Việt Hồng giảm số gia đình đông con

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2017 | 10:52:38 AM

YBĐT - Là một trong những xã khó khăn của huyện Trấn Yên, song những năm gần đây, ở Việt Hồng, số gia đình đông con đã giảm, chất lượng dân số được cải thiện, nhiều gia đình đã xóa bỏ được tư tưởng “sinh con trai để nối dõi tông đường đẻ thêm”, cho “có nếp có tẻ”.

Cán bộ dân số xã Việt Hồng tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại cho người dân.
Cán bộ dân số xã Việt Hồng tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Hải Hà - cán bộ chuyên trách công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) xã Việt Hồng cho biết: “Chỉ khoảng 5 năm trước đây thôi, việc vận động các gia đình tự nguyện lựa chọn các biện pháp KHHGĐ là điều không hề dễ dàng. Đa phần người dân, nhất là các gia đình dân tộc thiểu số thường quan niệm “con cái là lộc của trời cho” nên càng có đông con lại càng thấy vui và hạnh phúc.

Nắm bắt được tâm lý đó, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, những người làm công tác dân số chúng tôi đã thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm chắc số khẩu, số hộ, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp, hiệu quả”. Theo số liệu thống kê, xã Việt Hồng hiện có 650 hộ, 2.402 khẩu, trong đó số phụ nữ có chồng là 455 người, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là hơn 600 người.

Thực hiện phương châm “Đi từng nhà, rà từng đối tượng”, trong quá trình tuyên truyền, vận động, các cộng tác viên dân số xã Việt Hồng đã chủ động phối hợp với các trưởng thôn, trưởng bản tìm hiểu rõ những gia đình sinh con một bề, các cặp vợ chồng mới kết hôn và những gia đình có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên để từ đó tìm cách tuyên truyền, vận động.

Mặc dù điều kiện giao thông đi lại khá khó khăn, nhiều thôn, bản không thể đi bằng xe máy hay xe đạp đến tận từng hộ gia đình, song với lòng nhiệt tình và trách nhiệm với công việc, 9 cộng tác viên, cán bộ chuyên trách dân số của xã Việt Hồng đã không phụ lòng tin của người dân trong xã.

Vào những ngày mưa rầm hay nắng gắt - thời điểm mọi người ít ra đồng hay lên nương rẫy thì đây cũng là “thời điểm vàng” để những cán bộ làm công tác dân số nơi đây tranh thủ tới tuyên truyền, vận động.

Không chỉ thuyết phục người dân bằng việc tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS/KHHGĐ; nêu gương điển hình về những gia đình sinh ít con phát triển kinh tế tốt, các cộng tác viên dân số xã Việt Hồng còn lồng ghép, đưa thêm những kiến thức liên quan đến sức khoẻ sinh sản, hạnh phúc hôn nhân gia đình tới người dân các thôn, bản của xã.

Chị Nguyễn Thị Hằng - người dân xã Việt Hồng cho hay: “Không phải chịu áp lực sinh con trai, cũng không bị xét nét về việc sử dụng các biện pháp tránh thai từ phía gia đình nên tôi thấy rất thoải mái, đây chính là nhờ công của các chị cộng tác viên dân số”.

Hiện tại, số phụ nữ  trong độ tuổi sinh đẻ ở xã Việt Hồng đang sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại chiếm tỷ lệ trên 70%, trong đó có 26 người sử dụng bao cao su, 31 người tiêm thuốc tránh thai, 93 người uống thuốc tránh thai, 150 người đặt vòng, 53 người triệt sản, 100 người sử dụng các biện pháp khác. Đặc biệt đã có nhiều thôn, bản nhiều năm không có người sinh con thứ 3 trở lên như: bản Quán, bản Vần, bản Chao…

Chia sẻ về những dự định trong công tác, chị Nguyễn Thị Hải Hà - cán bộ chuyên trách DS/KHHGĐ xã Việt Hồng cho biết thêm: “Để từng bước góp phần nâng cao chất lượng dân số, thời gian tới, các cán bộ, cộng tác viên dân số sẽ tiếp tục tự trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tư vấn tốt về các phương tiện tránh thai; thường xuyên tư vấn, vận động người dân đi khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ; nhắc nhở các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề dinh dưỡng…”.

Hồng Oanh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục