Sức mạnh từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2017 | 10:54:47 AM

YBĐT - Công an huyện đã chủ động tham mưu giúp UBND huyện xây dựng 8 mô hình trong lĩnh vực an ninh trật tự tại cơ sở.

Huyện Văn Yên có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng xuất hiện nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự (ANTT) với những biểu hiện tội phạm, như: ma túy, cờ bạc, trộm cắp tài sản...

Nhằm không ngừng củng cố thế trận an ninh vững chắc, kiềm chế và đẩy lùi hoạt động của bọn tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền ở huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp tích cực, đặc biệt trong xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Lấy công tác tuyên truyền, vận động làm chính, trong 5 năm qua, Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền tại các cụm dân cư với tổng số 175 buổi cho 311.710 lượt người tham gia, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh 9.575 buổi với hơn 500.000 người nghe, qua phương tiện truyền thông 750 tin, bài, phóng sự...

Qua đó, nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân về tinh thần yêu nước, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, ý thức tự giác chống các hoạt động chiến tranh tâm lý, gây chia rẽ phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, chống địch lợi dụng mua chuộc lôi kéo, chống truyền đạo trái phép, không mê tín dị đoan, không di dịch cư tự do...

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học tập trung tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”; bảo vệ bí mật Nhà nước, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học “an toàn về ANTT, không có tệ nạn xã hội”.

Thông qua việc tuyên truyền, vận động, người dân đã nâng cao ý thức trách nhiệm, đề cao cảnh giác đối với mọi loại hình tội phạm, qua đó cung cấp cho lực lượng công an và chính quyền địa phương 1.860 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an giải quyết nhanh, hiệu quả các vụ án.

Nhận thấy công tác xây dựng, nhân rộng mô hình phòng chống tội phạm, tự quản về ANTT trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ Tổ quốc” có vai trò hết sức quan trọng, Công an huyện đã chủ động tham mưu giúp UBND huyện xây dựng 8 mô hình trong lĩnh vực ANTT tại cơ sở.

Quá trình xây dựng và thực hiện các mô hình đã đạt được hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Điển hình là mô hình “Đội xe ôm tự quản” ở thị trấn Mậu A.

Từ khi thành lập, Đội đã xây dựng quy chế hoạt động, quy định nơi đón, trả khách, tìm hiểu những tiềm năng của huyện để hướng dẫn cho du khách thập phương đến tham quan, du lịch, phát hiện hoạt động của đối tượng hình sự, ma túy..., cung cấp thông tin cho lực lượng công an, tham gia cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông...

Hay như mô hình “Cánh đồng tự quản” ở xã Đại Phác đã xây dựng quy chế hoạt động sản xuất trên cánh đồng, có tổ bảo vệ, có lịch gieo trồng và lịch thu hoạch, 100% các hộ dân đều phải chấp hành. Vì vậy, sản phẩm trên cánh đồng được bảo vệ an toàn, không có hiện tượng trộm cắp tài sản xảy ra.

Đối với công tác xây dựng củng cố lực lượng nòng cốt, bảo đảm ANTT ở cơ sở, Công an huyện Văn Yên đã bố trí đủ lực lượng xuống 27/27 xã, thị trấn, bảo đảm mỗi xã, thị trấn có 1 đồng chí công an huyện phụ trách.

Lực lượng công an xã, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp đã được kiện toàn bảo đảm số lượng và chất lượng theo yêu cầu. Tổng số công an xã hiện nay có 368 đồng chí; trong đó, trưởng ban công an 27 đồng chí, phó trưởng ban công an 29 đồng chí, công an viên 312 đồng chí, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp 68 đồng chí.

Tới nay, đã thay đổi, kiện toàn thay thế 32 trưởng và phó ban trưởng công an xã, 67 đồng chí công an viên. Hàng năm, thực hiện bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho 100% cán bộ, chiến sỹ công an ở cơ sở và thường xuyên củng cố, duy trì hoạt động của 27 hội đồng ANTT, 314 tổ an ninh nhân dân, 1.485 tổ tự quản; 314 tổ hòa giải, củng cố 399 hòm thư tố giác tội phạm và điểm trình báo tạm trú.

Trong năm qua, các mô hình nhân dân tự quản về ANTT và trật tự an toàn giao thông tiếp tục hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Nhờ việc củng cố và phát triển Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng như tăng cường an ninh cơ sở mà tội phạm, nhất là tội phạm về trật tự xã hội đã được đẩy lùi, số vụ phạm pháp hình sự nhanh chóng được phát hiện, tỷ lệ điều tra, phá án của lực lượng công an đạt cao.

Đặc biệt, năm qua, Văn Yên đã phát hiện, bắt giữ 56 vụ, 85 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ ma túy; thu giữ 119,5 gam hêrôin và 28,93 gam ma túy đá.

Lê Phiên

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục