Ngày gia đình Việt Nam 28/6:

Câu lạc bộ "Làm cha mẹ tốt" ở xã Yên Hợp

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2017 | 2:08:23 PM

YBĐT - Thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đã được Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam lựa chọn là địa phương để thực hiện mô hình điểm Câu lạc bộ (CLB) “Làm cha mẹ tốt”.

Dạy dỗ con cái, làm cha làm mẹ tốt là việc chưa bao giờ dễ dàng, nhất là trong điều kiện hiện nay, xã hội ngày càng phát triển đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chăm sóc con cái của các bậc cha mẹ.

Để các bậc cha mẹ nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng nuôi dạy con cái, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đã được Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam lựa chọn là địa phương để thực hiện mô hình điểm Câu lạc bộ (CLB) “Làm cha mẹ tốt”.

Có mặt trong một buổi sinh hoạt định kỳ được tổ chức vào ngày 18 hàng tháng, chúng tôi thấy được sự thoải mái của các thành viên khi trò chuyện, chia sẻ về những kinh nghiệm bổ ích trong cách nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình.

Là một thành viên luôn tham gia nhiệt tình trong các buổi sinh hoạt, chị Hoàng Thị Huyền chia sẻ: "Dù công việc có bận rộn thế nào thì đến ngày sinh hoạt, gia đình tôi cũng cố gắng sắp xếp tham gia. Bởi qua đó, chúng tôi được cung cấp các những thông tin bổ ích trong cách nuôi dạy con cái, hiểu hơn những tâm tư, tình cảm của con trẻ, biết cách chơi với con, đồng cảm trong quan điểm nuôi dạy con cái trong gia đình".

"Những khó khăn trong quá trình dạy con của mỗi gia đình được các thành viên đưa ra bàn thảo và góp ý, tìm cách giải quyết. Tôi nghĩ, đây còn là nơi để chúng tôi gắn kết tình làng, nghĩa xóm thêm gần gũi, cùng chung mục đích nuôi dạy con trẻ ngoan ngoãn, khỏe mạnh” - chị Huyền nói.

Được thành lập từ tháng 7/2015, lúc đầu chỉ có 11 cặp gia đình với 24 thành viên tham gia nhưng đến nay, CLB đã thu hút 32 thành viên của 16 cặp gia đình thường xuyên sinh hoạt.

Đến với CLB “Làm cha mẹ tốt”, các thành viên được cung cấp về 12 giá trị sống cơ bản mà cha mẹ cần hình thành cho con cái; cách nuôi dạy, hiểu về tâm sinh lý của con theo từng độ tuổi; có được kỹ năng ứng xử và giao tiếp với con, cách quản lý giờ giấc học tập của con để học tập với con cái không trở thành áp lực; hướng đến việc nuôi dạy con một cách hiệu quả, giúp nhân cách trẻ hình thành và phát triển tốt nhất.

Chị Trần Thị Tình - Chủ nhiệm CLB cho biết, nhiều cặp vợ chồng tâm sự nếu trước đây thường bất đồng trong quan điểm nuôi dạy con cái, hay cáu giận với con, dạy con bằng bạo lực, nạt nộ thì từ khi tham gia CLB, các ông bố, bà mẹ dành nhiều thời gian để tâm sự, trao đổi, khuyên bảo, trò chuyện với con cái nhiều hơn để biết được con mình đang cần gì, mong muốn điều gì... Các thành viên ai cũng cởi mở, thoải mái chia sẻ quan điểm, mong muốn trong chăm sóc, nuôi dạy con tốt.

Đây còn là nơi hòa giải, hàn gắn hạnh phúc cho nhiều cặp vợ chồng. Để hoạt động CLB đa dạng, thu hút thành viên tham gia, chúng tôi đã tổ chức các hội thi nuôi dạy con tốt, giải thể thao trong Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế hạnh phúc... mang đến tinh thần thoải mái, gắn kết giữa các gia đình.

Không chỉ truyền đạt kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm cho các bậc cha mẹ mà các thành viên trong CLB còn giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Mỗi thành viên tham gia CLB được Tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ 50 con gà giống và hỗ trợ tập huấn kiến thức và kỹ thuật nuôi gà.

Sau 4 tháng, mỗi thành viên sẽ góp 4 kg gà vào CLB để gây quỹ hoạt động. Từ sự hỗ trợ đó, đến nay, nhiều gia đình thành viên CLB nuôi từ 150 con trở lên vừa cung cấp gà thịt và trứng vừa cho thu nhập đáng kể.

Ngoài ra, thành viên CLB còn thường xuyên tham gia công tác xã hội như: giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế, tặng quà cho con các thành viên CLB có thành tích học tập tốt...

Theo ông Bùi Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã Yên Hợp, từ khi CLB đi vào hoạt động đã làm chuyển biến rõ nét nhận thức của các gia đình về chăm sóc, nuôi dạy con cái cũng như xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Vợ chồng, con cái hiểu nhau hơn, nói lời yêu thương với nhau hơn, từ đó các xung đột và tình trạng bạo lực trong gia đình trên địa bàn xã giảm rõ rệt.

Ông Thành cho biết: "Chúng tôi mong muốn CLB “Làm cha mẹ tốt” sẽ nhân rộng ra các thôn, góp phần cải thiện nhận thức và hành động về chăm sóc và giáo dục trẻ em của các gia đình ở địa phương”.

Bảo Ngọc

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục