Thịnh Hưng trên đà cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2017 | 10:42:56 AM

YBĐT - Hiện nay, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đã hoàn thành 16 tiêu chí nông thôn mới.

Tận dụng lợi thế mặt nước hồ Thác Bà, nhân dân xã  Thịnh Hưng phát triển nghề nuôi cá lồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Tận dụng lợi thế mặt nước hồ Thác Bà, nhân dân xã Thịnh Hưng phát triển nghề nuôi cá lồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là xã thuần nông, không có quá nhiều lợi thế, nhưng Thịnh Hưng đã phát huy tốt nội lực trong phát triển kinh tế, xã hội và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hàng loạt các giải pháp về phát triển kinh tế đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao.

Là xã có diện tích lúa nước chưa đầy 47 ha thì dù có đầu tư thâm canh thế nào đi nữa cũng không đủ lương thực cho trên 4.567 nhân khẩu. Do vậy, xã đã vận động nhân dân phát huy lợi thế về đất lâm nghiệp để trồng rừng và chế biến gỗ trồng rừng; khai thác diện tích ao hồ phát triển chăn nuôi thủy sản và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Từ một xã có diện tích chè khá lớn và cây chè đã một thời là loại cây chủ lực trong xóa đói giảm nghèo ở Thịnh Hưng, nhưng vài năm trở lại đây, việc kinh doanh chè kém hiệu quả, đầu ra, giá cả không ổn định cùng với nhiều diện tích chè đã già cỗi năng suất thấp. Trước thực trạng đó, từ gần 200 ha chè, nay nhân dân đã chuyển đổi sang trồng rừng kinh tế 100 ha, diện tích còn lại được đầu tư thâm canh tăng năng suất đáp ứng cho chế biến chè. Toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp, nhân dân đưa vào trồng rừng kinh tế bằng các giống cây như: keo lai, bạch đàn mô nên hiệu quả kinh tế khá cao.

Cùng với trồng rừng, vài năm trở lại đây, nhân dân còn đầu tư mở hàng chục xưởng chế biến gỗ rừng trồng và không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn giải quyết việc làm, thu nhập cho trên 200 lao động người địa phương với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Với lợi thế mặt nước hồ Thác Bà, người dân đã làm lồng, chặn các eo ngách để nuôi cá thương phẩm. Hiện, toàn xã có 90 lồng cá, 40 ha nuôi cá eo ngách.

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, sản lượng thủy sản đạt 50 tấn và thu về hàng tỷ đồng. Nhiều hộ giàu có từ nuôi cá trên hồ Thác Bà như gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở thôn Ao Khoai nuôi 20 ha cho thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm; gia đình bà Quách Thị Hải, Nguyễn Văn Quỳnh ở thôn Suối Chép thu trên 500 triệu đồng từ nuôi cá lồng và cá eo ngách...

Là địa phương nằm trong Cụm Công nghiệp Thịnh Hưng, nên việc phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng như các dịch vụ phụ trợ khá tốt. Nếu như các xã khác trên địa bàn đang loay hoay với bài toán đào tạo nghề cho lao động nông thôn thì ở Thịnh Hưng đã có trên 60% lao động trong độ tuổi đã được đào tạo.

Hiện, toàn xã đã có 265 lao động đang hoạt động sản xuất trong các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đạt trên 40 tỷ đồng mỗi năm - một con số không phải địa phương nào cũng làm được. Hết tháng 6/2017, Thịnh Hưng là xã đầu tiên của huyện Yên Bình hoàn thành vượt mức nghĩa vụ thu nộp ngân sách cả năm.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Thịnh Hưng cũng là một trong những xã làm tốt công tác huy động các nguồn lực từ trong dân. Việc xã hội hóa các nguồn kinh phí thực hiện các tiêu chí khá tốt và người dân đồng thuận góp công, góp của cùng chính quyền XDNTM, nhất là việc hiến đất, cây cối, hoa màu để mở rộng đường làng, ngõ xóm, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu...

Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Nhung, tuy chưa phải là hộ khá giả nhưng sẵn sàng hiến 350 m2 đất vườn để làm đường mà không nhận bất cứ một đồng tiền đền bù nào; gia đình bà Nguyễn Thị Lân ở thôn Hơn cũng đã hiến 150 m2 đất làm đường...

Ông Nguyễn Tiến Quyết - Chủ tịch UBND xã cho biết: “XDNTM là một chủ trương lớn, thực hiện toàn diện trên các mặt kinh tế, giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng... Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, Thịnh Hưng đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã tích cực tham gia. Khi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của XDNTM thì sẽ có sự đồng thuận cao, cùng thực hiện và giám sát nên đã hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình”.

Theo kế hoạch, Thịnh Hưng sẽ cán đích nông thôn mới trong năm 2017. Hiện nay, xã đã hoàn thành 16 tiêu chí và chỉ còn tiêu chí về giao thông, tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang gấp rút hoàn thành trong tháng 11 năm 2017.

Với sự chủ động, tích cực của Đảng bộ, chính quyền và người dân đã và đang đem đến cho Thịnh Hưng một diện mạo mới, đời sống người dân đã được nâng lên đáng kể và Thịnh Hưng chắc chắn sẽ hoàn thành các mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2017 đã đề ra và cán đích nông thôn mới theo kế hoạch.

Thanh Phúc

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục