Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2017: Quan tâm, đáp ứng khuyến nghị của trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2017 | 11:03:34 AM

YBĐT - Diễn đàn trẻ em (DĐTE) là hoạt động để đại diện trẻ em nói lên ý kiến, nguyện vọng của các em. Tại mỗi kỳ diễn đàn, các em đều đưa ra những thông điệp, khuyến nghị về những vấn đề mà các em quan tâm, những mong muốn, nguyện vọng của các em để gửi tới các lãnh đạo các cơ quan chức năng xem xét, đáp ứng.

Đại diện trẻ em trao khuyến nghị và thông điệp của trẻ em tại Diễn đàn Trẻ em năm 2017 cho lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đại diện trẻ em trao khuyến nghị và thông điệp của trẻ em tại Diễn đàn Trẻ em năm 2017 cho lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tại DĐTE năm 2016 của tỉnh, đã có 9 thông điệp được trẻ em tham dự Diễn đàn tổng hợp khuyến nghị đối với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể. 9 thông điệp với 6 nội dung chính gồm: phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em; tạo sân chơi dành riêng cho trẻ em; xây dựng bể bơi và dạy học bơi cho trẻ em; sử dụng thực phẩm sạch và an toàn cho trẻ em; vấn đề bạo lực gia đình liên quan đến trẻ em; vấn đề bóc lột sức lao động trẻ em. Sau một năm thực hiện, đã ghi nhận nhiều nỗ lực, tích cực của cơ quan chức năng liên quan trong việc xem xét, đáp ứng khuyến nghị của các em.  

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, ngành lao động, thương binh và xã hội (LĐTB&XH) đã tham mưu ban hành Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 06/5/2016 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em theo Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020; đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhân bản, phát 4.500 bộ tờ rơi, sách mỏng về phòng chống tai nạn, thương tích đến 180 xã, phường, thị trấn; triển khai thí điểm mô hình "Ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn, thương tích" cho trẻ em tại 7 xã điểm của 7 huyện với 7.500 hộ gia đình tham gia.

Đặc biệt, để phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, Sở LĐ-TB&XH cũng chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội thường xuyên phối hợp với các xã, phường, thị trấn triển khai kịp thời can thiệp, hỗ trợ trẻ em theo Thông tư số 23/2010/TT-LĐTBXH ngày 16/8/2010 của Bộ LĐ-TB&XH về quy định quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

Chị Phạm Thị Làn - Trưởng phòng Công tác xã hội (Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh) cho biết: “Trong 6 tháng cuối năm 2016, Trung tâm đã tiếp nhận và trợ giúp 5 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục. Trung tâm cũng đã mở các lớp tập huấn về quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục ở các huyện, thị, thành phố cho lãnh đạo UBND xã, cán bộ các hội, đoàn thể để cán bộ cấp xã nắm rõ quy trình can thiệp khi phát hiện trẻ em trong cộng đồng có dấu hiệu bị xâm hại”.

Cùng đó, ngành giao thông - vận tải đã phối hợp với Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai phổ biến, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh của 15 trường học, xây dựng 21 pano về an toàn giao thông, cấp phát miễn phí 7.500 mũ bảo hiểm cho học sinh; rà soát, hoàn thiện các quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy cho các em học sinh, phối hợp kiểm tra các điều kiện của các bến đò ngang, phương tiện đường thủy chuyên đưa đón học sinh đi học; tập huấn triển khai văn bản chuyên ngành về giao thông đường thủy cho cán bộ ngành giao thông - vận tải và lái tàu, thuyền của 13 xã trọng điểm huyện Lục Yên. Ngành y tế đã chỉ đạo các trạm y tế cơ sở, các bệnh viện trên địa bàn phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, can thiệp, hỗ trợ khi có trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích xảy ra; tổ chức khám sức khỏe đầy đủ, miễn phí cho trên 95.700 trẻ em dưới 6 tuổi; tích cực triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

Trong việc xây dựng bể bơi và dạy học bơi cho trẻ em, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã tổ chức tập huấn 1 lớp cho 25 hướng dẫn viên và nhân viên cứu hộ của 17 cơ sở, hộ kinh doanh bể bơi, hồ bơi về công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Ngoài ra, 17 cơ sở kinh doanh bể bơi có tổ chức dạy bơi cho trẻ em. Tỉnh Đoàn thanh niên đã phối hợp với các địa phương xây dựng 15 điểm dạy bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu niên. Lục Yên là địa phương điển hình trong thực hiện hoạt động này.

Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: “Huyện đoàn đã huy động đoàn viên thanh niên xây dựng 5 điểm bơi nhân tạo tại các xã Trung Tâm, Phúc Lợi, Động Quan, Lâm Thượng, Khánh Thiện. Chúng tôi đã lựa chọn những điểm lòng suối có mặt bằng rộng, nguồn nước không bị ô nhiễm rồi làm sạch, đắp kè, tạo đập bằng đá, tạo thành điểm bơi tại đây. Các bạn đoàn viên thanh niên đã phối hợp cùng các thầy cô giáo tổ chức dạy bơi cho trẻ tại các điểm bơi nhân tạo này. Trong hè 2016, đã dạy được cho 250 trẻ. Các em tỏ ra rất thích thú khi được dạy bơi như vậy”.

Nỗ lực tạo sân chơi dành riêng cho trẻ em, ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu ban hành Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 14/12/2015 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai Quyết định số 1235/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020. Cùng đó, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với các ngành xây dựng Đề án thành lập Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái; tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, huyện; duy trì sinh hoạt thường xuyên 7 câu lạc bộ trẻ em tại 7 trường học thuộc 7 huyện, thị xã, thành phố....

Đối với việc sử dụng thực phẩm sạch và an toàn, ngành giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo 100% các trường thực hiện “Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”; có nhiều giải pháp thiết thực để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ mầm non; đặc biệt quan tâm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn bán trú, không để xảy ra tình trạng về ngộ độc thực phẩm.

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thường xuyên hướng dẫn người dân trồng và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Ngành y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chế biến thực phẩm an toàn tại các nhà hàng, nhà trường, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm cho học sinh.

Đối với vấn đề bạo lực gia đình liên quan đến trẻ em, ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh Yên Bái về thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp, tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, xây dựng mô hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, nghiên cứu khoa học về bình đẳng giới; phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam triển khai Dự án "Chấm dứt bạo lực trẻ em" tại 2 huyện Văn Chấn và Lục Yên...

Còn đối với vấn đề bóc lột sức lao động trẻ em, ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 16/11/2016 phê duyệt Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020: tiến hành điều tra rà soát về thực trạng lao động trẻ em và trẻ em tham gia lao động trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc triển khai công tác phòng ngừa, giảm thiểu sử dụng lao động trẻ em; thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sử dụng lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; nghiêm cấm các hành vi bóc lột sức lao động trẻ em dưới mọi hình thức. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp trẻ em bị bóc lột sức lao động theo Luật Lao động.

Kết quả việc thực hiện, đáp ứng các khuyến nghị này cũng đã được báo cáo ngay tại DĐTE 2017. Em Hà Thị Thúy - lớp 6C, Trường THCS Phúc Sơn (Văn Chấn) là một trong những bạn được tham dự DĐTE năm 2017 vừa qua của tỉnh chia sẻ: “Được nghe báo cáo về việc thực hiện khuyến nghị của trẻ em tỉnh năm vừa qua và qua thực tế ở địa phương mình, em thấy rất vui vì khuyến nghị của chúng em đã được quan tâm, đáp ứng. Em mong rằng, những khuyến nghị của chúng em tại Diễn đàn năm nay cũng sẽ tiếp tục được các cấp, các ngành chức năng xem xét, đáp ứng thật tốt để cho chúng em có một môi trường sống an toàn, lành mạnh”.

Tại DĐTE năm 2017 với Chủ đề "Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em" vừa diễn ra, 130 em đại diện cho trẻ em toàn tỉnh cũng đã đưa ra 8 thông điệp và khuyến nghị gửi tới các cấp lãnh đạo đề đạt tâm tư, nguyện vọng của các em với những vấn đề các em quan tâm, đặc biệt là vấn đề phòng, chống xâm hại trẻ em. Thông điệp, khuyến nghị một lần nữa được các em trao tại Diễn đàn với nhiều kỳ vọng tiếp tục được các cấp, các ngành liên quan quan tâm, xem xét, đáp ứng những nội dung khuyến nghị nói riêng và thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh nói chung.

1.Các cấp, các ngành sẽ xử lý mạnh hơn nữa với loại hình tội phạm mua bán trẻ em.

2.Trẻ em cần được tôn trọng, được bảo vệ thân thể, sức khỏe, tinh thần, nhân phẩm và danh dự.

3.Nói không với bạo lực trẻ em.

4.Đưa những buổi học kỹ năng sống vào nhà trường như một môn học chính khóa.

5.Tạo không gian vui chơi lành mạnh cho trẻ em vùng cao.

6.Tổ chức ngoại khoá tuyên truyền về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

7.Tổ chức các buổi truyền thông trên toàn tỉnh để nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình. Mong muốn các cấp lãnh đạo có phương án xử lý hợp lý nhất.

8.Hãy chung tay vun đắp để trẻ em trên toàn tỉnh Yên Bái nói chung và trẻ em nông thôn nói riêng được niềm vui trọn vẹn hơn.

 Thu Hạnh  

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục