Triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018: Thầy không đổi mới, học sinh sẽ chịu nhiều thiệt thòi

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/8/2017 | 2:24:25 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 21/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành giáo dục.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành các tỉnh, thành phố, sở GD&ĐT, trường đại học, cao đẳng sư phạm qua các điểm cầu trên toàn quốc. 

Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái, Nhà giáo ưu tú Trần Xuân Hưng – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh chủ trì. 

Năm học 2016 – 2017, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả. Nổi bật là quy hoạch sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục; rà soát đánh giá toàn diện việc triển khai dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn 2008 – 2016, điều chỉnh bổ sung dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2017 – 2025; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và giảng dạy; cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi, đánh giá học sinh phổ thông được tích cực; giáo dục từng bước siết chặt theo hướng quản lý chất lượng, tìm các giải pháp  để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội... 

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận còn rất nhiều hạn chế, yếu kém như quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai; thiếu trường, lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; năng lực quản trị của một bộ phận cán bộ quản lý trường học còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới; chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non chưa đồng đều giữa các vùng miền...

Tham dự Hội nghị, đại diện lãnh đạo của các bộ, ngành các tỉnh, thành phố, đại diện 63 sở GD&ĐT trên toàn quốc và hiệu trưởng các trường đại học và cao đẳng sư phạm đã đưa ra tham luận và cùng thảo luận những vấn đề nổi cộm của ngành giáo dục trong năm học vừa qua như những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong từng vấn đề cụ thể. Đồng thời, các đại biểu dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành giáo dục trong năm học tới, xem các nội dung này đã đúng, trúng chưa, trên cơ sở đó chúng ta cùng nhau tập trung thực hiện cho hiệu quả", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành giáo dục cần phải quan tâm tất cả các cấp học, chú trọng từ cấp mầm non để giáo dục việc dạy người, dạy nhân văn cho học sinh; phải đổi mới, xóa bỏ các loại tiêu chuẩn theo tính hình thức...
 
Việc tổ chức các phong trào thi đua phải mang tính thiết thực, không chạy theo phong trào, thiếu hiệu quả. Quá trình thực hiện phải tăng cường tính tự chủ xuống từng bộ môn, từng giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải bỏ những quy định cứng nhắc, chủ yếu để phát sinh tiêu cực chứ không phải là tích cực và Bộ phải là đơn vị tiên phong.
 
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới. Để làm tốt vấn đề này, các sở phải cho ý kiến về thực trạng ở các địa phương để xây dựng chương trình thích hợp. Quá trình triển khai phải đặt yếu tố chất lượng lên trên hết. Trước mắt, cần chuyển tinh thần đổi mới xuống từng giáo viên, nếu người thầy không chịu đổi mới thì học sinh sẽ chịu nhiều thiệt thòi.
 
Về việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm bàn với Bộ Nội vụ để đưa ra phương án giải quyết và cần có kế hoạch bồi dưỡng, chuyển đổi giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo  cũng cần phải có nhiều đổi mới về "kỹ thuật” trong việc triển khai các kỳ thi, đặc biệt là về đề thi. Trên tinh thần vì học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải làm việc với các trường để xem xét có nên tổ chức các bài thi tổ hợp để tránh mệt mỏi cho học sinh.

Cũng tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT tổ chức khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học 2016-2017. Trong đó tỉnh Yên Bái có 4 đơn vị được nhận Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT, 5 tập thể và 25 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT.

Thanh Ba

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục