Kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Lào (18/7/1977 – 18/7/2017)

Thắm tình hữu nghị Việt - Lào

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2017 | 8:11:43 AM

YênBái -

YBĐT - Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ Việt – Lào luôn trường tồn và ngày càng gắn bó keo sơn, bền vững, được hun đúc bằng công sức và sự hi sinh xương máu của biết bao anh hùng, liệt sỹ và nhân dân hai nước.

“Yêu nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội/ Mấy đèo cũng qua/ Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, tình hữu nghị đặc biệt của nhân dân hai nước Việt Nam và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, 9 năm qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Yên Bái và hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly của nước bạn Lào ngày càng được củng cố, phát triển trên nhiều lĩnh vực và đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Là sinh viên năm cuối Khoa Tự nhiên, lớp Sư phạm Tin – Vật lý 14, em Boun Khiew (Bua Khiêu) đến từ tỉnh Xaynhabuly đã có hơn 3 năm sinh sống và học tập tại Yên Bái. Khi mới sang học, Boun Khiew đã gặp rất nhiều khó khăn về ngôn ngữ giao tiếp và nếp sống, sinh hoạt hàng ngày. Nhưng nhờ sự tận tình giúp đỡ của Ban lãnh đạo nhà trường cũng như các thầy cô giáo, các bạn sinh viên Việt Nam, Boun Khiew đã dần hòa nhập và được đánh giá là một trong những sinh viên khá, giỏi của lớp.

Ngoài giờ học trên lớp, Boun Khiew và các bạn còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tham gia chương trình “Dạ hội Tiếng Việt”, đón Tết cổ truyền Bunpimay vào tháng 4 hàng năm. Đây là hoạt động ý nghĩa, kịp thời động viên tinh thần của các lưu học sinh khi xa nhà, đồng thời thể hiện mối quan hệ, tình đoàn kết, gắn bó, hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly.

Năm 2017, tỉnh Yên Bái đào tạo cho 2 tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly 140 sinh viên các chuyên ngành sư phạm, điều dưỡng, y sĩ, văn hóa nghệ thuật và du lịch... Sau 1 năm học tiếng Việt, các em sẽ bước vào 2 đến 3 năm chương trình đào tạo chính khóa. Các lưu học sinh sau khi học xong trở về nước công tác là những nhân tố đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Lào trong tương lai và là cầu nối quan trọng trong việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nói chung và tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly nói riêng.

Cùng với lĩnh vực giáo dục, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly ngày càng được củng cố và phát triển thông qua việc trao đổi chia sẻ kinh nghiệm ở cấp trao đổi đoàn, giúp đỡ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án an sinh xã hội, hỗ trợ công nghệ thông tin... trên nước bạn.

Ở lĩnh vực y tế, các tỉnh thường xuyên trao đổi, đi thực tế tại các điểm y tế thôn, bản, chia sẻ kinh nghiệm và tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ tặng quà cho lưu học sinh Lào nhân dịp tết cổ truyền Bunpimay năm 2016 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái cũng thường xuyên cử các kỹ sư nông nghiệp sang nước bạn tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt, hướng dẫn xây dựng mô hình trình diễn thâm canh tăng năng suất lúa nước ở lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ kinh phí triển khai nhiều dự án, công trình mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly ở lĩnh vực cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế...

Cũng theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Tiến Dũng, từ năm 2008 đến nay, tỉnh Yên Bái và 2 tỉnh Viêng Chăn, Xaynhabuly đã tổ chức trao đổi hơn 40 lượt đoàn công tác sang làm việc tại các địa phương trên các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, công nghệ thông tin, tài nguyên - môi trường, giao thông vận tải.

Hoạt động trao đổi đoàn luôn là kênh hợp tác hữu hiệu để hai bên cùng chia sẻ về cách thức làm việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác. Các thỏa thuận hợp tác đã góp phần tích cực vào việc duy trì và phát triển mối quan hệ giữa tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly, góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt của nhân dân hai nước Việt Nam – Lào. 

Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ Việt – Lào luôn trường tồn và ngày càng gắn bó keo sơn, bền vững, được hun đúc bằng công sức và sự hi sinh xương máu của biết bao anh hùng, liệt sỹ và nhân dân hai nước.

Hoạt động hợp tác của 3 tỉnh Yên Bái – Viêng Chăn - Xaynhabuly đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo đầy đủ, kịp thời của các đồng chí lãnh đạo cấp cao mỗi bên, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân ba địa phương, thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển của hai nước Việt – Lào anh em.

Thu Trang – Đức Toàn

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục