Gian nan cuộc chiến chống ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2017 | 7:59:52 AM

YBĐT - Những người chiến sỹ trên mặt trận phòng chống ma túy thường xuyên phải thực hiện những nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm, vất vả, gian nan, đôi khi phải đối mặt với mũi dao, họng súng. Để đem lại bình yên cho cuộc sống, đôi khi các anh phải đánh đổi cả tính mạng của mình.

Lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy.
Lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy.

Nếu không có bộ sắc phục ngành thì hẳn không ai nghĩ chàng thanh niên có dáng thư sinh, điển trai ấy lại là cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy. Sinh năm 1986, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân về chuyên ngành phòng chống tội phạm ma túy, Trịnh Hùng Cường được phân công về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh.

Với những kiến thức được trang bị cộng với sự mưu trí, nhanh nhẹn, Trung úy Trịnh Hùng Cường - Phó đội trưởng Đội 3 đã nhiều lần góp công triệt phá những đường dây mua bán ma túy lớn.

Nhớ lại Chuyên án mang bí số 217-T, Trung úy Trịnh Hùng Cường chia sẻ, đầu tháng 1/2017, qua công tác nắm tình hình trên địa bàn, chúng tôi đã nhận được thông tin về một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp dạng đá với số lượng lớn từ tỉnh Thái Nguyên vào địa bàn thành phố Yên Bái.

Sau khi tiến hành xác minh, bước đầu xác định các đối tượng: Lường Tiến Dũng, sinh năm 1986, dân tộc Thái, có hộ khẩu xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và đối tượng Chu Bảo Ngọc sinh năm 1992, trú tại xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên và Trần Văn Thiện, trú tại phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên thường xuyên vận chuyển ma túy tổng hợp dạng đá từ Thái Nguyên vào địa bàn thành phố Yên Bái tiêu thụ.

Thông qua công tác nắm tình hình, các đối tượng này có nhiều thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt. Tuy vậy, sau khi nắm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng và thấy thời cơ đã “chín”, đúng 17 giờ ngày 21/2/2017, chúng tôi đã ập vào Khách sạn Phương Thúy, tại tổ 38, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái bắt gọn đối tượng Lường Tiến Dũng cầm đầu đường dây mua bán, thu giữ tại chỗ 100 gam ma túy dạng đá, 2 điện thoại di động và 1 cân điện tử cùng nhiều vật chứng liên quan.

Còn 2 mũi khác tiến hành khám xét phòng 205 Khách sạn Hữu Nghị, thuộc tổ 5B, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái bắt giữ 2 đối tượng còn lại là Chu Bảo Ngọc và Trần Văn Thiện, thu giữ 50 gam ma túy đá và 1 dao nhọn.

Sau hơn 1 ngày tích cực đấu tranh khai thác các đối tượng bắt giữ, lực lượng chức năng đã đủ căn cứ khám xét mở rộng điều tra các đối tượng liên quan trong vụ án, thu giữ thêm 176,64 gam ma túy.

Còn với Thượng tá Phạm Song Tùng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh được biết đến như “khắc tinh” của tội phạm ma túy. Không nhớ hết những vụ án đã tham gia nhưng chỉ trong năm 2016, trên cương vị chỉ huy, Thượng tá Tùng trực tiếp và chỉ đạo triệt phá thành công hơn 34 vụ; bắt, khởi tố 69 bị can về các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 1.002 gam ma túy tổng hợp, 2.009 gam thuốc phiện và 1.065 gam hêrôin.

Các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thường rất manh động tìm mọi cách thoát thân. Riêng Thượng tá Phạm Song Tùng là người 2 lần bị phơi nhiễm HIV do truy bắt tội phạm ma túy.

Năm 2015, sau khi nắm tình hình, nắm rõ quy luật hoạt động của đối tượng Lò Văn Xương ở Bản Cại, xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn là người buôn bán trái phép chất ma túy, anh cùng các đồng đội đã quật ngã đối tượng.

Trong quá trình vật lộn, anh bị đối tượng cắn vào vai trái. Do vết răng quá sâu, đồng thời qua xét nghiệm đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối nên anh phải uống thuốc chống phơi nhiễm một thời gian dài.

Lúc đó, vợ đang mang thai đứa con thứ 2 những tháng cuối nên anh quyết định giấu. Hai năm sau, một lần nữa, anh lại bị phơi nhiễm HIV trong quá trình bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Dũng thường trú tổ 1, phường Hồng Hà. Trước đây, khu vực này là điểm nóng về ma túy của thành phố Yên Bái. Sau nhiều nỗ lực của lực lượng phòng chống ma túy, cuộc sống đã bình yên trở lại.

Không chỉ giỏi đánh án mà các anh còn thường xuyên tuyên truyền tới nhân dân về tác hại của ma túy. Nhiều người lầm lỡ sa chân vào ma túy nhờ sự ân cần động viên của các anh đã tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Nguyễn Văn Quý ở phường Yên Thịnh cho biết: “Trước đây, mình đã từng nghiện ma túy rất nặng. Nhờ sự giúp đỡ của Thượng tá Phạm Song Tùng cùng một số anh em nữa, giờ mình đã cai nghiện thành công, có công ăn việc làm ổn định. Mình biết ơn các anh ấy đã cho mình cơ hội làm lại cuộc đời”. Chỉ trong năm 2016, các anh đã giúp 444 người nghiện bằng các biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh, trong đó có 168 trường hợp tự cai khỏi.

Dẫu biết rằng, đối tượng phạm tội về ma túy thường trang bị vũ khí nóng và tìm mọi cách chống trả để thoát thân nhưng để gìn giữ bình yên cho nhân dân, các anh đã dám đánh đổi cả tính mạng của mình.

Quyết Thắng

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục