Văn Yên xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2017 | 8:09:11 AM

YBĐT - 100% thôn, bản, khu phố ở Văn Yên có nhà văn hóa và sân thể thao, trong đó có trên 70% đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, 26 xã đã quy hoạch được vị trí của sân vận động xã.

Một tiết mục trong Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc xã Đại Phác.
Một tiết mục trong Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc xã Đại Phác.

Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đây là một chủ trương quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm nền tảng tinh thần của xã hội, tạo động lực để đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Xác định được ý nghĩa đó, thời gian qua, huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp, tập trung nguồn lực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Tuy điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng nhiều năm qua, Văn Yên đã đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Thông qua việc xây dựng các thiết chế văn hóa, xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ và thông tin cổ động, đời sống tinh thần của người dân Văn Yên không ngừng được nâng cao, chung tay bảo tồn, phát huy bản sắc, phong tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng các dân tộc trên địa bàn, góp phần để huyện hoàn thành thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước…”.

Nhiều năm qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở ở Văn Yên đã có sự chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành. Văn Yên đã bố trí địa điểm, có đề án, đưa ra các phương án cụ thể, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao cơ sở; huy động nguồn lực xây dựng mới, nâng cấp, trùng tu các thiết chế văn hóa trong huyện, cung cấp trang thiết phục vụ cho hoạt động của nhà văn hóa huyện và các xã, thôn bản…

Đến nay, 100% thôn, bản, khu phố ở Văn Yên có nhà văn hóa và sân thể thao, trong đó có trên 70% đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, 26 xã đã quy hoạch được vị trí của sân vận động xã. Do đó, 11 dân tộc anh em trên địa bàn đều bảo tồn những nét bản sắc văn hóa riêng biệt, như dân tộc Dao có múa rùa, múa chuông, múa ra quân, dân tộc Tày có múa xòe đệm, xòe khăn, hát khắp, hát then, dân tộc Phù Lá có múa khèn bầu, sáo cúc kẹ, múa xòe, dân tộc Mông có múa xênh tiền, múa khèn, múa kiếm, múa gậy…

Là đơn vị chuyên môn thực hiện công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, hàng năm, bên cạnh biên tập nội dung chương trình tuyên truyền miệng theo từng chủ đề, tổ chức thu âm và tuyên truyền bằng xe loa cổ động trên địa bàn các xã, thị trấn, trung tâm dân cư và trung tâm huyện lỵ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Văn Yên còn phối hợp cùng các cơ quan đơn vị các cơ sở xã, Công an tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức tuyên truyền văn nghệ cổ động vào những dịp như: đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tiễn tân binh lên đường nhập ngũ, tuyên truyền phòng chống ma túy, xây dựng nông thôn mới, an toàn giao thông các lễ hội đầu xuân…; tổ chức các cuộc triển lãm về Bác Hồ, về đất và người Văn Yên, trang phục, đạo cụ, đồ truyền thống các dân tộc theo từng chủ đề sự kiện của quê hương đất nước.

Trung tâm còn thường xuyên tổ chức hướng dẫn cán bộ văn hóa cơ sở thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ tại các nhà văn hóa thôn, bản, khu phố, củng cố và duy trì hoạt động của 264 đội văn nghệ ở cơ sở, định hướng lựa chọn hạt nhân và các tiết mục văn nghệ có chất lượng, đặc biệt chú trọng tới việc khai thác các làn điệu dân ca, dân vũ mang bản sắc dân tộc để tổ chức hoạt động phục vụ các nhiệm vụ tại địa phương.

Duy trì, củng cố hoạt động của đội văn nghệ ở cơ sở như đội tuyên truyền lưu động, các câu lạc bộ văn nghệ của thị trấn Mậu A, các lớp tập luyện dưỡng sinh của người cao tuổi, các lớp năng khiếu văn nghệ thể thao của thiếu niên học sinh… Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Yên đã nhiều xã, thị trấn đạt được kết quả tích cực trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Tiêu biểu là thị trấn Mậu A, các xã: An Thịnh, Xuân Ái, Đại Phác, Xuân Tầm, Lâm Giang, Mậu Đông…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Văn Yên cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của huyện, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, tập thể cán bộ Trung tâm đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm vụ được giao. Công tác tổ chức thi đấu, biểu diễn nghệ thuật và chất lượng chuyên môn của các sự kiện văn hóa, thể thao được cải thiện và có những đổi mới, sáng tạo; tích cực thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dưới nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, đáp ứng với nhu cầu tiếp nhận thông tin của cán bộ nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Từ các hoạt động chuyên môn của đơn vị cũng đã góp phần tích cực làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người dân trong huyện…”.

Thời gian tới, Văn Yên tăng cường chỉ đạo cán bộ chuyên trách xuống cơ sở, thôn, bản cùng các xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đẩy mạnh tuyên truyền công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở, huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, để công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đi vào chiều sâu, góp phần để Văn Yên phát triển bền vững.

Thành Trung

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục