Động lực cho đổi mới ở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/6/2017 | 2:41:27 PM

YBĐT - Là đơn vị sự nghiệp y tế tuyến tỉnh, xếp hạng III, là tuyến khám chữa bệnh cao nhất của tỉnh về khám, chữa bệnh (KCB) bằng YHCT, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái hiện có quy mô 120 giường bệnh với tổng số 92 biên chế.

Ngày càng có nhiều bệnh nhân đến với Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái.
Ngày càng có nhiều bệnh nhân đến với Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái.

Bệnh viện đang trong lộ trình phấn đấu trở thành bệnh viện hạng II với quy mô 150 giường, đạt chuẩn khá theo tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế.

Xác định hiện đại hóa YHCT là xu thế tất yếu và và là yêu cầu quan trọng để phát triển y học nói chung và nhiệm vụ thực hiện mục tiêu chiến lược của đơn vị nói riêng trong điều kiện được giao thực hiện quyền tự chủ một phần về tài chính.

Bệnh viện YHCT tỉnh đã và đang từng bước hiện đại hóa trên cơ sở giữ vững bản sắc của YHCT, kết hợp tinh hoa của hai nền YHCT và y học hiện đại nâng cao hiệu quả trong điều trị bệnh, góp phần phục vụ sức khỏe cộng đồng ngày một tốt hơn.

Nhiều năm qua, Bệnh viện đã được đầu tư nâng cấp cơ bản về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế; mạnh dạn đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ KCB.

Bác sỹ Nguyễn Thị Dung – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện YHCT tỉnh chia sẻ: “Việc nâng cao trình độ, cập nhật kịp thời kiến thức y khoa mới là điều hết sức cần thiết. Bệnh viện đã cử gần 60 lượt cán bộ đi đào tạo các chuyên ngành như bác sỹ chuyên khoa II YHCT, bác sỹ YHCT, dược sỹ chuyên khoa I, bác sỹ đại học chuyên khoa lẻ về mắt, nội tiết…, đại học dược, cao đẳng dược, chuyển đổi y sỹ sang điều dưỡng… Bên cạnh đó, thực hiện Đề án 1816, Bệnh viện còn mời các chuyên gia đầu ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật hiện đại, nhất là các gói kỹ thuật hiệu quả cho đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện.

"Đặc thù của một bệnh viện chuyên ngành về YHCT với xu thế hiện đại hóa YHCT đặt áp lực và yêu cầu cao đối với đội ngũ y, bác sỹ của Bệnh viện YHCT tỉnh, đó là phải bảo đảm “2 trong 1”, nghĩa là phải có cả chuyên môn về YHCT và y học hiện đại. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng đặt ra trong Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện mà đơn vị đang nỗ lực triển khai thực hiện” - Bác sỹ Dung nói.

Hiện nay, Bệnh viện có 4 phòng chức năng và 6 khoa lâm sàng, cận lâm sàng. Bệnh viện đang duy trì triển khai và thực hiện tốt chương trình 527 đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế.

Một Đảng bộ đoàn kết, tổ chức công đoàn vững mạnh gồm trên 100 đoàn viên, hội tụ ý chí thống nhất, sức mạnh trí tuệ của cả tập thể; đội ngũ cán bộ giàu y đức, tinh thông y thuật, luôn đặt tinh thần thái độ phục vụ người bệnh lên hàng đầu - đây được xem là động lực quan trọng để Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh Yên Bái mạnh dạn đầu tư, năng động đổi mới, từng bước hiện đại hóa YHCT đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trong tỉnh.
Năm 2016, Bệnh viện thực hiện khoán định xuất và giám định tập trung theo quy định với số thẻ đăng ký KCB ban đầu tại viện duy trì ở mức gần 3.000 thẻ. Tỷ lệ người KCB bảo hiểm y tế tại viện đạt gần 96% với gần 20.200 lượt người; tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú đạt trên 98%.

Bệnh viện đã hoàn thành được 2 quy trình kỹ thuật, 5 phác đồ điều trị, bổ sung 66 kỹ thuật, đưa tổng số kỹ thuật được áp dụng trong điều trị lên 1.501 kỹ thuật, trong đó có 1.432 kỹ thuật tại tuyến; đưa vào áp dụng 4 đề tài khoa học, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và phục vụ. Kết quả điều trị cho người bệnh với tỷ lệ khỏi, đỡ bệnh lên tới 98%, đặt niềm tin để người bệnh đến với Bệnh viện ngày một nhiều hơn.

Bước vào năm 2017, số lượng người bệnh đến với bệnh viện tăng cao, công suất sử dụng giường bệnh tại viện có thời điểm đạt tới gần 270%. Thành công khẳng định hướng đi đúng của đơn vị trong tiến trình đổi mới hiện đại hoá và phát triển YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại đã đưa Bệnh viện YHCT Yên Bái trở thành đơn vị 5 năm liên tục đạt đơn vị văn hóa, tập thể lao động xuất sắc.

Năm 2015, 2016, với số điểm đạt được cao nhất trong số 7 thành viên, đơn vị được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; nhiều năm được Bộ Y tế tặng Bằng khen. Năm 2013, Bệnh viện YHCT Yên Bái được Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2016, đề nghị Bộ Y tế tặng Cờ thi đua.

Củng cố tổ chức Đảng, Công đoàn cơ sở vững mạnh, quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên công đoàn; chăm lo đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ vững vàng y đức, tinh thông y thuật với các phong trào thi đua: “Tích cực rèn luyện y đức, tinh thông y thuật”; “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện YHCT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải tiến chất lượng, tập trung cải tiến các tiêu chí mức 3, tăng cao các tiêu chí ở mức 3, 4, phấn đấu có thêm các tiêu chí mức 5, mục tiêu trở thành bệnh viện hạng II với quy mô 150 giường, đạt chuẩn khá theo tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế.

Phạm Minh

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục