Ngày gia đình Việt Nam 28/6:

Nền tảng của hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2017 | 2:13:38 PM

YBĐT - Trên thực tế, vẫn còn những người chồng ngại chia sẻ việc nhà, chăm sóc con cái, luôn coi mình là trụ cột trong nhà thì chỉ “làm công to việc lớn”...

Phụ nữ phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái tập luyện văn nghệ.
Phụ nữ phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái tập luyện văn nghệ.

>>>Hạnh phúc là chia sẻ

Đã bước sang tuổi “U42” mà trông chị vẫn tươi trẻ, rạng ngời như mới chỉ ngoài “đầu ba”, lúc nào cũng vui vẻ, lạc quan và yêu đời, có ai hỏi bí quyết gì giúp chị có được cuộc sống như vậy, chị chỉ mỉm cười trả lời: “Tất cả là nhờ có người bạn đời”.

Thoạt nghe, ai cũng nghĩ chồng chị chắc là người đàn ông rất giỏi kiếm tiền, cuộc sống của chị chắc không phải lo toan, vất vả gì song thực tế không hẳn là vậy.

Chị là Hằng - công nhân làm chè, còn anh Nam chồng chị là công nhân xây dựng. Gia đình anh chị hiện ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cả hai đều làm những công việc rất vất vả, nặng nhọc, thu nhập chỉ ở mức trung bình nên cuộc sống không khá giả gì, nhiều khi còn rơi vào tình trạng túng bấn.

Tuy nhiên, đi ngược với suy nghĩ của nhiều người “kinh tế khó khăn dễ nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến cãi cọ”, chị Hằng và anh Nam không như vậy. Hai vợ chồng anh chị lấy nhau đã gần 15 năm, có với nhau hai mặt con nhưng hàng xóm chưa khi nào thấy hai người to tiếng với nhau mà ngược lại, cuộc sống của họ rất tình cảm, hạnh phúc.

Chị Hằng tâm sự: “Tôi và chồng có cùng quan điểm sống, đó là việc gì cũng phải trao đổi, thảo luận với nhau, phải cùng nhau thỏa hiệp mọi vấn đề, phải thật sự bình đẳng trong công việc nhà, trách nhiệm với con cái và lao động kiếm tiền. Sau mỗi buổi đi làm về, cả nhà lại cùng nhau nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Được cái anh Nam không nề hà việc gì, còn tôi cũng không ngại làm những công việc mà nhiều người coi là của “cánh mày râu” như: xách nước, sửa xe, chữa điện…”.

Có thể nói, những điều mà vợ chồng anh chị Hằng - Nam làm được đến giờ vẫn đang là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều gia đình ở cả thành thị hay nông thôn, trí thức hay nông dân.

Trên thực tế, vẫn còn những người chồng ngại chia sẻ việc nhà, chăm sóc con cái, luôn coi mình là trụ cột trong nhà thì chỉ “làm công to việc lớn”, mỗi khi về đến nhà chỉ thích sai vợ con làm việc này, việc kia, còn mình thì đọc báo, xem ti vi, chơi game.

Có những người phụ nữ lại sống tự ti, chưa vượt qua được những thành kiến và suy nghĩ lạc hậu của xã hội, coi mình là “phận liễu đào” nên có tư tưởng trông chờ vào chồng, không chủ động gánh vác, lo toan cùng chồng việc làm ăn, phát triển kinh tế, chấp nhận cả đời mãi mãi chỉ ở “phía sau”.

Để tiến tới mục tiêu bình đẳng giới, bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, thiết nghĩ, cần có sự chung tay góp sức nhiều hơn nữa của toàn xã hội, đặc biệt là các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội cần phải tăng cường tuyên truyền, vận động nhiều hơn để mọi người dân có cách nhìn đúng hơn về vai trò của người phụ nữ trong thời đại ngày nay.

Cấp ủy, chính quyền và các cấp, các ngành cần ưu tiên tạo điều kiện để chị em phụ nữ có cơ hội học hành, có công ăn việc làm, có cơ hội thăng tiến và tham gia các tổ chức xã hội.

Các tổ chức đoàn thể cần quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của chị em, kiên quyết dẹp bỏ những tập tục lạc hậu để nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bản thân các chị em phụ nữ cần phải cố gắng vươn lên, chủ động tự trang bị vốn sống, vốn kiến thức nghề nghiệp để có thể sẵn sàng đảm nhiệm tốt nhất mọi công việc được giao và khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội.

Hồng Oanh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục