Nơi người dân gửi gắm niềm tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/8/2017 | 7:49:04 AM

YBĐT - Châu Quế Hạ là một trong những xã vùng cao của huyện Văn Yên, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe còn hạn chế. Nhờ tấm lòng nhiệt huyết, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã mà bà con đã tin tưởng thường xuyên đến thăm, khám sức khoẻ, nghe tuyên truyền vận động cùng giữ gìn vệ sinh môi trường sống trong gia đình và cộng đồng.

Cán bộ y tế xã Châu Quế Hạ hướng dẫn người dân ngâm tẩm màn chống muỗi.
Cán bộ y tế xã Châu Quế Hạ hướng dẫn người dân ngâm tẩm màn chống muỗi.

Trở lại Châu Quế Hạ, chúng tôi đến thăm Trạm Y tế xã. Mới sáng sớm, đã có khá đông người đến khám, chữa bệnh, các bác sỹ, y tá tất bật thăm khám cho bệnh nhân. Sau khi hoàn thành việc thăm khám và phát thuốc cho người dân, Bác sỹ Nguyễn Đức Ích - Trưởng trạm Y tế xã cho biết: "Toàn xã có 14 thôn bản, 7.595 nhân khẩu với 5 dân tộc anh em sinh sống là: Kinh, Tày, Dao, Hoa, Xa Phó. Hơn thế, địa bàn xã rộng, giao thông đi lại cách trở, thôn xa nhất cách trung tâm xã là 17km. Mặt khác, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 50%. Cơ sở vật chất nhà trạm còn thiếu khối phụ trợ, mạng lưới cán bộ y tế thôn, bản chưa được đào tạo hết nên một số cán bộ y tế thôn, bản còn hạn chế về năng lực như ở các thôn Khe Bành, thôn Nhược, thôn Mộ… Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ then chốt trong hoạt động của đơn vị, ngay từ đầu năm, Trạm đã đề ra chương trình, kế hoạch hoạt động và những nội dung này được cụ thể hóa vào trong nghị quyết của địa phương. Ngoài ra, tôi luôn động viên anh em cố gắng khắc phục khó khăn, bám bản, bám thôn để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con ở đây”.

Qua tìm hiểu được biết, Trạm có 5 cán bộ, trong đó có 1 bác sỹ, 1 nữ hộ sinh, 1 y sỹ, 1 y tá sơ học, 1 dược sỹ và 14 cán bộ y tế thôn, bản được đào tạo sơ học. Song, một số cán bộ trẻ kinh nghiệm công tác chưa có, năng lực còn yếu; nhân viên y tế thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa năng lực còn hạn chế; cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
 
Tuy nhiên, từ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, Trạm Y tế xã Châu Quế Hạ đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và phấn đấu đến năm 2018 sẽ đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã mới giai đoạn đến năm 2020.
 
Không chỉ trực tiếp sơ cấp cứu ban đầu, thực hiện khám, chữa bệnh cho người dân, cán bộ Trạm Y tế xã còn phối hợp với cộng tác viên y tế thôn, bản hướng dẫn, tư vấn sức khỏe, giúp nhân dân địa phương phòng, chống các bệnh thường gặp, như bệnh tiêu chảy, tay chân miệng, hỗ trợ bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau mùa mưa bão.
 
Một trong những thành công của Trạm là đã loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi cộng đồng. Hiện nay, toàn xã không có bệnh nhân sốt rét, không có bệnh nhân tử vong do sốt rét gây ra. Mặt khác, nhận thức về phòng, chống bệnh sốt rét của người dân được nâng cao, 100% bà con địa phương đều sử dụng màn chống muỗi, người đi rừng đều được cấp thuốc phòng bệnh và được quản lý chặt chẽ bằng cách xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng kịp thời.
 
Trạm đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh, cân kiểm tra trẻ, hướng dẫn thực hiện cách chế biến thức ăn cho trẻ... Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ngày một giảm dần. Các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Vượt lên khó khăn năm 2016, Trạm đã khám, chữa bệnh cho 13.754 lượt người, đạt 196% kế hoạch. Trong đó, điều trị nội trú cho 193 lượt người, đạt 386%. Phụ nữ tuổi sinh đẻ được tiêm UV2 là 55 người, phần lớn các bà mẹ được cán bộ Trạm đỡ đẻ và chăm sóc tốt sau sinh, 106% trẻ em dưới 1 tuổi của xã được tiêm đầy đủ các loại vác-xin... 6 tháng đầu năm 2017, Trạm đã khám, chữa bệnh cho 5.178 lượt người, trong đó khám kết hợp với y học cổ truyền trên 1.000 người. Phụ nữ tuổi sinh đẻ được tiêm UV2 trở lên đạt 36,8%, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Đối với các bệnh xã hội, như: lao, da liễu, mắt, tâm thần, Trạm đã tổ chức khám, quản lý theo đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Trạm Y tế xã Châu Quế Hạ xác định tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người dân thực sự yên tâm và tin tưởng vào y tế cơ sở tuyến đầu.

Trần Minh

Các tin khác
Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục