Đồng Tâm phát huy vai trò Ban bảo vệ dân phố

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2017 | 1:43:37 PM

YBĐT - Lực lượng Công an phường Đồng Tâm và lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xây dựng các tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông gắn với phong trào “Đường thông, hè thoáng”, xây dựng 5 mô hình tự quản tại các tuyến đường.

Các tuyến đường trên địa bàn phường Đồng Tâm luôn bảo đảm thông, thoáng.
Các tuyến đường trên địa bàn phường Đồng Tâm luôn bảo đảm thông, thoáng.

Nhiều năm trở lại đây, Ban bảo vệ dân phố (BVDP) phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) dưới sự hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn của lực lượng Công an phường Đồng Tâm đã được duy trì thường xuyên và hoạt động có hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đặc biệt, Ban BVDP đã tích cực tham mưu giúp Đảng ủy, chính quyền phường xây dựng, phát động và duy trì phong trào “Đường thông, hè thoáng”, bảo đảm trật tự đô thị ở địa bàn cơ sở.

Đồng Tâm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Yên Bái và của tỉnh, tập trung trên 13.000 nhân khẩu, phân bố ở 12 khu dân cư với 64 tổ dân phố; có hơn 90 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh và trung ương đóng trên địa bàn.

Đây cũng là địa phương có nhiều điểm vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn, là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể dục thể thao của thành phố và của tỉnh; đồng thời, với mạng lưới giao thông dày đặc, nhiều tuyến đường giao cắt nhau, có nhiều người buôn bán, qua lại, tham quan, du lịch, học tập và lưu trú nên ảnh hưởng nhiều đến công tác giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt là công tác bảo đảm trật tự đô thị…

Xuất phát từ những đặc điểm đó, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đặt là nhiệm vụ hàng đầu, trong đó, việc phát huy vai trò của lực lượng BVDP đã được chú trọng, đạt được nhiều kết quả khả quan.

Cụ thể, để bảo đảm TTATGT ngay tại cơ sở, Ban BVDP luôn chủ động phối hợp với các tổ chức hội như: Cựu Chiến binh, Phụ nữ, Người cao tuổi và Đoàn Thanh niên thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật cho hội viên và nhân dân. Qua đó, giúp người dân nắm, hiểu luật và điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông.

Thời gian trước đây, các khu vực  đường Điện Biên; khu vực chợ Đồng Tâm, dọc tuyến đường Yên Ninh hay khu vực trước cổng Trường THPT Nguyễn Huệ, khu vực Quảng trường 19/8 Km5… rất phức tạp, hàng quán lấn đường, họp chợ dưới lòng đường, lượng phương tiện tham gia giao thông lớn dẫn đến tình trạng ách tắc, va chạm giao thông thường xuyên xảy ra trong các giờ cao điểm…

Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền phường Đồng Tâm đã xác định: “Cần phải duy trì lực lượng tự quản tại chỗ để thiết lập lại TTATGT” và nhanh chóng tiến hành khảo sát địa bàn tại các tuyến phố.

Từ năm 2011, trên cơ sở khảo sát, lực lượng Công an phường và lực lượng BVDP đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xây dựng các tổ tự quản về TTATGT, gắn với Phong trào “Đường thông, hè thoáng”, xây dựng 5 mô hình tự quản tại các tuyến đường.

Hàng tháng, các tổ tự quản tổ chức 2 lần ra quân thực hiện nhắc nhở, đôn đốc các hộ kinh doanh, buôn bán và người tham gia giao thông không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát trật tự, Đội trật tự đô thị, Công an phường làm tốt công tác điều phối giao thông, giải tỏa ách tắc, xử lý va quệt giao thông tại chỗ; nhắc nhở kịp thời các trường hợp người dân đỗ xe, để xe dưới lòng đường và các hộ gia đình bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến ATGT.

Đặc biệt, năm 2016, dưới sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công an phường, Ban BVDP đã tiến hành khảo sát thực trạng, tham mưu, đóng góp nhiều ý kiến hay cho Đảng ủy, UBND trong công tác giải tỏa các ki-ốt khu vực bờ hồ Km5, tích cực vận động các hộ kinh doanh giao mặt bằng, trả lại cảnh quan đô thị.

Mặt khác, để hạn chế việc các hộ kinh doanh tái lấn chiếm diện tích đã giải tỏa, Ban BVDP đã xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng duy trì thường xuyên kiểm tra, bám sát địa bàn; liên tục tuyên truyền cho người dân trong các cuộc họp dân cư và đến từng hộ kinh doanh vận động ký cam kết không tái chiếm lòng đường, vỉa hè, không chiếm dụng hành lang ATGT để buôn bán…

Với sự nhiệt tình tham gia công tác của các thành viên Ban BVDP, hoạt động của các tổ tự quản, Ban BVDP dần đi vào nề nếp, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân và các hộ gia đình kinh doanh hai bên các tuyến đường…

Đến thời điểm này, trên địa bàn phường Đồng Tâm cơ bản đã không còn các điểm nóng về tình hình TTATGT, các tuyến đường đã được người dân nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định của Nhà nước về hành lang ATGT và bảo đảm mỹ quan đô thị; nhiều mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Tổ nhân dân tự quản về TTATGT”, “Tổ nhân dân tự quản về trật tự đô thị”… đã được xây dựng và duy trì, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn.

Thiên Cầm

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục