Phòng chống ngộ độc thực phẩm - những tín hiệu đáng mừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2017 | 7:55:55 AM

YBĐT - Đến thời điểm này của năm, Yên Bái không để xảy ra ngộ độc thực phẩm (NĐTP), đây thực sự là tín hiệu đáng mừng, bởi năm 2016, số vụ ngộ độc, số ca bị và số ca tử vong do NĐTP tăng rất mạnh so với những năm trước, khiến các cấp, các ngành và dư luận không khỏi lo lắng và trở thành vấn đề bức xúc của xã hội.

Là một tỉnh miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, một bộ phận người dân, nhất là người vùng cao vẫn còn thói quen sử dụng cây, quả dại trên rừng làm thực phẩm hoặc hãm đun nước, ngâm rượu để uống nên đây là một trong những nguyên nhân gây NĐTP.

Đó là đối với địa bàn vùng cao, còn với địa bàn vùng thấp, khu đô thị thì nguy cơ có thể gây NĐTP được tỉnh xác định từ những bếp ăn tập thể, từ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, chất cấm trong chăn nuôi…

Quyết tâm giảm thiểu số vụ, số ca mắc NĐTP, ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và trách nhiệm triển khai công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP), đồng thời triển khai có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATTP nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về ATTP.

Theo ông Lương Quốc Dũng - Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, do các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là chính quyền địa phương và các đoàn thể đã tăng cường chỉ đạo, tham gia đảm bảo ATVSTP nên từ đầu năm tới nay, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra NĐTP. Tuyến huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền về ATTP thường xuyên trên đài phát thanh địa phương hoặc qua loa phát thanh tại đơn vị trong các đợt cao điểm.

Đồng thời tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động về ATTP trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tại các xã, phường, thị trấn; kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tuyên truyền và tổ chức tập huấn, phổ biến các văn bản pháp luật, xác nhận kiến thức về ATTP cho tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong quý I/2017, các lực lượng chức năng đã thực hiện 8 đợt kiểm tra, giám sát đảm bảo ATVSTP, tiến hành lưu 175 mẫu thức ăn với tổng số 2.623 suất ăn. Riêng dịp tết Nguyên đán, đã tổ chức thanh tra 45 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm 9 cơ sở.

Trong “Tháng Hành động vì ATTP năm 2017”, lực lượng chức năng ngành y tế Yên Bái đã tiến hành thanh tra, kiểm tra ATTP tại 35 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Qua đó, xử phạt 13 cơ sở với số tiền 28,5 triệu đồng và tịch thu 100 lít rượu không rõ nguồn gốc.

Không để xảy ra NĐTP, đảm bảo ATTP thời gian qua còn có sự đóng góp không nhỏ của y tế tuyến huyện. Theo đó, các phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thị xã thành phố đã thực hiện kiểm tra liên ngành ATTP trong dịp tết Nguyên đán, “Tháng Hành động vì ATTP năm 2017” theo sự chỉ đạo của cấp trên; tổ chức kiểm tra ATTP các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có quy mô kinh doanh theo phân cấp; kiểm tra, giám sát ATTP trong các đợt lễ hội do địa phương tổ chức…

Bà Vũ Thị Thanh Thủy - Trưởng phòng Y tế thành phố Yên Bái cho biết: “Bên cạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các ngành, Phòng Y tế thành phố chỉ đạo các trạm y tế xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố theo phân cấp. Đối với tuyến xã, đã chủ động xây dựng kế hoạch, tiến hành giám sát và triển khai các hoạt động về ATTP trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có quy mô kinh doanh dưới 50 suất ăn/ lần phục vụ, kinh doanh thức ăn đường phố theo phân cấp... đã góp phần tích cực đảm bảo ATVSTP trên địa bàn thành phố”.

Mặc dù trong 5 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh không xảy ra NĐTP nhưng vấn đề đảm bảo ATTP vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây NĐTP nhất là khi thời tiết mùa hè nóng bức. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái cần tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo ATTP nhất là địa bàn vùng cao, với những bếp ăn tập thể; tăng cường quản lý chất lượng nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kiểm soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống... góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Năm 2017, Yên Bái phấn đấu có 90% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành y tế quản lý, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được kiểm tra từ 2 lần/ năm. Trong đó có 80% cơ sở được kiểm tra đạt yêu cầu về ATTP; 75% người sản xuất, chế biến, người kinh doanh thực phẩm, 75% người tiêu dùng và 85% người quản lý, lãnh đạo có kiến thức đúng và thực hành đúng về ATTP.

Thành Trung

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục