Sẽ không ghi thời điểm thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/5/2017 | 9:20:49 AM

Việc này nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, đồng thời hạn chế tình trạng người bệnh phải chờ đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để đi khám, chữa bệnh.

Việc ghi hạn sử dụng trên thẻ BHYT gây nhiều phiền toái cho các chủ thẻ.
Việc ghi hạn sử dụng trên thẻ BHYT gây nhiều phiền toái cho các chủ thẻ.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận được kiến nghị đề nghị nghiên cứu thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp thẻ BHYT; cho hình của người mua BHYT lên thẻ BHYT; cấp, phát thẻ BHYT theo hướng kéo dài, hợp lý hơn, không nên cấp, phát theo từng năm, vì một số đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo thì không cần phải giới hạn thời hạn sử dụng thẻ mà nên cấp cho họ với thời hạn nhất định, chỉ khi họ chuyển công tác thì mới thu, đổi cấp mới thẻ BHYT, nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, đồng thời hạn chế tình trạng người bệnh phải chờ đổi thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh.

Về việc cấp thẻ BHYT cho người tham gia BHYT, ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, được thực hiện theo quy định của Luật BHYT. Để cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện cho người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam đã kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 105/2014/NĐ-CP và Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT-BTC theo hướng: "Thẻ BHYT cấp cho người tham gia chỉ ghi thời điểm thẻ BHYT bắt đầu có giá trị sử dụng, không ghi thời điểm thẻ BHYT hết hạn sử dụng". Trường hợp đề xuất này được chấp thuận, thẻ BHYT cấp cho người tham gia trong thời gian tới sẽ được sử dụng trong nhiều năm, cơ bản khắc phục được những vướng mắc cử tri đã phản ánh.

Về thẻ BHYT điện tử, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện các phần mềm quản lý; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung; cấp số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ và đề nghị Ngân hàng Thế giới hỗ trợ việc cấp thẻ BHYT điện tử. Theo kế hoạch BHXH Việt Nam sẽ thí điểm cấp thẻ BHYT điện tử cho một số đối tượng từ năm 2017 và chậm nhất đến năm 2020 sẽ thay thế toàn bộ thẻ BHYT giấy bằng thẻ BHYT điện tử

Theo BHXH Việt Nam, số người được cấp sổ BHXH tính đến 30/4/2017 ước đạt 13,24 triệu người, đạt 98,9% số người tham gia BHXH; Số thẻ BHYT đã cấp tính đến 30/4/2017 ước đạt 76,24 triệu thẻ.

(Theo VOV)

Các tin khác
Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Các điều dưỡng phát bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân

Ngày 26/3, Quỹ thiện nguyện Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái đã tổ chức Chương trình “Cắt tóc thiện nguyện và bữa ăn yêu thương”. Đây là hoạt động nhằm sẻ chia, động viên những bệnh nhân đang chịu đau yếu và có hoàn có hoàn cảnh nghèo khó đang điều trị tại bệnh viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục