Khuyến học xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2017 | 8:13:32 AM

YBĐT - Hầu hết các thôn, xóm thành lập các tổ chức khuyến học trong cụm dân cư; tích cực vận động nhân dân đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”.

Lãnh đạo Hội Khuyến học xã Yên Hưng trao đổi với cơ sở về công tác khuyến học, khuyến tài.
Lãnh đạo Hội Khuyến học xã Yên Hưng trao đổi với cơ sở về công tác khuyến học, khuyến tài.

Chỉ một thời gian mà bộ mặt Yên Hưng - xã vùng thấp thuần nông của huyện Văn Yên đã có sự thay đổi lớn. Hạ tầng cơ sở nhất là đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa, các khu sản xuất được định hình, đời sống của người dân được nâng lên... Yên Hưng đã đạt các tiêu chí và được công nhận xã nông thôn mới. Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của việc đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài (KH-KT), nâng cao dân trí để phục vụ học tập và sản xuất.

Ông Trần Công Lập - Chủ tịch Hội khuyến học xã cho biết: “Là nơi tập trung sinh sống của 6 dân tộc anh em, với 2.175 khẩu, kinh tế thuần nông. Xác định tầm quan trọng của KH-KT, xây dựng xã hội học tập (XHHT) trong phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, hoạt động KH-KT, xây dựng XHHT đã được quan tâm đúng mức. Từ đó, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới”.

Tìm hiểu công tác KH-KT, xây dựng XHHT ở Yên Hưng được biết, để xây dựng Hội vững mạnh, cần có đông đảo hội viên, do đó Hội Khuyến học xã đã tích cực tuyên truyền, vận động phát triển hội viên. Đến nay, về tổ chức, Hội đã có 10 chi hội ở 8 thôn và 2 chi hội nhà trường với tổng số 257 hội viên.

Cùng tham mưu cho UBND xã đẩy mạnh hoạt động KH-KT, xây dựng XHHT, Hội đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của việc học tập, đồng thời quan tâm đến việc phát triển xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập.

Đến nay, hầu hết các thôn, xóm thành lập các tổ chức khuyến học trong cụm dân cư; tích cực vận động nhân dân đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, đồng thời cam kết với thôn cho con em đến trường, đến lớp đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng, đầu tư cơ sở vật chất tạo điều kiện để con em học tập... Bà con còn tích cực tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nhất là kiến thức về khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất.

Có thể nói, phong trào học tập ở Yên Hưng đã tạo ra hiệu quả thiết thực. Từ sự quan tâm của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp ngày càng được củng cố, hoàn thiện đáp ứng nhu cầu học tập con em địa phương với tỷ lệ phổ cập giáo dục - xóa mù chữ đạt 99,5%.

Từ 85% người lao động tham gia học tập thường xuyên các kiến thức phát triển sản xuất, nhân dân các dân tộc trong xã đã tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, qua đó mỗi năm trong xã giảm tỷ lệ hộ nghèo 5%. Đời sống kinh tế của người dân ngày càng được cải thiện, trình độ dân trí đã từng bước được nâng lên theo hướng tiến bộ.

Để có minh chứng rõ hơn về hiệu quả công tác khuyến học của địa phương chúng tôi xuống thôn Phố Nhoi - cộng đồng học tập cấp thôn năm 2016. Với 101 gia đình đăng ký, qua chấm điểm đã có 99 hộ ở Phố Nhoi đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, tiêu biểu trong đó là dòng họ Trần.

Với 19 hộ, 91 nhân khẩu, trong dòng họ Trần, con cháu đều được học hết cấp 3, nhiều cháu là học  sinh giỏi cấp tỉnh và cấp huyện. Đến nay, trong dòng dọ đã có 44 người có bằng cấp (chiếm 48%), trong đó có 4 thạc sỹ, 14 người có trình độ đại học, 14 cao đẳng, 12 trung cấp.

Ông Trần Ngọc Thạch - Trưởng dòng họ Trần, thôn Phố Nhoi cho biết: “Việc được học hành, có kiến thức là yếu tố để các gia đình trong họ có điều kiện phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái. Đến nay, trong dòng họ đã có 3 người mở doanh nghiệp, 8 người mở dịch vụ kinh doanh, thu nhập bình quân đầu người trong họ đạt 50 triệu đồng/người/năm, nhiều hộ có thu nhập bình quân đầu người từ 80 - 100 triệu/ năm. Mỗi năm, họ Trần ủng hộ từ 15 - 20 triệu đồng cho các phong trào từ thiện, nhân đạo.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác KH-KT, xây dựng XHHT, từ đó xây dựng quê hương giàu đẹp, ông Trần Công Lập - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Yên Hưng cho biết: “Từ 1 cộng đồng học tập là thôn Phố Nhoi, xã đang tiếp tục triển khai nhân rộng cộng đồng học tập tại các thôn khác phấn đấu đưa Yên Hưng được công nhận cộng đồng học tập cấp xã trong năm nay.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Ban Tổ chức trao giải Nhất theo các bảng cho thí sinh xuất sắc tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2024.

Ngày 17/4, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ XIX, năm 2024.

Là đơn vị chủ lực của Sư đoàn 316 (Quân khu 2), Trung đoàn 174 đóng quân trên địa bàn xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong những ngày này, công tác huấn luyện chiến sỹ mới của Trung đoàn đang diễn ra sôi nổi, khẩn trương và hết sức nghiêm túc.

Huyện Lục Yên có 10 nhà máy chế biến đá hoa trắng đang hoạt động sản xuất

Việc bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động không chỉ mang lại sự phát triển lâu dài của mọi doanh nghiệp mà còn bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xe taxi điện Xanh SM đã có mặt tại Bến xe khách Nước Mát, thành phố Yên Bái.

Tại Bến xe khách Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã có sự xuất hiện của 150 xe Taxi điện Xanh SM. Dự kiến đầu tháng 5/2024, taxi điện Xanh SM sẽ chính thức đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục