) thị trấn Trạm Tấu cho biết: "Đến nay, HKH thị trấn Trạm Tấu có 9 chi hội với gần 800 hội viên, đây cũng là một trong những địa phương có đông hội viên HKH nhất trên địa bàn huyện. Đáng chú ý, phong trào xây dựng Quỹ Khuyến học là nội dung trọng tâm được các cấp Hội chú trọng và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hội đã phát động đến toàn thể nhân dân, cán bộ giáo viên, nhân viên các nhà trường, cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn thị trấn đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học và Quỹ "Kho thóc khuyến học".

Với sự đồng thuận cao, tổng số tiền hai quỹ huy động được đã lên tới gần 80 triệu đồng. Nhờ các nguồn quỹ này, Hội đã thường xuyên động viên, khen thưởng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, học sinh có thành tích xuất sắc, giáo viên có thành tích trong giảng dạy, học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học hay những trường hợp có thành tích đột xuất.

Cùng với thi đua, khen thưởng, để đẩy mạnh các hoạt động KHKT và xây dựng xã hội học tập, Hội đã kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các chi hội để kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến; khắc phục những tồn tại, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của các cấp Hội. Đồng thời, đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xóa đói, giảm nghèo, phối hợp 3 môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường và xã hội. Kết quả, năm 2016 HKH thị trấn Trạm Tấu đã có 610 gia đình đạt Gia đình học tập, 2 dòng họ được công nhận Dòng họ học tập, 5 Cộng đồng học tập và 4 Đơn vị học tập.

Chị Trần Ngọc Lan - Chi hội phó Chi HKH thuộc dòng họ Trần thị trấn Trạm Tấu (1 trong 2 dòng họ được công nhận là dòng họ học tập năm 2016) cho biết: "Dòng họ Trần tại thị trấn Trạm Tấu chúng tôi có 10 hộ gia đình với 40 người. Dòng họ đã xây dựng quy chế hoạt động, phát động mỗi dòng họ ủng hộ 200.000 đồng/ năm cho Quỹ Khuyến học của dòng họ. Nguồn quỹ này không chỉ động viên các cháu học sinh có thành tích xuất sắc mà còn động viên, khen thưởng các cán bộ, công chức của dòng họ có thành tích cao trong công tác. Nhờ đó mà phong trào khuyến học trong dòng họ ngày một nâng cao là động lực khuyến khích được nhiều con cháu nỗ lực vươn lên học tập tốt. Trong năm 2016, dòng họ chúng tôi có 4 cháu đạt học sinh giỏi và một cháu sinh viên đang theo học Học viện Hậu cần đạt thành tích cao".

Còn em Hảng Trường Thành - khu 3, thị trấn Trạm Tấu cho biết: "Vì luôn có thành tích cao nên năm nào em cũng nhận được quà từ nhà trường và HKH thị trấn. Tuy phần quà không lớn nhưng là động lực để em cố gắng vươn lên trong học tập".

Dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác KHKT của thị trấn Trạm Tấu đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn. Để đưa phong trào KHKT của thị trấn phát triển sâu rộng, thời gian tới, các cấp HKH của thị trấn tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò của công tác KHKT. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động đóng góp tích cực cho Quỹ Khuyến học để khen thưởng học sinh giỏi, trao học bổng tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội cũng sẽ đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập vững mạnh từ cơ sở, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

 Lê Thương

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục