Yên Bái đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2017 | 1:58:28 PM

YBĐT - Theo số liệu thống kê của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), toàn tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý 54.084 sổ BHXH, trong đó có 2.624 người đang tham gia BHXH tự nguyện đã tự quản lý sổ, còn 51.460 người/ 2.731 đơn vị phải rà soát, bàn giao sổ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) giúp đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm được nhân lực và chi phí quản lý; NLĐ nắm được quá trình tham gia của mình để tự bảo vệ quyền lợi an sinh của bản thân, từ đó góp phần giảm thiểu tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH cho NLĐ của chủ sử dụng lao động (SDLĐ); cơ quan BHXH tăng cường được công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý, thực hiện chính sách.

Theo quy định của Luật BHXH năm 2016 “Người SDLĐ có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH của NLĐ trong thời gian NLĐ làm việc tại đơn vị và trả sổ cho NLĐ khi không còn làm việc”.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quy định này còn tồn tại một số bất cập như: NLĐ không nắm được thông tin về quá trình đóng BHXH; đơn vị SDLĐ vẫn trừ tiền đóng BHXH của NLĐ hàng tháng nhưng không nộp cho cơ quan BHXH mà chiếm dụng để sử dụng với mục đích khác; tờ rời sổ BHXH bị thất lạc, thậm chí chủ SDLĐ không trả sổ cho NLĐ khi có nhu cầu chuyển đến nơi làm việc mới…

Nhằm khắc phục những bất cập này tại Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19 Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014 đã quy định: “NLĐ có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH”; thực hiện các quy định của Luật BHXH (sửa đổi), BHXH Việt Nam đã ban hành Văn bản số 4027 hướng dẫn quy trình rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

Việc trao sổ BHXH cho NLĐ quản lý là bước đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH. Với mục tiêu đến năm 2020, BHXH Việt Nam đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử sẽ giúp chủ sổ quản lý dễ dàng liệt kê quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý, thậm chí NLĐ có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình.

Việc bàn giao sổ BHXH giúp minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, cũng như có trường hợp doanh nghiệp đã giữ sổ BHXH của NLĐ khi xảy ra tranh chấp lao động, gây khó khăn phức tạp cho cả cơ quan BHXH và NLĐ trong quá trình giải quyết các chế độ BHXH.

Bên cạnh đó, việc NLĐ được tự quản lý sổ BHXH của mình khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi chuyển sang làm việc tại đơn vị khác.

Theo số liệu thống kê của ngành BHXH, toàn tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý 54.084 sổ BHXH, trong đó có 2.624 người đang tham gia BHXH tự nguyện đã tự quản lý sổ, còn 51.460 người/ 2.731 đơn vị phải rà soát, bàn giao sổ.

Tính đến hết tháng 5/2017 việc in sổ và bàn giao sổ cho NLĐ được 10.000 sổ, đạt 20% kế hoạch. Như vậy, kết quả thực hiện bàn giao sổ BHXH cho NLĐ còn chậm.

Nguyên nhân chủ yếu do một số đơn vị SDLĐ và NLĐ chưa thực sự quan tâm đến việc quản lý, ghi sổ, bảo quản sổ BHXH, chỉ đến khi giải quyết các chế độ BHXH như hưu trí, tử tuất… cơ quan BHXH phát hiện sai sót, bất cập với chính sách hiện hành, đơn vị hoặc NLĐ mới đề nghị điều chỉnh; ngành BHXH quản lý quá trình đóng BHXH của NLĐ còn có những sai sót, bất cập về chính sách; cán bộ làm công tác BHXH thường kiêm nhiệm; NLĐ không lưu trữ được các quyết định, hợp đồng lao động, nhận thức các chính sách về tiền lương, tiền công, chức danh công việc còn khó khăn, bất cập…

Để việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ đạt 60% trên tổng số sổ BHXH phải giao vào ngày 31/12/2017 và hoàn thành trước ngày 31/12/2018, ngành BHXH tỉnh chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị SDLĐ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp với cơ quan BHXH triển khai thực hiện việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

Ngành cũng thành lập Tổ Chỉ đạo rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ; điều chỉnh các thông tin trên sổ, xây dựng lộ trình thực hiện việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ…

Ngọc Sơn

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục