Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2017) và 12 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2017)

Công an Yên Bái vì nước quên thân, vì dân phục vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/8/2017 | 11:11:32 AM

YBĐT - Với truyền thống vẻ vang và bản chất cách mạng của lực lượng CAND nói chung, của quê hương Yên Bái anh hùng nói riêng, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ các mặt công tác, thực hiện tốt hơn nữa lời thề thiêng liêng trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ trong tổ tăng cường cơ sở của Công an tỉnh tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên triển khai nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sỹ trong tổ tăng cường cơ sở của Công an tỉnh tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên triển khai nhiệm vụ.

Những ngày tháng 8 lịch sử này, lực lượng Công an nhân dân (CAND) Việt Nam vừa tròn 72 tuổi. Hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chiến công nối tiếp chiến công đã bồi đắp nên truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam: tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, "chỉ biết còn Đảng là còn mình”.

 
Đây cũng là dịp kỷ niệm 12 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2017) để mỗi người dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng thế trận an ninh nhân dân, vì sự bình yên của cuộc sống.

Ngày 19/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám ở Hà Nội, sau đó lan rộng ra cả nước đã giành thắng lợi, đập tan ách thống trị của chế độ thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân. 

Cùng với việc thiết lập chính quyền cách mạng, các tổ chức đầu tiên của CAND được thành lập ở cả ba miền: Sở Liêm phóng ở Bắc Bộ, Sở Trinh sát ở Trung Bộ, Quốc gia tự vệ cuộc ở Nam Bộ. Ngày 19 tháng 8 hàng năm được Đảng và Nhà nước ta quyết định là Ngày truyền thống của CAND Việt Nam.

72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chiến công nối tiếp chiến công, đã bồi đắp nên truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam: tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, "chỉ biết còn Đảng là còn mình”; gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào dân để làm việc và chiến đấu, "thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình”; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Quân đội nhân dân, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các cấp, ngành, mở rộng quan hệ và hợp tác quốc tế; không ngại gian khổ, hy sinh, đề cao tinh thần cảnh giác, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, khôn khéo trong đấu tranh với kẻ địch và tội phạm, lấy tinh thần "thượng tôn pháp luật” làm đầu; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện tư cách người công an cách mạng theo 6 Điều Bác Hồ dạy; đoàn kết, thống nhất, dân chủ, kỷ luật nghiêm minh.

"Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, sự tham gia tích cực của nhân dân là nền tảng, là nhân tố cơ bản để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.
 
Thấm nhuần lời dạy của Bác, 72 năm qua, lực lượng công an đã gắn bó máu thịt với nhân dân, dựa vào nhân dân là nguyên tắc cơ bản, là đường lối hoạt động của lực lượng CAND. Để tiếp tục động viên sự tham gia, phát huy mạnh mẽ vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), từ năm 2005, Ngày truyền thống của lực lượng CAND được Đảng, Nhà nước lấy là Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cùng với cán bộ, chiến sỹ công an cả nước, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái, của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, ngành, Công an Yên Bái luôn quán triệt sâu sắc và nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện tốt các mặt công tác, động viên cán bộ, chiến sỹ vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTT.
 
Chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09/CP về Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; triển khai nhiều kế hoạch, mở nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm; kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, pháp luật, hành chính… vừa đẩy mạnh phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội vừa tổ chức đấu tranh trấn áp.

Hoạt động của các loại tội phạm đã được kiềm chế, trên địa bàn tỉnh không có băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen”. Tỷ lệ khám phá án hàng năm đạt từ 80 đến 85%, riêng trọng án nhiều năm khám phá đạt 100%. 

Công tác xây dựng lực lượng CAND được đặc biệt quan tâm; đã kiện toàn tổ chức các cơ quan điều tra từ Công an tỉnh đến công an cấp huyện, thị, thành phố; trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ của cán bộ, chiến sỹ ngày càng nâng cao. 

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc tăng cường lực lượng cho cơ sở và các đơn vị trực tiếp chiến đấu, đã có 100% số xã có công an huyện phụ trách và bảo đảm đủ quân số cho công an các phường.
 
Hàng năm, có 96% tổ chức cơ sở Đảng được công nhận trong sạch, vững mạnh; trong đó, có 20% tổ chức Đảng đạt danh hiệu tiêu biểu trong sạch, vững mạnh xuất sắc tiêu biểu; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 95%.
 
Bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có những diễn biến khó lường, những yếu tố đe dọa đến ổn định an ninh chính trị có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp.
 
Các thế lực thù địch tiếp tục kích động, lợi dụng chiêu bài "dân chủ”, "nhân quyền”, "dân tộc”, "tôn giáo” để vu khống, xuyên tạc, bản chất tốt đẹp của xã hội ta, tạo cớ can thiệp, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân. Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm lợi dụng công nghệ cao, các tệ nạn xã hội đã và đang gây nguy cơ cho sự mất ổn định về trật tự xã hội. 

Một số khuyết điểm, yếu kém trong quản lý kinh tế, tệ tham nhũng, tiêu cực, mặt trái của kinh tế thị trường đang là những thách thức, trở ngại trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.
 
Yên Bái là tỉnh miền núi phía Tây Bắc của Tổ quốc, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh, đặt ra yêu cầu nhiệm vụ rất nặng nề cho lực lượng công an toàn tỉnh trước tình hình mới...

Với truyền thống vẻ vang và bản chất cách mạng của lực lượng CAND nói chung, của quê hương Yên Bái anh hùng nói riêng, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ các mặt công tác, thực hiện tốt hơn nữa lời thề thiêng liêng trước Đảng, Nhà nước và nhân dân "Trung thành với Đảng, tận tụy với dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, tiếp tục gắn bó mật thiết với nhân dân, làm nhiều việc tốt vì nhân dân”.

 
Các chiến sỹ công an dọn dẹp hiện trường khắc phục hậu quả thiên tai tại Mù Cang Chải.
 
Bên cạnh đó, chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giải quyết tốt các tệ nạn xã hội, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, giữ gìn bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân. 

Ngoài ra, còn đi sâu nghiên cứu, chủ động dự báo tình hình, tiếp tục phát động sâu rộng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với các phong trào cách mạng khác. Nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện phải cụ thể, sát hợp với từng đối tượng và từng địa bàn dân cư, hợp lòng dân để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Những ngày qua, thiên tai ập xuống huyện Mù Cang Chải, gây ra bao tang thương cho đồng bào các dân tộc nơi đây. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, những chiến sỹ công an Yên Bái dầm mình trong lũ, cứu giúp người bị nạn, sơ tán tài sản cho nhân dân, nạo vét đất đá… nhưng vẫn không quên nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự xã hội đã tạo nên hình ảnh thân thương và rất đáng quý trọng. Vẫn biết rằng, yêu cầu của Đảng, Chính phủ và nhân dân đối với công tác ANTT còn rất lớn nhưng quê hương Yên Bái luôn được bình yên.
 
Không có tội phạm theo kiểu "xã hội đen” với những biểu hiện đâm thuê, chém mướn, bảo kê, bắt người; không có tình trạng cướp, cướp giật tài sản; tình trạng mất cắp xe máy rất ít xảy ra (trong khi tình trạng này phổ biến ở các tỉnh, thành khác), nhiều vụ án đã được điều tra làm rõ… đó là những điều mà mọi người đều dễ nhận thấy. 

Kết quả ấy, cùng bao chiến công khác mà các chiến sỹ công an lập lên với sự tận tình giúp đỡ của nhân dân đã đem lại cuộc sống bình yên.

Lê Phiên

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục