Hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy và Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6

Không kỳ thị, phân biệt đối xử, chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện cai nghiện và hòa nhập cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/6/2017 | 8:37:11 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg, lấy tháng 6 hàng năm là “Tháng hành động phòng chống ma túy (PCMT)” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân PCMT”. Tháng hành động PCMT năm nay diễn ra từ ngày 1 đến 30/6/2017 với chủ đề "Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy".

Bệnh nhân được điều trị Methadone tại cơ sở Mù Cang Chải.
Bệnh nhân được điều trị Methadone tại cơ sở Mù Cang Chải.

Nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy (PCMT), Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Lương - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh về ý nghĩa, hiệu quả công tác của Tháng hành động PCMT trên địa bàn tỉnh. PV:

Xin ông cho biết, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Ông Lê Văn Lương: Là tỉnh miền núi phía Bắc, Yên Bái có 9 huyện, thị xã, thành phố với 180 xã, phường, thị trấn, trong đó có 2 huyện vùng cao: Trạm Tấu và Mù Cang Chải trong danh sách các huyện nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước.

Do vị trí địa lý, hệ thống giao thông thuận lợi, tiếp giáp với nhiều tỉnh, việc tiêu thụ, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma túy vẫn còn diễn ra nên ảnh hưởng đến công tác PCMT và cai nghiện ma túy. Trên địa tỉnh có 2.712 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thực hiện chương trình PCMT và cai nghiện ma túy trên địa, những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kịp thời tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, dự án, đề án thực hiện công tác cai nghiện ma túy.

Các văn bản, kế hoạch, dự án, đề án đã kịp thời, thống nhất, đầy đủ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần quan trọng trong việc tổ chức thực hiện tốt công tác PCMT và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, giữ gìn và bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Về công tác thông tin, tuyên truyền PCMT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; đài truyền thanh - truyền hình và trung tâm văn hóa thông tin các huyện, thị xã, thành phố triển khai rộng rãi, hiệu quả, góp phần xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy.

Về công tác cai nghiện ma túy, thực hiện Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1936/QĐ-UBND ngày 23/10/2014 về việc phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái đến năm 2020.

Công tác cai nghiện phục hồi được nâng cao chất lượng, công tác điều trị thay thế bằng Methadone được mở rộng. Từ năm 2011 đến tháng 6/2017, đã tổ chức cai nghiện cho 1.928 lượt người, cai nghiện tại cộng đồng 748 lượt người; quản lý sau cai tại nơi cư trú cho trên 1.200 người; điều trị thay thế bằng Methadone cho trên 1.000 bệnh nhân. 

Có thể nói, công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và điều trị thay thế bằng Methadone trên địa bàn tỉnh đã góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội của địa phương; tạo điều kiện cho người sau cai nghiện ma túy có việc làm và thu nhập, ổn định đời sống, tạo thêm của cải vật chất cho xã hội, giảm chi phí do sử dụng ma túy trái phép gây ra.

Làm giảm cầu về ma túy, giảm lây nhiễm HIV/AIDS do sử dụng chung bơm kim tiêm, giảm nghèo kiệt do sử dụng ma túy, giảm tội phạm do ma túy, ổn định gia đình và xã hội, từng bước giảm thiểu người nghiện ma túy, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn nghiện ma túy.

P.V: Ma túy có những tác hại ra sao, thưa ông?

Ông Lê Văn Lương: Tệ nạn ma túy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều hoạt động của xã hội, làm suy giảm sức lao động xã hội.

Hiện nay, cả nước có hơn 210 nghìn người nghiện ma túy, trong đó hơn 70% người nghiện dưới 35 tuổi, 35% người nghiện có tiền án, tiền sự liên quan đến tội phạm.

Tình hình buôn bán, sản xuất, vận chuyển ma túy với quy mô ngày càng lớn, đặc biệt là việc mua bán và sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh trong thanh, thiếu niên.

Người sử dụng ma túy tổng hợp ảnh hưởng hệ thần kinh, thường có những hoang tưởng, ảo giác không làm chủ được hành vi của mình, có hành động gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội.

Số lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng kéo theo các chi phí cho phúc lợi xã hội phải tăng theo để chữa bệnh, cai nghiện cho người nghiện ma túy…

Đồng thời, ma túy còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, làm gia tăng tội phạm về ma túy và là một trong những nguyên nhân làm tăng số người nhiễm căn bệnh HIV/AIDS.

P.V: Thưa ông, ý nghĩa Tháng hành động PCMT, chủ đề của Tháng hành động năm 2017 là gì?

Ông Lê Văn Lương: Ngày 26/6/1988, Liên Hiệp Quốc cùng với Ủy ban Các tổ chức phi chính phủ về vấn đề PCMT đã phối hợp với phòng thông tin Liên Hiệp Quốc tổ chức buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy và các hoạt động PCMT. Và từ đó, Liên Hiệp Quốc lấy ngày 26/6 hàng năm là ngày PCMT.

Ngày Quốc tế PCMT có ý nghĩa quan trọng đối với việc đấu tranh phòng, chống hiểm họa ma túy trên phạm vi toàn cầu, như một bản thông điệp gửi đến nhân dân toàn thế giới.

Vào ngày này, hầu hết các quốc gia đều tổ chức phát động, tuyên truyền tác hại của ma túy, bài trừ ma túy và kêu gọi mọi người tích cực tham gia đấu tranh PCMT.

Ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg, lấy tháng 6 hàng năm là “Tháng hành động PCMT” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân PCMT”.

Vào thời gian này, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành phố phát động toàn dân tham gia PCMT. Mỗi năm, Tháng hành động có một chủ đề thiết thực. Tháng hành động PCMT năm nay diễn ra từ ngày 1 đến 30/6/2017 với chủ đề "Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy".

Thông điệp năm nay đã rõ ràng, do đó, các ngành, các cấp và các  địa phương trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy; quan tâm hơn nữa đến người nghiện ma túy, không kỳ thị, phân biệt đối xử đồng thời chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện cai nghiện và hòa nhập cộng đồng.

Từ Tháng hành động, chúng ta từng bước kiểm soát được ma túy, kiểm soát người nghiện, ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, tiến tới xây dựng một xã hội văn minh, không có tệ nạn xã hội.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đình Tứ (thực hiện)

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục