Hiệu quả từ một dự án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2017 | 10:59:16 AM

YBĐT - Dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng nhằm cải thiện điều kiện sống cho người dân địa phương đã thực hiện được 2 năm ở Yên Bái. Qua 2 năm, Dự án đã thực hiện được 12 buổi sinh hoạt tuyên truyền pháp luật, đã có 40 thành viên nòng cốt được tập huấn về các chủ đề liên quan đến quản lý trong cộng đồng và 12 tiểu dự án đã thực hiện, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân 4 địa phương của tỉnh Yên Bái.

Mương dẫn nước của thôn Đồng Hạ, xã Vân Hội được Dự án đầu tư xây dựng đã đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất.
Mương dẫn nước của thôn Đồng Hạ, xã Vân Hội được Dự án đầu tư xây dựng đã đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất.

Chị Đinh Lệ Thủy, ở thôn Đồng Hạ, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên phấn khởi bày tỏ: “Vụ lúa xuân năm nay, người dân thôn Đồng Hạ được mùa hơn nhờ được Dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng nhằm cải thiện điều kiện sống cho người dân địa phương đã đầu tư xây con mương dẫn nước cho cánh đồng, nên bà con chủ động được nguồn nước tưới tiêu. Trước đây, cánh đồng này thường xuyên thiếu nước, người dân chỉ thu được 1,2 tạ lúa/sào. Năm nay, nhiều nhà thu hoạch xong đều rất phấn khởi bởi thu được 1,7 - 1,8 tạ lúa/sào”.

Được biết, Dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng nhằm cải thiện điều kiện sống cho người dân địa phương do tổ chức Đoàn kết quốc tế SODI, Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ với tổng kinh phí 168.056 Euro được triển khai từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2018 tại 4 thôn, 2 xã của huyện Trấn Yên. Trong đó, tại thôn Đồng Hạ, ngoài 125 m mương tưới tiêu được kiên cố, Dự án còn đầu tư làm 1 nhà văn hóa và con đường nội đồng 150 m, đường liên thôn dài 100 m được xây dựng kiên cố. Cùng đó, đã có 4 buổi tuyên truyền pháp luật về: hợp đồng dân sự; giao thông đường bộ; đất đai; quyền trẻ em được tổ chức tại thôn.

Khi thực hiện Dự án, người dân còn được tham gia nhóm nòng cốt, được bàn bạc, đóng góp ý kiến từ khi mua vật liệu gạch, xi măng đến tính toán, chi tiêu, tất cả đều công khai, minh bạch. Vì vậy, người dân rất đồng tình và người thì ủng hộ tiền, người hiến đất để Dự án sớm hoàn thành.

Theo ông Nguyễn Văn Thế  - Chủ tịch UBND xã Vân Hội: “Cái hay của Dự án là người dân được đề xuất những gì cần thiết để Dự án hỗ trợ thực hiện, nên khi Dự án triển khai, người dân rất phấn khởi, nhiệt tình tham gia như công việc của chính gia đình mình. Tới đây, chúng tôi  sẽ áp dụng cách làm này để thực hiện các công việc của thôn, xã”.

Với mục tiêu của Dự án là, xây dựng năng lực cho các nhóm cộng đồng nhằm thúc đẩy việc lập kế hoạch và thực hiện các tiểu dự án phát triển nhằm cải thiện điều kiện sống cho người dân địa phương; tăng cường truyền thông giữa chính quyền và người dân, trong thời gian từ tháng 5/2016 đến tháng 6/2017, Dự án đã tổ chức 12 buổi sinh hoạt tuyên truyền pháp luật về Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ và Công ước quốc tế về Quyền trẻ em cho người dân tại 4 thôn gồm: Linh Đức, Tiền Phong thuộc xã Minh Quân; Lao Động và Đồng Hạ, thuộc xã Vân Hội, huyện Trấn Yên. Tổ chức tập huấn cho khoảng 40 thành viên nòng cốt về các chủ đề liên quan đến quản lý trong cộng đồng, tổ chức được 3 cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền địa phương; thực hiện được 12 tiểu dự án.

Trong đó, xây dựng được 4 nhà cộng đồng tại 4 thôn; xây dựng được 1 đập nước; đổ bê tông 400 m mương nội đồng và trên 600 m đường liên xóm; làm được 370 m đường nội đồng. Dự án hoàn thành đã giúp người dân có địa điểm sinh hoạt cộng đồng, đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, từ đó đời sống của người dân được nâng lên.

Theo ông Bùi Văn Thắng - cán bộ Dự án, thời gian tới Dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng nhằm cải thiện điều kiện sống cho người dân địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện các công việc, từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm để mở rộng tới các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Minh Huyền

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục