Giúp chị em có cuộc sống ổn định

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/7/2017 | 7:48:32 AM

YBĐT -Mù Cang Chải là địa bàn có nhiều nạn nhân bị buôn bán là phụ nữ trở về khá cao so với các địa phương khác trong tỉnh.

Nhờ được hỗ trợ dê giống, chị Cứ Thị D, bản Trống Trơ, xã Hồ Bốn có động lực để phát triển kinh tế gia đình.
Nhờ được hỗ trợ dê giống, chị Cứ Thị D, bản Trống Trơ, xã Hồ Bốn có động lực để phát triển kinh tế gia đình.

Giúp đỡ những chị em bị buôn bán trở về sớm ổn định tâm lý, hòa nhập cộng đồng, Hội Phụ nữ Mù Cang Chải đã tiến hành nhiều hoạt động tích cực như: tiếp nhận, hỗ trợ và tư vấn cho các đối tượng là nạn nhân bị buôn bán trở về ngay sau khi họ về quê hương để cho họ bước đầu có sự lựa chọn giải pháp, hướng đi đúng trong việc giải quyết những khó khăn mà họ đang phải trải qua; giúp họ giảm bớt mặc cảm, ổn định tâm lý để hoà nhập cuộc sống cộng đồng và phòng ngừa họ không bị buôn bán trở lại; chủ động tiếp cận, nắm bắt những tâm tư, tình cảm và nhu cầu công việc để có hướng giúp đỡ lâu dài, bền vững.

Chị Cứ Thị D ở bản Trống Trơ, xã Hồ Bốn chăn nuôi dê từ năm 2014 và chỉ với 3 con dê giống nhưng nhờ đức tính cần cù, biết áp kỹ thuật, cộng với vốn kinh nghiệm chị tích lũy, đến nay đàn dê đã lên tới 18 con. Với giá hiện nay, mỗi kg dê thịt có giá 120.000 đồng/kg, thì tiền bán dê đã giúp chị có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Khi hỏi về kinh nghiệm nuôi dê, chị D cho biết: “Được Hội Phụ nữ giúp đỡ mình 3 con dê giống, lại được tham gia tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, nên mình đã biết làm chuồng dê bằng tre và gỗ đảm bảo thông thoáng, tránh nắng nóng, mưa tạt, gió lùa. Ở đây, sẵn đồng cỏ nên đàn dê nhà mình phát triển khỏe mạnh. Tuy vậy, dê cũng hay mắc một số bệnh như: lở mồm, long móng, tụ huyết trùng… nhưng nếu làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại thì sẽ hạn chế tối đa được nguồn bệnh”.

Cũng như chị Cứ Thị D, chị Cứ Thị S cũng là một nạn nhân bị buôn bán phụ nữ trở về được Hội Phụ nữ tỉnh, huyện phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ 3 con dê giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và thường xuyên kiểm tra tình hình phát triển của đàn dê. Đến nay, chị S đã có 17 con dê, tuy chưa phải là nhiều, song cũng là động lực để chị S phát triển kinh tế gia đình.

Chị S cho biết: “Qua 3 năm nuôi dê, tôi đã tích lũy cho mình kinh nghiệm và có được đàn dê 17 con và đây là động lực để gia đình tôi phát triển kinh tế”. Ngoài chăn nuôi dê, chị S còn tích cực cùng gia đình làm ruộng nương, chăn nuôi thêm lợn gà để kinh tế ổn định dần.

Mù Cang Chải là địa bàn có nhiều nạn nhân bị buôn bán trở về khá cao so với các địa phương khác trong tỉnh. Hội Phụ nữ huyện cũng đã nắm bắt những khó khăn của những đối tượng này và triển khai những việc làm cụ thể, thiết thực để giúp hội viên ổn định tâm lý hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Cụ thể, cử cán bộ Hội thường xuyên đến tận nhà động viên, thăm hỏi, tìm hiểu những khó khăn trong cuộc sống của từng người để chia sẻ, tìm cách tháo gỡ. Bên cạnh đó, phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, Tổ chức Ha gar Quốc tế tại Việt Nam hỗ trợ cây, con giống tạo dựng cho chị em hướng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống lâu dài.

Theo bà Sa Thị Ngần - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải: “Các cấp Hội Phụ nữ huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành để triển khai công tác phòng, chống mua bán người gắn với thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện gia đình đạt tiêu chí “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và không bỏ học). Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến đến hội viên, phụ nữ và người dân trong cộng đồng về Luật Phòng chống mua bán người lồng ghép với phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS… giúp hội viên có kiến thức về phòng, chống buôn bán người. Đối với các nạn nhân bị buôn bán trở về, các cấp hội tổ chức giúp đỡ, hỗ trợ mọi mặt, để các hội viên vươn lên trong cuộc sống”.

Với sự quan tâm của các cấp Hội Phụ nữ huyện, cùng với tinh thần vượt khó của chị em, những hội viên là đối tượng bị buôn bán trở về sẽ sớm ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Minh Huyền

Các tin khác
Một số sông suối trong tỉnh mực nước đang ở mức cao, gây ngập úng cục bộ. Ảnh MQ

YBĐT - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ đêm 16/7 đến ngày 18/7 các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Nếu đã điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến thí sinh sẽ không được thực hiện các điều chỉnh bằng phiếu.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, thống kê đến 17h ngày 15/7, đã có hơn 35.000 thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các ngành, trường ĐH.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 2

Dự báo, 16h hôm nay (16/7), vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh khoảng 240km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 10-11.

Người lao động ở độ tuổi 40 hưởng trợ cấp thất nghiệp chiếm tỷ lệ cao

VOV.VN - Tình trạng công nhân ở độ tuổi 35-40 bị doanh nghiệp “thải loại” nhằm tránh việc trả lương cao và phí BHXH so với lao động trẻ đang diễn ra phức tạp

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục