Hành động ngăn chặn bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2017 | 8:34:32 AM

YBĐT - Bạo lực gia đình (BLGĐ) lâu nay trở thành vấn đề quan tâm của xã hội, để lại hậu quả nghiêm trọng cho con người nhất là phụ nữ và trẻ em, đồng thời cũng là nguyên nhân suy giảm sự bền vững của hạnh phúc gia đình.

Đã ở vào cái tuổi ngấp nghé 60, lên chức bà nội, bà ngoại nhưng bà Q ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên vẫn phải chịu những trận đòn vô lý của chồng mỗi khi say mềm.

Xấu hổ với con với cháu, có lúc quẫn trí, bà đã nghĩ đến cái chết. Bà Q tâm sự: “Ông ấy bình thường cũng hiền lành nhưng phải cái nát rượu. Cứ rượu vào là nghĩ ra đủ chuyện. Tuổi này còn ghen với vợ. Có trưa đi uống rượu về không thấy vợ ở nhà liền phi xe máy đi tìm. Lần khác say lại bật bình gas dọa giết... Sống mà nơm nớp lo sợ, xấu hổ với con cháu, hàng xóm, nhiều lần chính quyền địa phương phải can thiệp”.

Chị H ở thành phố Yên Bái mắc chứng trầm cảm nặng khi những mâu thuẫn gia đình không được giải quyết. Không bị bạo lực thể xác nhưng chị lại phải chịu đựng những lời lẽ thóa mạ, xúc phạm, bị kiểm soát chặt các mối quan hệ xã hội, quản lý kìm kẹp tài chính. Cuộc sống rơi vào tuyệt vọng, bế tắc.

Theo số liệu báo cáo của các địa phương, từ năm 2012 đến năm 2016, cả nước xảy ra trên 127.000 vụ BLGĐ. Trong đó, nam giới chiếm 83,6% đối tượng gây bạo lực; gần 80% số vụ ly hôn hàng năm có nguyên nhân từ BLGĐ.

Trẻ em sống trong gia đình có bạo lực, khả năng học tập bị suy giảm nghiêm trọng và một bộ phận các em có xu hướng sử dụng bạo lực khi giải quyết mâu thuẫn, xung đột với bạn bè. Đây cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường gia tăng thời gian qua.

BLGĐ còn làm gia tăng các loại tội phạm xã hội, gây tổn thất nặng nề về kinh tế, giảm sút sức khỏe, suy giảm khả năng và năng suất lao động, gia tăng chi phí y tế… Số liệu của ngành công an cũng cho thấy, BLGĐ góp phần gia tăng các loại tội phạm xã hội.

Hiện cả nước có 6.996 cơ sở hỗ trợ nạn nhân BLGĐ, 35.756 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và 19.182 mô hình, câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ. Tuy nhiên, thực trạng BLGĐ vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Để từng bước ngăn chặn và giảm dần số vụ BLGĐ trên toàn quốc, thu hút sự tham gia của toàn xã hội vào việc xây dựng, giữ gìn gia đình bền vững, hạnh phúc, Chính phủ đã ban hành Chương trình Hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ đến năm 2020, quyết định lấy tháng 6 hàng năm là Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ.

Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ năm nay được tổ chức từ ngày 1 đến hết ngày 30/6/2017 trên phạm vi cả nước với chủ đề “Gia đình - nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống BLGĐ”.

Tích cực ngăn chặn tình trạng BLGĐ, Hội Phụ nữ tỉnh nhiều năm qua đã khai thực hiện hiệu quả các phong trào giúp chị em hội viên xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; phối hợp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, một số dự án, đề án hướng về gia đình, lấy gia đình là đối tượng đích để tác động, can thiệp, hỗ trợ toàn diện như: Dự án “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” thuộc Đề án “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020”; Đề tài khoa học cấp tỉnh “Thực trạng và giải pháp giảm BLGĐ đối với phụ nữ tỉnh Yên Bái”.

Truyền thông nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh, HIV/AIDS, BLGĐ..., góp phần hỗ trợ phụ nữ thực hiện vai trò nòng cốt trong xây dựng gia đình.

Công tác tư vấn, hỗ trợ hôn nhân, gia đình từng bước được đẩy mạnh, nhiều mô hình được duy trì và nhân rộng, thu hút hội viên phụ nữ tham gia. Một trong những giải pháp được xem là cần thiết để ngăn chặn BLGĐ gia tăng đó là tăng cường thông tin, tuyên truyền Luật Phòng chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, vai trò của dòng họ, cộng đồng.

Đồng thời, duy trì và nhân rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động mô hình can thiệp phòng, chống BLGĐ như: câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng, chống BLGĐ, địa chỉ tin cậy, đường dây nóng tại cộng đồng; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình.

Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời đối với những cá nhân, gia đình có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống BLGĐ; kịp thời biểu dương, động viên, khen thưởng tổ chức, cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ.

Phạm Minh

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục